Bà lão chết đi sống lại kể chuyện chết lâm sàng và gặp thượng đế?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) Câu chuyện về bà cụ Trần Thị Sương, sống tại ấp Trường Lưu, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, Tây Ninh chết đi sống lại 40 năm trước vẫn thu hút sự chú ý của dư luận. Câu chuyện của bà đã làm nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người mê tín vì những điều lạ lùng thần kỳ bà đã gặp khi chết lâm sàng. Tuy nhiên, dưới cái nhìn khoa học, hiện tượng này cũng không phải là kỳ lạ.

Bay lên theo luồng sáng và gặp thượng đế

Cụ bà Trần Thị Sương, sinh năm 1924 tại Hội An, Sa Đéc, sống tại ấp Trường Lưu, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, Tây Ninh. Ngày 2-7-1972, bà đi làm đồng về thấy người hơi mệt nên lên phòng nằm nghỉ. Đến khoảng 7h tối, bà thấy trong người khó chịu và cố gắng gọi người nhà nhưng không ai nghe thấy. Đến giờ ăn cơm, con bà vào phòng thì thấy bà nằm bất động, toàn thân lạnh toát. Mọi người cho rằng bà Sương đã chết vội chuẩn bị làm tang lễ. Đến 6h sáng hôm sau, gia đình tiến hành làm lễ nhập quan cho bà. Khi mọi người định đưa cụ vào quan tài thì thấy mắt bà hé mở và có tiếng thở nhẹ nhàng. Mọi người vui mừng đặt bà xuống. Tự nhiên bà Sương ngồi bật dậy và sống lại. Sau khi sống lại, tâm tính của bà Sương thay đổi hoàn toàn. Bà có nhiều biểu hiện khác lạ đến mức bản thân bà còn không nhận ra chính mình nữa. Căn bệnh viêm xoang phế quản đeo đẳng bỗng nhiên biến mất, trí nhớ tốt hơn hẳn. Ngày trước bà viết chữ rất xấu nhưng sau đó chữ bà lại trở nên rất đẹp. Sau khi sống lại, những việc nhà, bà không còn mấy quan tâm, kể cả đồng ruộng bà cũng phó mặc cho con cháu. 

chết đi sống lại

Theo bà Sương kể lại, hôm đó, vào khoảng 8h tối, bà tự nhiên thấy mệt, chắc là do bị cảm, bà vào buồng nằm. Rồi bà thấy chân tay lạnh dần, máu đặc lại, đầu nặng, lưỡi cứng lại, đau đớn vô cùng. Một lúc sau, bà tự nhiên thấy một luồng sáng từ trên trời đường kính khoảng 2m từ trên cao hạ dần xuỗng chỗ bà nằm. Từ luồng sáng ấy có một dây sáng tiến thẳng đến người bà. Khi dây sáng chạm đến người bà, tự nhiên bà thấy mình bay theo dây sáng, quay lại bà vẫn thấy mình nằm trên giường. Lúc đó bà biết linh hồn bà đã thoát khỏi xác. Rất lạ là bà ngửi thấy một mùi hôi thối kinh khủng, bốc lên xung quanh nhà bà. Bà theo nguồn sáng, bay xuyên tường, xuyên qua mái nhà, bay càng ngày càng cao. Lúc bà nhìn xung quanh thấy đằng sau có hai người lạ kỳ bay áp sát bên mình, một người áo trắng quấn khăn, một người áo xanh đội mũ cánh chuồn, hai người cầm hai lá phan. Theo mô tả của bà chắc hai người này là phán quan. 

Mặc dù lúc đó là buổi tối, nhưng bà lại thấy sáng rực rỡ xung quanh. Khi bà bay lên cao, bà đã nhìn thấy thiên giới qua nhiều tầng, tầng thì chứa những linh hồn mới bay lên, tầng thì chứa những linh hồn tội lỗi đang chờ đầu thai chịu tội, tầng thì chứa những linh hồn tu chưa trọn, tầng thì toàn thiên thần, tiên nữ. Đó là những lâu đài, thành quách trong mây, đẹp tuyệt vời. Xung quanh là những vườn đầy hoa trái, những cô tiên nữ mặc áo váy lộng lẫy bay lượn. Và cuối cùng bà đã gặp thượng đế. Thượng đế đã dùng ánh sáng khai thông trí óc cho bà và đưa bà về trần gian để lập công với đạo, hướng dẫn mọi người tu hành. Và sau đó bà đã về trần, sống lại…

Theo lời cụ, mình được "tái sinh" là nhờ gặp một vị Chơn Linh dặn dò: "Vận mệnh của bà chưa thể đoạn tuyệt được với cõi trần gian. Cần phải trở về để làm nhiều việc nghĩa hiệp, giúp người". Thực hư những lời dặn dò này có hay không chỉ mình cụ Sương biết. Nhưng thực tế từ lúc sống lại, tâm tính của cụ thay đổi nhiều hơn. Trước đây, công việc chính của cụ là bám ruộng, chồng mất nên một mình cặm cụi kiếm sống nuôi con. Sau lần "tỉnh giấc", những việc nhà, cụ không còn mấy quan tâm, kể cả đồng ruộng cụ cũng phó mặc cho con cháu. 

 

Trạng thái cận tử

Đó là cảm nhận khi rơi vào tình huống cận tử, gần với cái chết. Rất nhiều người đã rơi vào tình huống giống như bà Sương và đều kể những câu chuyện tương tự. Phải chăng con người có linh hồn và khi chết, linh hồn rời khỏi thể xác bay lên? 

Trạng thái con người lúc sắp chết sinh học gọi là cận tử. Không ai có thể mô tả chi tiết về thời điểm này, trừ những người đã chết lâm sàng sau đó sống lại, nghĩa là chưa chết sinh học. Vậy cảm nhận của họ ra sao?

Kinh nghiệm cận tử đã là đề tài của một số khảo cứu khoa học và tư duy triết học. Theo một cuộc trưng cầu ý kiến của viện Gallup năm 1982, có đến 8 triệu người Mỹ, hay một phần hai mươi dân số lúc đó, đã có ít nhất một lần suýt chết. Mặc dù kinh nghiệm cận tử không ai giống ai, cũng như không có hai người cùng có một kinh nghiệm giống nhau về cõi chết, thế nhưng có một mẫu chung về các giai đoạn khác nhau trong kinh nghiệm cận tử, một “kinh nghiệm cốt lõi” xuất hiện:

 Họ đều cảm thấy một tâm trạng đổi khác, an lạc và thoải mái, không đau đớn, hoặc cảm thấy sợ hãi. Họ có thể để ý đến một âm thanh ào ào hay vù vù, và cảm thấy mình rời khỏi xác. Họ có thể nhìn thấy cơ thể mình từ một điểm ở trên cao; thị giác và thính giác của họ bén nhạy hơn, tâm thức họ sáng suốt và rất nhạy cảm, và họ còn có cảm giác có thể đi xuyên qua vách tường. Họ ý thức đến một thực tại khác, đi vào một bóng tối, trôi nổi trong một không gian có chiều hướng, rồi di chuyển rất nhanh qua một đường hầm. Họ trông thấy một ánh sáng, lúc đầu chỉ là một điểm ở đằng xa, rồi họ bị cuốn hút tới đó và được bao phủ trong ánh sáng và tình yêu thương. Nó được mô tả như ánh sáng chói chang rất đẹp, nhưng không hại mắt nhìn. Vài người kể lại, họ đã gặp “một thực thể thuần là ánh sáng”, một hiện diện bằng quang sắc có vẻ toàn năng mà một số người gọi là Thượng đế hay Chúa Ki-tô, có lòng từ mẫn. Đôi khi trước hiện diện này, họ có thể chứng kiến toàn cảnh cuộc đời họ diễn lại; thấy mọi việc họ đã làm lúc sống, cả tốt lẫn xấu. Họ nói chuyện bằng thần cảm với hiện diện ánh sáng ấy, và tự thấy mình ở trong một trạng thái phúc lạc, trong đó mọi khái niệm về thời gian và không gian đều vô nghĩa. Một vài người thấy một thế giới nội tâm tràn đầy vẻ đẹp, dinh thự, phong cảnh thiên đường, với thiên nhạc, và họ có một cảm giác về nhất thể. Một vài người, dường như rất ít người thấy những hình ảnh ghê rợn của hỏa ngục. Có người lại gặp bà con bè bạn đã chết và nói chuyện với họ…

Những lý giải khoa học

Kinh nghiệm cận chết xảy ra khi chất lượng tử tạo thành linh hồn rời khỏi hệ thống thần kinh và nhập vào vũ trụ rộng lớn, theo một lý thuyết đáng chú ý được đề xuất bởi hai nhà khoa học nổi tiếng. Theo lý thuyết này, ý thức là một chương trình mà máy tính lượng tử trong não, có thể tồn tại trong vũ trụ, ngay cả sau khi chết, điều này giải thích nhận thức của những người từng chết đi sống lại.

Tiến sĩ Stuart Hameroff, Giáo sư danh dự tại Cục Gây mê và Tâm lý học, Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu ý thức tại trường Đại học Arizona, Mỹ đã nâng cao lý thuyết gần như tôn giáo.

Nó dựa trên một lý thuyết lượng tử của tâm thức và nhà vật lý người Anh Sir Roger Penrose đã phát triển cho rằng bản chất của linh hồn chúng ta được chứa bên trong cấu trúc được gọi là ống vi thể trong các tế bào não. Họ lập luận rằng kinh nghiệm của chúng tôi là kết quả của các hiệu ứng hấp dẫn lượng tử trong các vi ống, một lý thuyết mà họ gọi là dàn giảm mục tiêu (Orch-OR).

Khái niệm này tương tự như Phật giáo và tín ngưỡng Hindu rằng ý thức là một phần của vũ trụ, tương tự như chủ nghĩa duy tâm triết học phương Tây. Với niềm tin này, Tiến sĩ Hameroff cho rằng khi gần chết vi ống mất trạng thái lượng tử, nhưng những thông tin bên trong chúng không bị tiêu diệt. Thay vào đó, nó chỉ đơn thuần là rời khỏi cơ thể và trở lại vũ trụ.

Lý thuyết này cho rằng khi bệnh nhân gần chết linh hồn của họ thoát ra khỏi cơ thể và đi vào vũ trụ, trước khi trở về khi họ được hồi sinh. Nếu bệnh nhân được sống lại, hồi sinh, thông tin lượng tử này có thể trở lại vào ống vi thể và bệnh nhân nói: "Tôi đã có một kinh nghiệm cận tử".Ông nói thêm: "Nếu chúng không hồi sinh, và bệnh nhân chết, nó có thể là thông tin lượng tử này có thể tồn tại bên ngoài cơ thể, có lẽ vô thời hạn, như một linh hồn".

Những trải nghiệm này trước đây khó được giải thích bởi khoa học chưa phát triển. Nhưng cho đến nay, trạng thái cận tử không có gì khó hiểu nữa. Nghiên cứu của các nhà khoa học Slovenia đối với 52 trường hợp bệnh nhân từng được điều trị bệnh tim trong bệnh viện đã giúp các nhà khoa học phần nào hiểu rõ hơn tình trạng hiện tượng cận tử đã diễn ra. Trong quá trình điều trị bệnh tim, 11 trong số 52 trường hợp bệnh nhân này đã trải qua hiện tượng cận tử. Kiểm tra lại nồng độ các thành phần hóa học trong máu, các nhà khoa học phát hiện thấy rằng so với trước khi hiện tượng này xảy ra, nồng độ CO2 tập trung trong hơi thở của họ cao hơn nhiều so với khi bình thường. 

Nghiên cứu này cũng giúp chỉ rõ: tình trạng cận tử không hề phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, tín ngưỡng tôn giáo, sự sợ hãi trước cái chết hay các loại thuốc mà bệnh nhân đã được điều trị. 

TS. Klemenc-Ketis, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: Nồng độ CO2 cao chính là nguyên nhân gây mất cân bằng các thành phần hóa chất trong não, tình trạng này đã kích thích những hình ảnh, cảm giác bất thường ở người bệnh, chẳng hạn như tạo nên cảm giác bồng bềnh như đang thoát khỏi thể xác, cảm giác bị lạc vào một đường hầm tối... Song đó chỉ là những ảo giác do tình trạng não bị ảnh hưởng do nồng độ CO2 cao.

Khi cái chết thông thường diễn ra, ở người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu ngừng thở, một vài phút sau, nhịp tim đập chậm lại và ngừng hẳn. Tuy nhiên, nếu quá trình này diễn ra theo trình tự nhịp tim ngừng đập trước do mạch ngừng hoạt động, hơi thở ngừng trong một vài giây, thì thời điểm diễn ra tình trạng chết lâm sàng bắt đầu xuất hiện. Trong tình trạng này, nhận thức thông thường của người bệnh có thể bị mất trong vài giây khi diễn ra cái chết lâm sàng, song não bộ không hề bị tổn thương trong suốt thời gian diễn ra tình trạng này. 

Theo: