Bác sĩ điển trai Trần Vũ Quang cảnh báo: "ĐỪNG TỰ TAY GIẾT CHẾT CON VÌ TRÀO LƯU NGU XUẨN CỦA CÁC BÀ MẸ"

( PHUNUTODAY ) - Những lời cảnh báo của bác sỹ phụ sản Trần Vũ Quang dưới đây chính là bài học vô cùng quý giá và bổ ích mà các bà mẹ chớ nên bỏ qua.

Là một người mẹ, ai cũng mong con mình có một sức khỏe thật tốt, không ốm đau, bệnh tật. Mỗi khi con ốm con đau là lòng mẹ lại rối như tơ vò, đứng không nổi, ngồi không yên, ruột gan cồn cào như ngồi trên đống lửa... Thay vì đưa con tới bác sỹ để điều trị ngay thì các mẹ lại thi nhau lên mạng, vào các trang web của các hội bà mẹ bỉm sữa hỏi về kinh nghiệm chăm con của các bà mẹ khác... Đúng như lời bác sỹ Trần Vũ Quang chia sẻ thì những trang web này rất bổ ích vì các chị em được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống nhưng đôi khi không phải chia sẻ nào là có lợi. Có không ít bà mẹ đã tự mình hại con bằng chính những trào lưu "ngu xuẩn" của mình.

Chúng tôi xin dẫn lại nguyên văn bài chia sẻ của bác sỹ Trần Vũ Quang:

"Hiện nay có rất nhiều trang web của các hội bà mẹ bỉm sữa được lập ra với mong muốn chia sẽ các kinh nghiệm trong cuộc sống: cách chăm con khi bị ốm, cách ở cữ, cách trị tóc rụng, … rất nhiều điều trong cuộc sống. Những trang web này rất bổ ích vì các chị em được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Nhưng đôi khi không phải chia sẻ nào là có lợi, có rất nhiều chia sẻ mà sau đó thành trào lưu". - Bác sỹ phụ sản Trần Vũ Quang mở đầu bài chia sẻ.

Bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này, bác sỹ viết tiếp: "Tôi không biết là các chị, các mẹ có biết tường tận về các vấn đề đó không nhưng có những trào lưu đã đem lại những khó khăn cho những người làm nghề y như tôi, điển hình như vụ anti vắc xin, thậm chí có người còn đứng ra lập thành một nhóm phản đối việc dùng vắc xin; hay là trào lưu anti vitamin K…

bac-sy-3jpg

Những lời cảnh báo của chàng bác sĩ đẹp trai rất có ý nghĩa.

Tôi rất thắc mắc là không hiểu cơ sở gì, lý thuyết ở đâu mà các mẹ, các chị lại dám tin vào những trào lưu như vậy. Hay là thấy người ta bảo vậy, nhiều người nói như vậy nên mình cũng cho là như vậy. Mình không cần biết thực hư ra sao, bác sĩ nói như thế nhưng người ta bảo “loại vắc xin này không tốt cho con đâu”, “vitamin này nguy hiểm lắm, đừng cho con tiêm nhé” là mình tin vì người ta có “kinh nghiệm”.

Nhưng kinh nghiệm ở đây là gì? Không ai biết. Chỉ thấy người ta nói là con dùng không tốt nên tin thôi, mặc kệ việc người ta có phải là người có kinh nghiệm, hiểu biết hay không. Tôi hỏi các chị, các mẹ một câu như này nhé: Bác sĩ với “người chia sẻ” thì ai mới là người có kiến thức về y học? Ai mới là người chữa bệnh, cứu người?

Dĩ nhiên là bác sĩ rồi. Vậy mà nhiều người không tin vào bác sĩ mà lại đi tin vào cái gọi là “người chia sẻ”, người không có một tý kiến thức nào về y học.

Có rất nhiều trường hợp đáng buồn đã xảy ra chỉ vì người mẹ đi tin vào cái gọi là “trào lưu”. Có trường hợp may mắn là được cứu chữa kịp thời nên không sao, nhưng có trường hợp thì may mắn đã không xảy ra.

Trường hợp đáng tiếc này không ở bệnh viện tôi làm mà ở bệnh viện của bạn tôi. Theo bạn tôi kể thì bà mẹ này tin vào một trào lưu được gọi là trường phái thuận theo tự nhiên nên khi con bị sốt nhiều ngày nhưng nhất quyết không cho con đi bệnh viện và không cho con dùng thuốc. Vì tin là để tự nhiên con sẽ tự khỏi. Sau đó con mãi không khỏi mới đưa con tới bệnh viện nhưng chỉ cho bác sĩ truyền nước chứ nhất quyết không cho dùng kháng sinh, mặc dù lúc này bé bị viêm màng não mủ rất nặng và bác sĩ đã nói hậu quả nếu không điều trị bằng kháng sinh thì bé có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi nghe một tràng lý thuyết nhưng bà mẹ vẫn quả quyết là con có thể khỏi tự nhiên, không cần dùng bất kỳ loại thuốc gì.

Sau đó tình trạng của bé chuyển biến nguy kịch thì bà mẹ mới cho điều trị. Nhưng cháu bé đã không qua khỏi vì tình trạng chuyển biến nặng, thuốc không đáp ứng được, cháu bé mất vào đêm. Sau khi bé mất, bà mẹ này còn nhảy vào đánh chửi bác sĩ vì cho rằng vì bác sĩ sử dụng thuốc cho bé nên bé mới không qua khỏi.

Đến đây thì thật sự là tôi cũng không còn biết nói gì nữa. Tôi không hiểu lý do gì mà các mẹ, các chị lại có thể tin một cách mù quáng vào những những trào lưu như vậy.

Kháng sinh vẫn luôn là đề tài nóng hổi trong các diễn đàn về chăm sóc sức khoẻ, ngay cả trong giới khoa học. Kháng sinh có thể diệt được vi khuẩn nhờ những cơ chế chính như ức chế tổng hợp màng tế bào của vi khuẩn, kích hoạt các men phá hủy màng tế bào của vi khuẩn, tăng tính thấm màng tế bào vi khuẩn, cản trở tổng hợp protein và chuyển hóa acid nucleic của vi khuẩn.

Kháng sinh sẽ hỗ trợ hiệu quả và là loại thuốc cần thiết trong trường hợp người bệnh mắc các bệnh do vi khuẩn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng kháng sinh, bởi mặt trái của việc lạm dụng kháng sinh là đẩy con người đến mối nguy hiểm mới là kháng kháng sinh.

Sự kháng kháng sinh của vi khuẩn một phần là do tự nhiên vì quá trình đấu tranh để sinh tồn của vi khuẩn, một phần là do sử dụng kháng sinh không đúng cách. Trong thực tế điều trị hiện nay, có một số nguyên nhân gây nên sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn như:

- Dùng thuốc kháng sinh không đủ thời gian, không đủ liều lượng làm cho vi khuẩn chưa bị tiêu diệt hết và biến đổi để trở nên kháng thuốc.

- Việc lạm dụng thuốc kháng sinh thành thói quen và phổ biến như không có bệnh nhiễm khuẩn cũng dùng kháng sinh làm cho các vi khuẩn có lợi cho cơ thể bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh kháng lại với kháng sinh.

- Dùng thuốc kháng sinh không đúng loại như khi bị mắc bệnh nhiễm khuẩn nhạy cảm với kháng sinh này lại dùng loại kháng sinh khác, làm cho vi khuẩn không bị tiêu diệt mà còn biến đổi để kháng lại với kháng sinh.

Để không xảy ra tình trạng kháng kháng sinh thì mọi người cần tuân theo nguyên tắc là “đúng” và “đủ”. “Đúng” ở đây là dùng đúng loại kháng sinh cho đúng loại bệnh đó. Còn “đủ” là dùng đủ về liều lượng. Và đồng thời không nên lạm dụng kháng sinh.

Khi trẻ bị ốm, phụ huynh cần theo dõi nghiêm ngặt tình trạng của con. Nếu bé sốt kéo dài trên 3 ngày hoặc sốt cao không dứt kèm co giật, nôn mửa… thì cần đưa đến bệnh viện để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ để bảo đảm an toàn.

Bs Trần Vũ Quang

Bv Phụ Sản Trung Ương"

Theo:  khoevadep.com.vn copy link