Bài thuốc chữa tiểu đêm đơn giản mà hiệu quả, bệnh nặng đến mấy cũng khỏi sau vài ngày

( PHUNUTODAY ) - Tiểu đêm rất thường gặp ở cả người trẻ lẫn người cao tuổi, gây nhiều tác hại như mất ngủ, mệt mỏi, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng sống.

bai-thuoc-chua-tieu-dem

 

Áp dụng ngay bài thuốc dân gian dưới đây để bệnh tiểu đêm không còn làm phiền bạn nữa:

Rau bầu đất

Theo lương y Nguyễn Đình Cự (Thái Bình) thì khi bị đái dầm hoàn toàn có thể ăn hoặc uống rau bầu đất để trị. Cây bầu đất họ cúc có vị cây ngọt tính bình, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, khử ứ, tiêu viêm chỉ khái.

Dùng bầu đất 80g sắc uống hoặc nấu canh ăn hàng ngày có tác dụng chữa đái són, đái buốt, vãi đái, trẻ nhỏ đáí dầm.
Bầu đất rất dễ trồng làm rau ăn làm thuốc rất tốt. Có người cho rằng ăn rau bầu đất gây ung thư là không có căn cứ, trái lại bầu đất còn có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư.

Mề gà

Theo Đông y, mề gà cũng có thể được coi là vị thuốc trị đái dầm. Bạn có thể thực hiện bài thuốc bằng cách sử dụng màng mề gà (kê nội kim) sao vàng, tán bột. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-6g với nước ấm, vào lúc đói bụng. Có thể phối hợp với tang phiêu tiêu, lượng bằng nhau 4-12g, nấu với 400ml nước sắc còn 60-100ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn.

Có thể dùng một bộ ruột gà (theo kinh nghiệm dân gian: con trai dùng ruột gà mái, con gái dùng ruột gà trống) rửa thật sạch, phơi khô, đốt tồn tính, mẫu lệ (vỏ con hàu nung) 24g, quế chi 24g, kê nội kim 1 cái phơi khô, sao vàng. Bốn thứ hợp lại tán bột mịn. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-4g, uống với nước ấm trước bữa ăn.

Cách chế màng mề gà: Khi mổ gà, bóc lấy màng mề gà, rửa sạch, phơi khô hoặc sấy khô tới độ ẩm dưới 12%. Khi dùng, đem sao với cát cho phồng lên. Lấy ra rây sạch cát là được.

Một số bài thuốc chữa tiểu đêm khác

Bài 1: Phá cố chỉ 12g, ích trí nhân 12g, sà sàng tử 8g, thỏ ty tử 12g, khiếm thực 12g, kim anh tử 12, tiểu hồi hương 5g, cam thảo 3g, tất cả đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Bài 2: Bầu dục lợn hoặc dê 1 đôi làm sạch, thái miếng rồi đem hầm với khiếm thực 50g, chế đủ gia vị, ăn trong ngày, 7 ngày là một liệu trình.

Bài 3: Bàng quang lợn 1 cái, làm sạch rồi nhét đầy mẫu lệ vào bên trong, buộc kín miệng rồi đem đun trong 15 phút, sau đó bỏ hết mẫu lệ, ăn bàng quang và uống nước dùng, 7 ngày là một liệu trình.

Bài 4: Xương sống lợn (còn cả tủy) 3 đốt, hạch đào nhân 30g, đỗ trọng 15g, tất cả đem hầm nhừ, ăn nóng.

bai-thuoc-chua-tieu-dem-1

 

Phòng ngừa chứng tiểu đêm

Một số khuyến cáo sau nên thực hiện cho những trường hợp tiểu đêm do nhóm nguyên nhân chức năng (nhất là ở người cao tuổi):

- Hạn chế uống nước nhiều, không ăn nhiều canh, không uống bia rượu, trà, cà phê vào buổi tối trước khi đi ngủ.

- Tăng cường rau xanh, chất xơ, không ăn quá nhiều thịt, muối.

- Không nên ăn nhiều loại quả có chứa nhiều nước như dưa hấu, bưởi, cam… vào buổi tối.

- Tạo thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ.

- Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, không lo lắng và stress…

- Tập thói quen đi tiểu đúng giờ.

- Không uống các thuốc lợi tiểu vào buổi tối trước khi đi ngủ.

- Massage, ngâm vùng hậu môn bằng nước ấm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link