Bị những bệnh này đừng tốn tiền mua thuốc tây dùng đậu đen là khỏi ngay

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết rằng đậu đen chính là thần dược dành cho sức khỏe nhưng ít ai biết để tận dụng.

dau-xanh

 

Hãy bổ sung ngay những loại đậu dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày để giải nhiệt cho cơ thể vào những ngày hè oi bức:

Đậu đen

Ðậu đen là loại thực phẩm được ưa dùng trong nhân dân vì giá trị dinh dưỡng và công dụng chữa bệnh tuyệt vời của nó. Bộ phận dùng làm thuốc là hạt có vỏ đen, nhân trắng hoặc xanh (đậu đen xanh lòng).

Theo Y học cổ truyền, đậu đen có vị ngọt nhạt, tính mát; có tác dụng bổ huyết, bổ can thận; giải phong nhiệt, giải độc, hạ khí, lợi tiểu. Ðậu đen có công năng chữa bệnh nhiệt đối với người ở xứ nhiệt đới, nhất là khi trời nắng nóng. Vào mùa hè, chè đậu đen là đồ giải khát được ưa thích, khi nấu chè cho thêm vài hạt muối sẽ giúp cơ thể cân bằng điện giải do ra mồ hôi nhiều mất nước...

Lưu ý: Một điều lưu ý khi dùng đậu là mọi người cần bỏ thói quen đãi bỏ vỏ. Vỏ các loại đậu mới có tác dụng chính trong việc giải độc. Nếu đậu đã đãi vỏ thì chỉ còn là món ăn dinh dưỡng, còn tác dụng giải độc và giải nhiệt gần như không có.

Những lợi ích sức khỏe khi ăn đậu đen

Duy trì bộ xương vững chắc

Sắt, phospho, can xi, magiê, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen góp phần xây dựng và duy trì cấu trúc và sức khỏe của xương.

Can xi và phospho rất quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm đóng những vai trò quan trọng trong việc duy trì sự vững chắc và đàn hồi của xương và khớp.

99% nguồn cung cấp can xi và 80% lượng phospho dự trữ trong cơ thể được lưu giữ trong xương, khiến cho việc nhận được đủ lượng các chất dinh dưỡng này từ chế độ ăn trở nên cực kỳ quan trọng.

Giảm huyết áp

Duy trì khẩu phần muối natri thấp là điều kiện thiết yếu để giảm huyết áp. Đậu đen chứa ít natri và chứa nhiều kali, can xi và magiê, tất cả đều có tác dụng làm giảm huyết áp một cách tự nhiên. Nếu dùng đậu đen đóng hộp, cần đảm bảo đổ hết nước và tráng lại đậu để giảm hàm lượng natri.

Quản lý bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã cho thấy người bệnh tiểu đường týp 1 ăn chế độ ăn nhiều chất xơ giảm được lượng đường huyết, còn người bị tiểu đường týp 2 có thể cải thiện được đường máu, mỡ máu và insulin.

Một chén đậu đen nấu chín cung cấp 15g chất xơ.

Hướng dẫn ăn uống cho người Mỹ khuyến nghị 21-25g chất xơ/ngày cho phụ nữ và 30-38g chất xơ/ngày cho nam giới.

Đậu ván trắng

Đậu ván trắng còn có tên đậu biển, bạch biển đậu..., là hạt đã chín già phơi khô của cây đậu ván trắng. Đậu ván trắng là món ăn bổ dưỡng, có vị ngọt mát, tính ôn, rất được ưa chuộng. Đậu ván trắng còn là vị thuốc tốt, đặc biệt với chứng cảm sốt giao mùa như hiện nay.

Đây là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho những tháng cuối mùa hè, đầu mùa thu bởi vị ngọt, tính bình, kiện tỳ ích khí. Đậu ván trắng có thể có tác dụng rất tốt trong việc cầm tiêu chảy, thanh nhiệt, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt và giải cơn khát.

dau-den

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn