Biểu hiện không ngờ bạn đã mắc ung thư hậu môn mà quá nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Biểu hiện không ngờ bạn đã mắc ung thư hậu môn mà quá nhiều người không biết đừng để hối hận quá muộn.

Ung thư hậu môn là một trong các loại ung thư "hung hăng" nhất, đặc biệt là bạn không phát hiện ở giai đoạn sớm thì quá trình chữa trị sẽ vô cùng nan giải.

ung-thu-hau-mon

 

Ung thư hậu môn là gì?

Các chuyên gia cho biết, cứ 5 người mắc bệnh thì có 1 người không có triệu chứng, điều này làm tăng tỷ lệ tử vong do bệnh.

Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn nam giới. Theo Cancer Research UK cho biết số ca mắc ung thư hậu môn đang tăng qua các năm.

Theo thống kê, tỷ lệ mắc ung thư hậu môn đã tăng 130% kể từ năm cuối những năm 70. Mặc dù đây là bệnh hiếm gặp nhưng tỷ lệ mắc ung thư hậu môn đang gia tăng và bệnh có thể liên quan tới HPV.

Hậu môn là một phần của ruột, có đường kính khoảng 3 cm. Khoảng 9 trên 10 trường hợp được chuẩn đoán ung thư hậu môn có liên quan đến lây nhiễm vi-rút u nhú ở người HPV- human papillomavirus.

HPV là nguyên nhân chính dẫn tới một số dạng ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ, ung thư buồng trứng, ung thư dương vật và ung thư họng-thực quản. Nguy cơ mắc bệnh cao hay thấp tùy thuộc vào chủng HPV và điều kiện gây bệnh.

HPV lây truyền qua da hoặc quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với người có vi-rút. Đây là lý do tại sao các yếu tố nguy cơ điển hình của bệnh có thể bao gồm việc có nhiều bạn tình, có quan hệ tình dục qua đường hậu môn và nhiễm HIV.

Triệu chứng của ung thư hậu môn

1. Dấu hiệu khởi phát

Ỉa ra máu nhẹ.

Vết loét không lành ở hậu môn.

2. Dấu hiệu toàn phát

Đau hậu môn.

Són phân.

Thăm trực tràng; có một vùng loét trên nền cứng, đau, dễ chảy máu. Có thể thấy u dính vào cơ thắt hậu môn, lan ra da.

Có hạch ở bẹn to, đau, rắn.

Nhiều đàn ông không có các triệu chứng có thể thấy được của ung thư hậu môn. Tuy nhiên, ung thư hậu môn có liên quan chặt chẽ với với nhiễm HPV, nên tiền sử của bệnh mụn cóc là rất có khả năng. Mặc dù hầu hết các thương tổn đều là lành tính, nhưng bất cứ vết đau hoặc vết sưng nào ở hậu môn đều nên được kiểm tra.

Chúng rất có thể là một dấu hiệu cho thấy rằng những cái khác đang phát triển bên trong ống hậu môn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn