Bàn thờ gia tiên nên đặt như nào mới chuẩn phong thủy nhất?

( PHUNUTODAY ) - Trên bàn thờ gia tiên thì bát hương được coi là vật quan trọng nhất, việc đặt mấy bát hương là câu hỏi của rất nhiều người.

Bàn thờ gia tiên không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt nhưng việc đặt mấy bát hương trên bàn thờ gia tiên là hợp lý thì ít người biết. Nói ngắn gọn thì ban thờ chúng ta thường thờ Thổ Công, thờ Gia Tiên và thờ Bà tổ cô.

Nhiều gia đình hiện đang gộp 3 bát nhang thành chung 1 bát hương lớn ở ban giữa gia đình, theo nhiều lời khuyên thì điều này là không nên vì Thổ Công là các vị thần không thể thờ chung với các vong linh của Gia Tiên và bà Tổ Cô được.

Theo cổ nhân, cách bài trí bàn thờ gia tiên cũng như trong việc thờ cúng có thể chia làm 3 cấp bậc:

phongthuybantho.phunutoday
 Ảnh minh họa.

- Quan trọng nhất là thờ Phật để cầu mong sự bình an thanh thản đến với gia chủ, giải thoát tai ương hướng về cõi Niết bàn.

- Tiếp đó là thờ Thần, gồm nhiều vị như thờ thổ công, long mạch, thần tài, thần lộc, tiền chủ hậu chủ, cầu giúp gia đình ăn ở yên ổn.

- Sau cùng là thờ gia tiên tiền tổ là những người đã khuất trong dòng họ nhà mình, mong được tiền nhân phù hộ, độ trì trên mọi bước đường của cuộc sống.

Bàn thờ Phật gồm một bát hương, ban thờ còn lại có thể thờ chung thần và gia tiên nhưng lại phải có 3 bát hương. Ngoài bát hương thần linh và gia tiên, bạn cần có thêm bát hương riêng cho bà cô tổ - đây chính là người đại diện giữa thần linh và gia tiên của mỗi gia đình

Như thế để trọn vẹn việc thờ phụng, gia chủ phải có ít nhất hai ban thờ. Ban thờ Phật có một bát hương. Ban thờ còn lại có thể thờ chung Thần và gia tiên nhưng lại phải có 3 bát hương. Bởi vì ngoài thần linh và gia tiên thì bắt buộc phải có bát hương thờ riêng Bà cô Tổ, là người đại diện giữa Thần linh và gia tiên của mỗi gia đình.

Đặt bát hương thế nào cho đúng cách?

phongthuybantho.1phunutoday
 Ảnh minh họa.

Đặt bát hương trên bàn thờ phải tuân theo một nguyên tắc nhất định, bất di bất dịch. Cổ nhân cho rằng, bát hương phải có sự phân chia riêng cấp bậc: Bậc cao nhất là Phật tổ, thấp hơn một chút là các vị Thần linh và cuối cùng là gia tiên tiền tổ.

Trong phong tục thờ cúng, thông dụng nhất thì ban thờ Phật có riêng một bát hương. Bát hương này không cần to hơn nhưng bắt buộc phải cao hơn các bát hương khác. Trên bàn thờ thần linh thường có 3 bát hương, khi đứng ở vị trí cúng lễ nhìn lên bát hương dành cho Bà cô Tổ ở bên trái, thần linh chúa đất ở chính giữa và gia tiên nằm bên phải.

Nhiều quan niệm cho rằng trong 3 bát hương này thì bát hương dành cho Thần linh bao giờ cũng to hơn và đặt cao hơn một chút so với 2 bát hương còn lại.

Xem thêm:

1.4 con giáp Thìn-Tỵ-Ngọ-Mùi TÌNH DUYÊN NHƯ Ý,NHIỀU LỘC LÁ, TIỀN RƠI ĐẦY ĐẦU nếu biết tận dụng điều này!

2. Đây là màu sắc đem lại MAY MẮN, VẠN SỰ NHƯ Ý với từng con giáp trong năm Mậu Tuất 2018

Theo:  khoevadep.com.vn copy link