Bản tin phụ nữ 1/10: Phẫu thuật khối u quái cực lớn ở vùng cụt bé sơ sinh hai đầu

( PHUNUTODAY ) - Phẫu thuật thành công khối u quái cực lớn ở vùng cụt bé sơ sinh "hai đầu", Cô gái Việt chỉ nhờ mua cafe lại được chàng trai Tây "dâng" nhẫn cầu hôn bên giường ngủ... là bản tin phụ nữ hôm nay.

Phẫu thuật thành công khối u quái cực lớn ở vùng cụt bé sơ sinh hai đầu

Ngày 1/10 theo tin từ Khoa Ngoại Nhi – Cấp cứu bụng, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa phẫu thuật thành công một trường hợp khối u quái vùng cụt kích thước lớn ở bé gái sơ sinh 20 ngày tuổi.

Chị Phạm Thanh Th. là mẹ của bé gái sơ sinh mang trên mình khối u được phát hiện lúc tháng thứ 7 của thai kỳ. Trẻ được sinh theo phương pháp mổ chủ động tại Bệnh viện huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) sau đó được chuyển vào khoa Nhi sơ sinh Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng suy dinh dưỡng và nhiễm trùng sơ sinh nặng với cân nặng 2,6 kg bao gồm khối u kích thước lớn vùng cùng cụt.

Bệnh nhi được điều trị tích cực và nâng cao thể trạng, được làm các xét nghiệm tiền phẫu. CT scan ghi nhận khối U vùng bụng chậu kích thước lớn 5,7 x 12,9 x 16,7cm bên trong chứa nhiều thành phần: mô đặc, mô mỡ và nang dịch được nuôi dưỡng bởi nhiều mạch máu.

image001-1475316876365

Hình ảnh bệnh nhi trước mổ.

Ngày 23/9, Ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Trung ương Huế đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u có trọng lượng 1,7kg với đường mổ bụng và tầng sinh môn với thời gian phẫu thuật 3 tiếng.

Sau phẫu thuật bệnh nhi tiến triển tốt, bú tốt, chức năng đại tiện và tiểu tiện bình thường. Trẻ được xuất viện sau một tuần điều trị.

image003-1475316876287

Hình ảnh chụp CT scan khối u.

Theo các bác sĩ khoa Ngoại nhi – Cấp cứu bụng khuyến cáo, đối với những trường hợp u quái kích thước lớn vùng cùng cụt có thể gây ra những rối loạn về vận động cũng như đại tiểu tiện vì vậy người bệnh cần tái khám thường xuyên để phát hiện những bất thường có thể xảy ra.

U quái cùng cụt là một loại u ở vị trí xương cùng cụt, phần lớn xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Bệnh chiếm tỷ lệ khoảng 1/35.000 - 40.000 trẻ sinh sống, xuất hiện 35 - 60% tổng các loại u quái, thường gặp ở nữ nhiều hơn nam. Nguyên nhân gây dị tật này đến nay vẫn chưa được làm rõ, phần lớn ý kiến cho rằng là do bất thường trong quá trình hình thành phôi thai. Nguyên tắc chính là phẫu thuật sớm trong tuổi sơ sinh, phải lấy hết tổ chức u và tránh làm tổn thương cấu trúc thần kinh - cơ vùng chậu.

Bệnh u quái ở trẻ sơ sinh có thể phát hiện bằng cách siêu âm trong thời kỳ mang thai và phải chủ động mổ đẻ, sau đó đưa trẻ tới những trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu sớm để tiến hành phẫu thuật, nếu không khi thời gian kéo dài thì nguy cơ ác tính càng cao. Vì vậy, chẩn đoán và phẫu thuật sớm có ý nghĩa rất quan trọng trong điều trị cũng như tiên lượng bệnh.

Cô gái Việt chỉ nhờ mua cafe lại được chàng trai Tây "dâng" nhẫn cầu hôn bên giường ngủ

Sau cái gật đầu đồng ý với lời cầu hôn bên giường ngủ của bạn trai, Hương Linh đã có cơ hội trải nghiệm vai trò cô dâu theo đúng phong tục truyền thống của hai quốc gia Việt Nam và Hungary - điều mà cô gái nào cũng ước mơ trong đời.

Untitle-d

 Cô gái Việt chỉ nhờ mua cafe lại được chàng trai Tây "dâng" nhẫn cầu hôn bên giường ngủ.

Trước khi về chung một nhà, Đồng Thị Hương Linh (27 tuổi) và Péter Sas (30 tuổi) đã có tới 5 năm tìm hiểu. Còn nhớ, lần đầu tiên hai người gặp nhau đó là trong một cuộc họp thường niên của IAESTE - tổ chức trao đổi sinh viên các ngành kỹ thuật diễn ra tại thành phố Thái Nguyên. Lúc đó, Péter đang có chuyến thực tập 5 tháng tại đây. Ngay từ lần gặp đầu tiên tại hội nghị, anh chàng Hungary đã đặc biệt ấn tượng với phong thái tự tin và trình độ tiếng Anh của Linh, còn Linh cũng bị vẻ hiền lành của anh chinh phục.

Vì muốn gần gũi hơn với Linh, Péter thường lấy cớ muốn tham quan Hà Nội và tranh thủ nhờ cô làm hướng dẫn viên. Khoảng 3 tuần sau lần gặp đầu tiên, Péter tỏ tình với Linh trên cầu Long Biên và thực hiện chuyến phượt dài 1 tháng từ Thái Nguyên vào Sài Gòn và quay trở về Hungary. Sau đó 6 tháng, Linh cũng lên đường sang Phần Lan du học. Hai người bước vào quãng thời gian yêu xa kéo dài suốt 3 năm trời đằng đẵng cho tới tháng 10/2014 mới có cơ hội yêu gần.

Tháng 1/2015, nhân một kỳ nghỉ Giáng sinh và đón năm mới tại Bỉ, Péter đã có màn cầu hôn lãng mạn tới bạn gái. Linh kể, tối hôm trước, Péter đã chu đáo hỏi Linh rằng cô muốn ăn gì vào bữa sáng hôm sau. Linh chỉ bâng quơ trả lời rằng mình muốn một ly cafe latte và một chiếc bánh croissant. Không ngờ, đó là một câu hỏi có mục đích đặc biệt của Péter. “Tối hôm trước mình có nhờ anh mua một ly cafe. Sáng sớm hôm sau, mình đang ngủ thì anh đánh thức dậy và nói là: \'Anh đã mua cà phê và bánh cho em rồi đây, nhưng anh còn có một thứ khác nữa muốn cho em xem\'. Mình vẫn còn đang mơ màng chưa tỉnh hẳn thì anh quỳ xuống cầu hôn ngay cạnh giường. Lúc đó mình đang trong bộ dạng có thể nói là khá xấu xí vì vừa ngủ dậy nên ngượng đỏ mặt, nhưng anh bảo là với anh, em lúc nào cũng xinh đẹp nhất và anh muốn được nhìn thấy em mỗi sáng thức dậy. Mình rất cảm động và đồng ý”, Linh chia sẻ.

Sau màn cầu hôn lãng mạn cũng là chuỗi ngày tất bật của cặp đôi trẻ chuẩn bị cho sự kiện trọng đại nhất cuộc đời: đám cưới ở hai nước Hungary và Việt Nam. Cũng chính trong dịp này, Linh đã có cơ hội được trải nghiệm vai trò cô dâu theo đúng phong tục truyền thống của cả phương Đông lẫn phương Tây. Trong đó, có khá nhiều điểm khác nhau thú vị. Nếu ở Việt Nam, đám cưới của Linh mời tới 500 khách thì tại Hungary, quy mô nhỏ hơn hẳn với khoảng 150 khách. Chính bố chồng Linh đã phải tủm tỉm khi nói vui với con dâu rằng: “Ở nước bố, chắc chỉ có con gái Tổng thống cưới thì mới mời từng ấy”.

Một năm làm dâu tại Hungary, với Linh đó là khoảng thời gian đáng nhớ với không ít kỷ niệm. Sau đám cưới, hai vợ chồng ở riêng, chỉ thăm hỏi gia đình chồng vào ngày cuối tuần họặc ngày nghỉ lễ khi cả gia đình sum họp. Gia đình chồng cũng rất yêu thương, quan tâm chăm sóc đến tâm tư tình cảm của cô gái lấy chồng xa, luôn hỏi thăm và có dịp lại gọi điện để nói chuyện với thông gia. Các chị chồng thì quan tâm đến Linh bằng cách mua tặng em dâu rất nhiều đồ mỹ phẩm và kem dưỡng da hoặc luôn nhớ những món ăn, thức uống yêu thích của cô để mua tặng mỗi khi các chị về thăm nhà.

“Mẹ chồng mình biết mình xa nhà, nhớ các món ăn Việt nên đã lên mạng tìm công thức để nấu các món ăn đó cho cả gia đình thưởng thức như: phở bò, nem, rau cải xào, nộm rau củ, quẩy rán. Mình rất yêu quý mẹ chồng và hai chị chồng và luôn tâm sự như những người bạn gái thân, cũng như khi mình tâm sự cùng mẹ ruột mình vậy. Gia đình chồng cũng rất yêu các nét văn hóa của Việt Nam nên mặc dù xa xứ nhưng mình luôn duy trì các phong tục tập quán của quê hương như thờ cúng tổ tiên, ăn Tết Nguyên Đán…”, Linh tâm sự.

Hiện tại, Linh và Péter đang trên đường thực hiện ước mơ lớn đã ấp ủ từ 3 năm trước: tham gia vào chuyến hành trình về quê hương bằng xe đạp, với quãng đường kéo dài 20.000km qua 12 nước lần lượt từ Hungary đến Croatia - Bosnia & Herzegovina - Montenegro - Albania - Hy Lạp - Iran - Sri Lanka - Ấn Độ - Myanmar - Trung Quốc và cuối cùng là Việt Nam. Với nhiều người, có thể đây là một kế hoạch có phần “điên rồ” nhưng với đôi vợ chồng trẻ, trải nghiệm một hành trình khó khăn với đủ các thử thách trên đường, đánh đổi bằng việc bán đi tất cả tài sản và nghỉ việc suốt 1 năm trời, là một điều vô cùng ý nghĩa.

Hơn 168.000 hộ dân chưa được dùng nước sạch

Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM vừa thông báo tình hình sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn TP (tính đến ngày 15.7).

DSC_2709

 Hơn 168.000 hộ dân chưa được dùng nước sạch.

Theo đó, hiện TP còn khoảng 168.600 hộ dân (khoảng 8,87%) chưa tiếp cận được nguồn nước sạch, phải sử dụng nước giếng khoan, giếng đào. Mặc dù TP đã cung cấp nguồn nước sạch trên toàn bộ 19 quận/huyện, một phần các Q.12, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, tuy nhiên, người dân vẫn có thói quen sử dụng nguồn nước ngầm.

Kết quả giám sát chất lượng lượng nước giếng 8 tháng năm 2016 của Trung tâm y tế dự phòng TP cho thấy độ pH trong nước thấp, 82/197 mẫu qua kiểm tra không đạt. Hàm lượng amoni trong nước giếng cao vượt giới hạn cho phép (9,14%). Một số điểm không đạt hàm lượng sắt tổng số (2,03%) và hơn 4% mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh...

Trung tâm khuyến cáo, đối với khu vực chưa được cung cấp nước sạch, người dân cần xử lý nước trước khi đưa vào sử dụng; vệ sinh hệ thống lọc, vật chứa định kỳ, đậy kín các vật chứa nước. Nên ưu tiên sử dụng nguồn nước sạch (nếu đã có).

Khởi tố, bắt tạm giam nghi phạm lừa đảo gần 70 tỉ đồng

Hải đã mua của bà Nhung một căn nhà trị giá 1,5 tỉ đồng nhưng chỉ trả hơn 1 tỉ đồng, còn nợ hơn 450 triệu đồng nhưng không trả.

Chiều 1.10, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an TP.Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Võ Thanh Hải (37 tuổi), ngụ đường Hoàng Văn Thụ, P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ về hành vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền lên đến gần 70 tỉ đồng.

hai_NADG

 Khởi tố, bắt tạm giam nghi phạm lừa đảo gần 70 tỉ đồng (ảnh Mai Trâm).

Trước đó, khoảng tháng 5.2016, PC45 nhận đơn của bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, ngụ P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ tố cáo Võ Thanh Hải về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cụ thể Hải đã mua của bà Nhung một căn nhà trị giá 1,5 tỉ đồng nhưng chỉ trả hơn 1 tỉ đồng, còn nợ hơn 450 triệu đồng nhưng không trả. Sau đó, Hải cho người thân đứng tên căn nhà rồi đến ngân hàng thế chấp để vay số tiền 2 tỉ đồng rồi chiếm đoạt.

Từ đơn tố giác của bà Nhung và nhiều người dân, quá trình xác minh, PC45 bước đầu xác định, Hải không có công ăn việc làm nhưng muốn có nhiều tiền nên đã thực hiện hành vi lừa đảo thông qua hình thức mua bán nhà.

Để thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo, Hải trực tiếp thỏa thuận mua nhà đất rồi chỉ trả cho người bán tài sản một phần tiền, sau đó cho người thân như mẹ ruột, em ruột, vợ…. đứng tên, mang đến ngân hàng thế chấp để được vay số tiền lớn rồi chiếm đoạt không trả tiền vay. Từ thời điểm Hải thực hiện hành vi chiếm đoạt đến khi bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt giữ, Hải đã lừa vay của các tổ chức tín dụng, ngân hàng và người dân với tổng số tiền gần 70 tỉ đồng.

Hiện vụ đang được Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo:  khoevadep.com.vn