Những lưu ý khi tẩy giun cho trẻ không phải cứ thích là tẩy

( PHUNUTODAY ) - Tẩy giun định kỳ là việc làm cần thiết giúp trẻ phòng tránh nguy cơ nhiễm giun và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, khi tẩy giun cho trẻ, mẹ cũng cần chú ý một số vấn đề dưới đây để giúp con tẩy giun an toàn và hiệu quả.

 Khi nào có thể tẩy giun

Thông thường, trẻ từ 2 tuổi trở lên mới bắt đầu tẩy giun. Tuy nhiên với những trẻ suy dinh dưỡng, chậm lớn do bị nhiễm giun vẫn có thể tiến hành tẩy giun sớm hơn. Trẻ dưới 2 tuổi muốn tẩy giun phải theo sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ, mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian để tẩy giun cho con.

tay giun 3

 Những lưu ý khi cho trẻ tẩy giun

- Khi quyết định tẩy giun cho trẻ, bố mẹ cần hiểu rằng không phải trẻ nhỏ nào cũng có thể tẩy giun. Những trẻ bị bệnh mãn tính, bệnh tim bẩm sinh, suy gan, suy thận… dù có trên 2 tuổi thì việc tẩy giun cũng cần có sự đồng ý và theo dõi của các bác sĩ. Cách tốt nhất là mẹ nên cho con khám sức khỏe trước khi quyết định tẩy giun.

- Trước khi cho con uống thuốc tẩy giun, bố mẹ nên cho con ăn no. Thuốc tẩy giun hoạt động với cơ chế ngăn không cho giun hấp thụ glucose từ thức ăn. Sau khi uống thuốc, nếu trẻ cảm thấy mệt, bố mẹ có thể cho trẻ uống thêm nước, nước đường, sữa,... Trường hợp trẻ ngày càng mệt hơn, kèm theo nôn ói thì cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

- Thuốc tẩy giun có thể gây ra một số phản ứng phụ không mong muốn như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, mề đay, mẩn đỏ… Nếu những hiện tượng này kéo dài và mẹ thấy con có những biểu hiện mệt mỏi bất thường, mẹ cũng cần đưa trẻ đến bệnh viện để theo dõi.

tay giun

- Một điều quan trọng là mẹ phải tránh tình trạng tái nhiễm giun cho trẻ. Cố gắng giữ gìn vệ sinh nhà cửa, cho trẻ rửa tay thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, giữ gìn vệ sinh ăn uống, bảo đảm ăn chín, uống sôi…Vệ sinh ăn uống: nên cho bé uống nước đun sôi để nguội, ăn rau đã nấu chín, các loại trái cây nên gọt vỏ sau khi rửa. Định kỳ 6 tháng cho bé uống thuốc tẩy giun một lần.

- Để giảm các khó chịu khi sử dụng các loại thuốc tẩy giun nói chung, thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi sử dụng thuốc, cần phải cho bé lót dạ nhẹ, tránh sau sử dụng có cảm giác buồn nôn, chán ăn.
  • Nếu sau khi uống thuốc, có các triệu chứng khác thường như: buồn nôn, ngứa, mất ngủ, và sau khi tẩy giun trẻ còn mệt mỏi, da xanh... thì cần đến cơ sở y tế để được cán bộ y tế thăm khám.
  • Biện pháp tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần, chỉ có tác dụng loại trừ các loại giun ký sinh ở ruột. Còn loại ký sinh trùng di chuyển khắp cơ thể, thì rất khó bị tiêu diệt. Vì vậy việc phòng ngừa giun sán và tránh tái nhiễm là rất quan trọng.
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn