Bạn tuyệt đối không cho những thứ sau vào lò vi sóng nếu không muốn nó phát nổ

( PHUNUTODAY ) - Lò vi sóng là đồ bếp được rất nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu không sử dụng đúng cách lò vi sóng cũng có thể là vật dụng cực kỳ nguy hiểm.

Dưới đây là danh sách những thứ không được cho vào lò vi sóng vì nó có thể gây ra cháy nổ hoặc ngộ độc thực phẩm.

Hộp nhựa

nhung-luu-y-khi-su-dung-hop-nhua-2

Theo các nhà nghiên cứu, khi gặp nhiệt độ cao, các chất hóa học độc hại trong nhựa sẽ ngấm vào đồ ăn gây ảnh hưởng xấu đến các chức năng hoạt động của cơ thể. Các hóa chất này có thể gây ra nguy hại khó lường cho sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, vô sinh, bệnh tim…

Vì thế, mọi người cần lưu ý khi cho đồ vào hâm nóng. Nên nhớ chỉ sản phẩm nào có mác "microwave-safe" hoặc "microwavable" (sử dụng được trong lò vi sóng) mới được dùng.

Hộp giấy

Hộp giấy có chứa syrofom, vốn là một loại nhựa, nên rất độc hại khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong lò vi sóng. Vì vậy, bạn tránh hâm nóng cơm hộp trong lò trừ khi trên hộp giấy có đề là "an toàn khi dùng với lò vi sóng".

Trứng nguyên vỏ

1_47407

Nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ làm không khí trong trứng giãn nở, dẫn tới nổ tung quả trứng, làm văng tung tóe, vừa bẩn vừa có nguy cơ cháy nổ lò. Do vậy, bạn đừng lỡ dại thử luộc trứng trong lò vi. Thay vì đó, chỉ nên đập trứng ra, cho vào chén, đâm vỡ lòng đỏ rồi để vào lò để nấu chín.

Hải sản có vỏ cứng

Những hải sản có vỏ cứng như cua, sò, ốc… khi để vào lò vi sóng sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng và vị ngon của thực phẩm, đặc biệt sẽ giải phóng các phân tử tạo mùi khó chịu giống như mùi cao su.

Rau củ có lớp vỏ dày

Các loại thực phẩm có lớp vỏ dày như khoai tây, cà rốt, táo, nho… sẽ nổ văng khi nấu chín bằng lò vi sóng bởi sự giản nỡ bên trong làm nứt vỏ ngoài. Đặc biệt là những loại củ chứa magie và selen như cà rốt khi nấu trong lò sẽ cháy thành các ngọn lửa xanh, đỏ, vàng, gây nổ lò. Cần gọt vỏ hoặc đâm các lỗ nhỏ lên thân củ trước khi cho vào lò vi sóng.

Giấy bạc

Khi bọc giấy bạc vào thực phẩm để trong lò vi sóng, sóng vi ba không xuyên qua được, tạo nên các tia lửa điện dễ làm lò bị cháy. Ngoài ra, bạn cũng không bao giờ được cho túi giấy, túi nilon, hay tờ báo vào trong lò vi sóng vì chúng có thể tỏa ra các chất khí độc hại, hoặc bốc cháy dưới nhiệt độ cao trong lò.

Bình thủy mini hay bình thủy cách nhiệt

l---4-1499356664-width700height525

Bình thủy mini, bình lưỡng tính, hay bình nóng lạnh làm bằng thép không gỉ sẽ ngăn hơi nóng của lò vi sóng tiếp xúc với chất lỏng bên trong, thậm chí có thể làm lò bị hỏng hóc. Nếu bình thủy làm bằng nhựa, bạn cần kiểm tra kĩ xem chất liệu có an toàn với lò vi sóng không.

Các loại khăn vải

Nếu đang có thói quen dùng lò vi sóng để sấy khô hoặc tiệt trùng các loại khăn tay, khăn trải bàn, lót cốc… bạn cần dừng ngay lại. Thói quen này có thể gây ra tình trạng cháy vải hoặc gây hỏa hoạn khi nhiệt độ quá cao.

Nho

ruou-nho-nguyen-chat_trai-nho

Có nhiều loại trái cây chịu được nhiệt độ cao, nhưng nho thì sẽ bốc cháy, nổ tung nếu bỏ vào lò vi sóng. Nho khô thì sẽ bắt lửa và bốc khói.

Nước sốt

Khi cho nước sốt nấu trong lò vi sóng, sự giãn nở các phân tử nước nhưng lại không tạo bọt sẽ khiến nước sốt bắn tung tóe làm bẩn lò. Khi lấy ra ngoài còn có thể bắn trực tiếp vào người gây bỏng.

Các loại thức ăn cần nước sốt như thịt gà, cá cũng nên hạn chế hâm nóng bằng lò vi sóng, nếu có hâm, phải bọc dĩa đồ ăn lại bằng màng bọc thực phẩm (loại sử dụng được trong lò vi sóng) mới được cho vào lò.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link