Bão số 2: Những thiệt hại ban đầu tại các tỉnh miền Trung

( PHUNUTODAY ) - Bão số 2 đổ bộ vào Nghệ An, Hà Tĩnh đã làm đổ sập nhiều nhà cửa, cây cối, nhấn chìm tàu thuyền ngoài biển và gây thiệt hại về hoa màu. Hoàn lưu của bão cũng tiếp tục gây mưa to tại các tỉnh ven biển miền trung.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, vào khoảng 1 giờ ngày 17/7, bão số 2 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh gây gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9 cấp 10. Hồi 4 giờ ngày 17/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 105,4 độ Kinh Đông trên đất liền các tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Thiệt hại ban đầu tại hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh

Bão số 2 đã làm 1 nhà dân, 45 kiot bị đổ sập, 31 nhà dân, 4 trường học, 1 trụ sở UBND xã bị tốc mái, hơn 600 ha lúa và 290 ha hoa màu bị ngập úng, nhiều cây cối bị đổ ngã.

bao-so-2-nhung-thiet-hai-ban-dau-tai-cac-tinh-mien-trung-1

Bão số 2 đổ bộ vào Nghệ An, Hà Tĩnh đã gây nhiều thiệt hại cho hai tình Nghệ An - Hà Tĩnh

Tại Nghệ An, bão số 2 đã khiến nhiều cây cối trên địa bàn thành phố Vinh đổ gãy, một số nhà tốc mái. Nhiều công trình điện, cột điện bị hư hỏng, gãy đổ dẫn đến trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An bị mất điện lưới. Đáng chú ý, Trong cơn bão số 2, tàu tàu VTP 26 vận tải chở than bị mất tích tại khu neo đậu ở đảo Hòn Ngư, tỉnh Nghệ An. Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 12 thuyền viên và 1 hành khách.

Quảng Bình: Hàng chục tàu bị sóng đánh chìm, bảy người bị thương

Khoảng từ 1 giờ sáng, gió bão với cường độ lớn tạo nên những con sóng cao 4 - 5m liên tục làm nhiều tàu thuyền đang neo đậu bị đứt dây neo, chìm hoặc bị đẩy lên bờ mắc cạn.

Thống kê ban đầu, có 26 tàu cá của ngư dân xã Quảng Đông bị chìm; một tàu cá vỏ thép của ngư dân Cảnh Dương, một tàu lai dắt của Hải quân, chín tàu cá của ngư dân ngoại tỉnh và ba xà lan của Cảng vụ Quảng Bình bị sóng đánh chìm; bảy tàu hàng bị mắc cạn. Có bảy người bị thương.

bao-so-2-nhung-thiet-hai-ban-dau-tai-cac-tinh-mien-trung-2

 Nhiều tàu cá của ngư dân xã Quảng Đông bị sóng đánh chìm

Sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Lê Minh Ngân cùng Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứ nạn tỉnh đã đến hiện trường kiểm tra, động viên các gia đình ngư dân có tàu bị hư hỏng và chỉ đạo khẩn trương thực hiện các biện pháp trục vớt, lai dắt các tàu cá bị nạn vào bờ, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Bão số 2 vào miền Trung tháng 7 là bất thường

Trả lời trên Vietnamnet, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc TT Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ cho biết, khoảng 1h sáng nay, bão số 2 đổ bộ vào khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh, trọng tâm là Nghệ An, mạnh nhất từ Cửa Lò - huyện Diễn Châu.

Trong đó, khu vực đảo Hòn Ngư (Cửa Lò) có bão mạnh cấp 9, gió giật cấp 11. Khu vực trên biển từ Nam Định - Hà Tĩnh có gió giật cấp 8-9, riêng Hoành Sơn (Hà Tĩnh) giật cấp 11.

Cơn bão này mạnh lên khá nhanh, di chuyển nhanh, khu vực có gió mạnh cấp 10 chỉ 20-30km nhưng gây mưa với cường suất lớn, nơi mưa to nhất 150-250mm/ngày, Hoành Sơn, Hà Tĩnh mưa trên 350mm”, ông Cường thông tin.

Cũng theo ông Cường, thông thường bão tháng 7 sẽ đổ bộ vào miền Bắc, tuy nhiên bão số 2 đi vào Bắc Trung Bộ là tương đối trái quy luật.

bao-so-2-nhung-thiet-hai-ban-dau-tai-cac-tinh-mien-trung-3

 Theo ông Cường, bão số 2 vào miền Trung tháng 7 là bất thường

Lúc 5h sáng nay, bão số 2 đã đi sang Lào, hiện vẫn chưa suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Dù bão đã đi qua, song trong hôm nay, các tỉnh từ Thanh Hoá - Quảng Bình vẫn sẽ có mưa 50-100mm, lũ các sông Ngàn Phố, Ngàn Sâu lên nhanh.

Riêng các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ sẽ có mưa liên tục trong 2-3 ngày tới với cường độ khá. Vùng núi nguy cơ cao bị sạt lở đất.

Dự báo chi tiết các khu vực trên cả nước chiều và đêm 17/7/2017:

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 - 98%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 23 - 26oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 28 - 31oC

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 72 - 98%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 24 - 27oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 27 - 30oC

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, ngày có mưa to đến rất to; đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Phía bắc gió đông đến đông nam, phía nam gió tây nam đến nam cấp 2-3; vùng ven biển Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sáng nay còn có gió mạnh cấp 5, giật cấp 6. Độ ẩm từ 65 - 100%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 24 - 27oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 26 - 29oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam đến nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 58 - 95%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 25 - 28oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 28 - 31oC

Tây Nguyên

Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và rải rác có dông; đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 - 97%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 20 - 23oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 26 - 29oC

Nam Bộ

Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và rải rác có dông; đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 68 - 96%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 23 - 26oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 29 - 32oC

Hà Nội

Nhiều mây, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh. Độ ẩm từ 67 - 98%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 24 - 27oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 27 - 30oC

Theo:  khoevadep.com.vn copy link