Cậu bé 2 tuổi bị mắc bệnh ung thư phổi vì lí do chẳng thể ngờ

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, trường hợp một bé trai mới 2 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư phổi đã dấy lên nhiều sự lo lắng.

Mặc dù ung thư phổi giết chết khoảng 1,3 triệu người mỗi năm trên thế giới nhưng đây không phải là bệnh khó phát hiện và phòng ngừa. Những chẩn đoán bệnh sớm có thể giúp bạn tránh nguy cơ tử vong tới 50% và còn có thể phòng tránh các tế bào ung thư lây lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Nếu kịp thời phát hiện dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi như dưới đây thì bạn có thể điều trị bệnh hiệu quả hơn rất nhiều.

Trường hợp một bé trai mới 2 tuổi tên Đông Đông, ở Đại Liên, Trung Quốc được chẩn đoán mắc ung thư phổi đã khiến nhiều người lo lắng. Đây là trường hợp được ghi nhận là một trong những bệnh nhân ung thư nhỏ tuổi nhất tại Trung Quốc.

Bố mẹ cháu bé sau khi nghe được thông tin này đã vô cùng sốc, họ không tin rằng đứa con bé bỏng của mình có thể mắc phải căn bệnh nan y này.

Cha của cậu bé cho biết rằng, khi Đông Đông được 15 tháng, mỗi ngày bé đều thích ăn nhiều loại thức ăn vặt, thậm chí ăn rất nhiều thay cho bữa chính. Thực phẩm ăn vặt chủ yếu là đồ chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ tái chế, chất phụ gia bảo quản, phẩm màu công nghiệp, hương liệu… sẽ không tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ.

c8a41161-241b-4727-bdf6-5d2272ce41bb1-113422

Mặc dù cả cha và mẹ đều không hút thuốc lá, nhưng khi mẹ của Đông Đông mang thai 6 tháng đã dọn vào ở trong căn nhà mới xây của gia đình. Khi đó, mùi sơn tường, vôi vữa và các đồ dùng trong nhà đều vẫn còn rất mới.

Mặc dù không thể khẳng định được chính xác nguyên nhân, nhưng cha của Đông Đông cho rằng có lẽ chính môi trường sống và thói quen ăn uống không lành mạnh đã khiến cậu bé mắc phải căn bệnh này.

Theo thống kê của ngành Y tế Trung Quốc, trong hơn chục năm qua, tại đất nước này đã ghi nhận khoảng 200 trường hợp bệnh nhân ung thư ở độ tuổi nhi đồng. Đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học về nguyên nhân cụ thể dẫn tới việc trẻ nhỏ cũng mắc ung thư. Dù vậy, con số này cũng là hồi chuông cảnh báo về sự chủ quan của chúng ta trong việc phòng tránh ung thư sớm.

Dấu hiệu ung thư phổi

Ho nhiều

Ho dai dẳng dẫn đến khàn giọng, tình trạng khàn giọng kéo dài vài tuần không khỏi... có thể là do vấn đề ở phổi gây ra, ví dụ như viêm phổi, nhiễm trùng phổi. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng triệu chứng này do cảm lạnh hoặc dị ứng gây ra nên không đi kiểm tra. Kết quả là tình trạng viêm ở phổi tăng nặng hơn, dẫn đến ung thư phổi nếu không được điều trị kịp thời.

Đau ngực

Một triệu chứng điển hình của ung thư phổi là đau ngực, nhất là khi bạn cảm thấy đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một cái gì đó, khi bạn ho hoặc cười. Ngoài ra, dấu hiệu đau dai dẳng trong ngực mà không hết sau một thời gian dài cũng có thể là một biểu hiện của bệnh ung thư phổi mà bạn cần chú ý.

Giảm cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân

Trong bất kì trường hợp nào, sự sụt cân diễn ra nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không liên quan đến việc bạn đã cắt giảm calo hoặc tập thể dục... thì rất có thể là do bệnh tật gây ra, kể cả bệnh ung thư. Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân có thể là do một khối u bên trong cơ thể bạn gây ra, không ngoại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u này sẽ là tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng trên.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn