Bày trí bàn thờ gia tiên hợp phong thủy, đón may mắn bình an TẾT năm 2017

( PHUNUTODAY ) - Bài trí bàn thờ gia tiên đúng chuẩn theo phong thủy sẽ đem đến sự may mắn, tốt lành, gia tiên và các vị thần sẽ phù hộ cho cuộc sống của mọi người trong gia đình gặp nhiều thuận lợi, hưng vượng đó.

Dưới đây là những lưu ý về việc bài trí bàn thờ gia tiên ngày Tết hợp phong thủy mà chúng ta nên làm theo để tránh những sai lầm không đáng có:

Bàn thờ gia tiên nhất định phải sạch sẽ

Nơi thờ cúng cần được lau chùi sạch sẽ và thường xuyên thắp nhang. Không gian đặt bàn thờ phải đủ thông thoáng. Gia chủ không nên đặt bàn thờ quá cao hoặc quá thấp. Bàn thờ đặt quá cao gây khó khăn cho việc thờ cúng, trong khi đó bàn thờ thấp lại thiếu tính trang nghiêm.

Việc lau dọn sạch sẽ bàn thờ là công việc trước tiên và được thực hiện một cách cẩn thận, chu đáo

Sử dụng khăn sạch, chổi sạch và nước sạch hoặc nước mưa để lau dọn bàn thờ để thể hiện lòng hiếu kính.

ban-tho-gia-tien phunutoday

 Bàn thờ Gia Tiên theo phong tục Việt Nam xưa thì có Ngai thờ và Khám thờ.

Không kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa hoặc quá lộ liễu

Khi bài trí bàn thờ, gia chủ nên tránh kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào hoặc phía dưới cửa sổ. Bởi theo quan niệm phong thủy, điều này sẽ làm thoát khí khiến chủ nhà không gặp may mắn.

Trong trường hợp diện tích ngôi nhà khiêm tốn, bàn thờ nhìn thẳng với lối cửa vào hoặc đặt tại vị trí mà nhiều người quan sát và nhòm ngó thấy, cần phải làm rèm che lại phía trước và hai bên.

Không đặt bàn thờ ở lối đi lại

Bàn thờ là nơi cần yên tĩnh, thanh tịnh. Vì vậy đặt ở gần lối đi lại ồn ào sẽ khiến gia chủ không gặp may, hao tán tài lộc. Bên cạnh đó, cũng không nên đặt phòng thờ cạnh hoặc dưới phòng trẻ em, sân chơi sẽ làm mất đi sự tĩnh tại cần thiết cho không gian thờ cúng.

Không kê bàn thờ gần nhà vệ sinh, nhà tắm hoặc nơi thiếu sạch sẽ

Việc kê bàn thờ thường được mọi người tính toán cẩn trọng, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp không để ý, không gian hẹp họ kê gần nhà tắm, hoặc vệ sinh. Vì vậy tuyệt đối không được kê gần nhà vệ sinh, phòng tắm hay khu vực ô nhiễm như gần cống thải… Điều này sẽ làm ô uế không gian thiêng liêng.

Phòng thờ phải có ánh sáng vừa phải

Vị trí đặt bàn thờ phải được chiếu sáng hài hòa, tạo cảm giác ấm cúng, thiêng liêng, không được quá sáng, quá tối, tránh trường hợp tạo cảm giác lạnh lẽo hoặc quá tối, không nhìn rõ được sự bày biện của các đồ vật thờ cúng.

ban-tho-gia-tien1 phunutoday

 Bàn thờ gia tiên cần được lau chùi thường xuyên và sạch sẽ.

Bố trí hoành phi, câu đối phòng thờ

Trong không gian thờ cúng tổ tiên của mỗi gia đình người Việt đều dành một phần trang trọng nhất để treo những bức hoành phi, câu đối. Đây là nét văn hóa đặc sắc trong đời sống tâm linh của người dân.

Hoành phi thường được sơn son chữ vàng, có bức hoành phi hình cuốn thư. Chữ viết trên hoành phi đều tỏ lòng tôn kính của con cháu đối với tổ tiên, ghi tụng công đức của tổ tiên, ghi lại những lời răn dạy con cháu, hoặc thể hiện ước nguyện cầu mong sự bình an, thái bình.

Hai bên bàn thờ còn có đôi câu đối. Ngoài dùng trang trí, đôi câu đối còn ghi lại những lời răn dạy con cháu những giá trị đạo đức truyền thống, ca ngợi truyền thống của dòng họ hoặc cầu mong thái bình, thịnh vượng.

Chu đáo bày biện sắp xếp vật phẩm, lễ cúng trên bàn thờ gia tiên

Thông thường có 1 đến 3 bát hương, bát hương ở giữa thờ chung thần linh thổ địa, bát hương hai bên là thờ gia tiên và bà cô, ông mãnh.

Phía trước bát hương: Ở giữa bày cái đài nhỏ, với ba chén đựng nước sạch. Hai bên là hai đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, hoặc tiền vàng mã. Ở hai góc ngoài thường có đèn dầu (hoặc nến).

Thông thường trong ngày Tết, mâm ngũ quả sẽ được xếp ở chính giữa bàn thờ. Những vật phẩm thờ cúng như đường và bánh kẹo sẽ được bày trí xung quanh. Với các hộ gia đình có bàn thờ gia tiên nhỏ một bát hương thì mâm ngũ quả thường để bên phải (tay trái nhìn vào, tay phải nhìn ra), lọ hoa để bên trái. Ở giữa để 5 chén nước nhỏ, còn tiền vàng, trầu cau, bánh kẹo, thuốc lá, bánh chưng…

Hoa để thờ là hoa tươi như hoa cúc, hoa huệ, hoa lay ơn, hoa mai, hoa đào. Riêng với năm 2017, các chuyên gia phong thủy khuyên chúng ta nên dùng hoa mai vàng. Bởi hoa mai tượng trưng cho phẩm tiết cao quý, khí phách quân tử giống như chú gà trống (biểu tượng của năm Đinh Dậu)....

Hương dùng cho những ngày Tết cũng thường là các loại hương như hương đen, hương vòng cuốn, hương trầm để tạo cảm giác ấm áp, sung túc cho ngày Tết.

Trên đây là những lưu ý khi bài trí bàn thờ vào dịp Tết Đinh Dậu để các bạn tham khảo để thực hiện sao cho hợp lý nhất đối với căn nhà của mình.

 *Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  khoevadep.com.vn copy link