Bé 3 tuổi sống sót kỳ diệu sau 5 lần cấy nội tạng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Điều kỳ diệu đã xảy đến với em bé 3 tuổi khi trải qua 5 ca cấy ghép tạng và bé đã hồi phục.

Sinh ra với dị tật bẩm sinh nghiêm trọng khiến ruột của bé được hình thành bên ngoài cơ thể, bé Adonis Ortiz phải chịu nhiều biến chứng nguy hiểm trong khi không có một cơ hội sống sót nào nếu không thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên việc cấy ghép 5 cơ quan nội tạng được bác sĩ đánh giá là khả năng chỉ có 50/50 cơ hội sống sót đối với bé trai 3 tuổi này. 

Bé Adonis đã trải qua ca phẫu thuật cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng gồm gan, tụy, dạ dày, ruột non và ruột kết tại Trung tâm y tế thuộc Đại học Miami Jackson Memorial (Mỹ).

Cấy ghép nội tạng

Hôm 17/12, bé trai này đã mỉm cười cùng với mẹ và các bác sĩ xuất hiện trước một buổi họp báo để nói về ca phẫu thuật cứu mạng sống cho Adonis và sự phục hồi đáng kinh ngạc của cậu bé.

Khi mang thai được 4 tháng, bà Aracelis Ortiz – mẹ bé Adonis đã nhận được tin khủng khiếp thông báo rằng cậu bé trong bụng cô đang phát triển với một dị tật bẩm sinh được gọi là gastroschisis. Dị tật này khiến ruột của em bé nhô ra qua một lỗ ở thành bụng. Mặc dù được các bác sĩ khuyên nên phá bỏ cái thai trong bụng nhưng bà lại quyết định sinh ra đứa bé.

Cậu bé Adonis đã chào đời vào ngày 7/12/2010 và ngay sau đó, em đã trải qua ca phẫu thuật để sửa các khiếm khuyết trong cơ thể.

cấy ghép

Năm ngày sau ca phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện nội tạng của cậu bé này bị hư hại nặng và ruột không phát triển đầy đủ. Theo các bác sĩ, Adonis chỉ có 28 cm ruột, trong khi đó những đứa trẻ bình thường khác phải có tới 250 cm.

Adonis đã phải trải qua 2 ca phẫu thuật sau đó nhưng tình trạng của bé vẫn xấu đi. Tới tháng 8 năm nay, bé trai này lại được chẩn đoán xơ gan giai đoạn 2 và cần phẫu thuật cấy ghép gan.

Và may mắn đã đến với gia đình bé Adonis vào tháng 10 vừa qua. Gia đình cậu bé đã tìm được người hiến nội tạng là một em bé đã tử vong.

“Bé thực sự rất mạnh mẽ," mẹ cậu nói. "Sau tất cả các ca phẫu thuật, bé đều nở nụ cười thật tươi."

cấy ghép 5 nội tạng

Tiến sĩ Rodrigo Vianna, người thực hiện ca cấy ghép cho bé Adonis, cho biết, bệnh nhân 3 tuổi của ông rất may mắn vì đã có một cuộc sống bình thường sau ca phẫu thuật

Cơ thể nhỏ của bé Adonis đã mang những vết sẹo lớn sau nhiều ca phẫu thuật. Hiện, cậu bé đang được cho ăn qua một ống nhỏ chạy từ ruột kết đến mũi. Tuy nhiên, các bác sĩ hy vọng rằng trong một vài tháng tới, bé sẽ bắt đầu tiêu thụ thức ăn theo cách thông thường.

Ngay cả khi phẫu thuật thành công, cơ thể có cảm nhận những tác động bên ngoài, tự nó sẽ phải điều chỉnh để phù hợp với các cơ quan mới. 

Bé Adonis sẽ được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện cho đến tháng 2. Tại đây, các bác sĩ theo dõi chặt chẽ sự phục hồi và những dấu hiệu để đảm bảo cơ thể của bé thích ứng với các cơ quan mới sau ca cấy ghép nội tạng.

Phục hồi Adonis đánh dấu một kỷ lục thế giới về cấy ghép. Thật khó tin lần đầu tiên các bác sĩ đã có thể tìm thấy năm bộ phận cơ thể phù hợp với Adonis. Adonis đã trở thành đứa trẻ đầu tiên trên thế giới trải qua một ca ghép 5 cơ quan nội tạng mà không cần kết nối giữa ruột với bề mặt bụng (còn được gọi là ruột kết).

 

Theo: