Bé gái 2 tuổi bị liệt 1 chân khi chữa viêm phế quản: Kết luận của hội đồng chuyên môm

( PHUNUTODAY ) - Đại diện Sở Y tế Bắc Ninh đã thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn về trường hợp bé gái Nguyễn Thị Hải Y. sau khi được điều trị tại viện viên phế quản phổi, bị liệt chân phải.

Ngày 2/12, đại diện Sở Y tế Bắc Ninh đã thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn về trường hợp bé gái Nguyễn Thị Hải Y. sau khi được điều trị tại viện viên phế quản phổi, bị liệt chân phải.

liet chan 2 - phunutoday

Cháu Y. đang có nguy cơ bị teo cơ.

Trước đó, Sở Y tế đã có Công văn số 1855/SYT-NVY chỉ đạo và yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong thành lập hội đồng chuyên môn, tiến hành phân tích, làm rõ quy trình tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân.

Ngày 8/11, Hội đồng chuyên môn của Sở y tế Bắc Ninh đã có kết luận Bệnh viên đa khoa huyện Yên Phong đã khám chẩn đoán, điều trị đúng quy định.

Tình trạng giảm vận động chân phải của cháu Y. là bệnh lý mới phát sinh, các y bác sĩ đã khám, xử lý ban đầu, đồng thời giải thích tình trạng bệnh cho gia đình và tiến hành các thủ tục cẩn thiết để chuyển cháu lên tuyến trên.

liet chan 1 - phunutoday

Bệnh viện Đa khoa Yên Phong, nơi cháu Hải Yến điều trị viêm phế quản phổi bất ngờ bị liệt 1 chân (Ảnh: Việt Nam mới).

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiệm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết, ngày 19/9, cháu Nguyễn Thị Hải Y. đến bệnh viện khám và được chẩn đoán bệnh viêm phế quản phổi. Sau đó, các bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân nhập viện để điều trị.

Khi nhập viện, cháu Hải Y. chưa có biểu hiện gì ở chân, cháu vẫn đi lại bình thường. Bệnh nhân điều trị được 3 ngày thì gia đình phát hiện chân phải của cháu bị yếu hơn bình thường. Ngay khi nhận được thông tin, các bác sĩ ở bệnh viện đã thăm khám và xác định chân cháu Y. bị yếu, đồng thời bệnh viện đã hội chẩn và thống nhất chuyển tuyến cho cháu Y. kịp thời.

Nói về nguyên nhân chân cháu Y. bị yếu, Bác sĩ Tiệm cho hay: “Trong quá trình điều trị bệnh viêm phế quản phổi của cháu Y., có phát sinh tình trạng yếu ở chân phải của cháu. Với trình độ các bác sĩ ở bệnh viện tuyến huyện thì không thể xác định được nguyên nhân dẫn tới chân phải bị yếu. Do đó, ngay khi biết thông tin, bệnh viện đã họp hội đồng khoa học đánh giá tình trạng bệnh nhân Y, thống nhất chuyển tuyến cho cháu và báo cáo Sở Y tế Bắc Ninh”.

Về thông tin anh Tạo có phản ánh bệnh viện không bố trí xe chuyển tuyến cho cháu Hải Y. khiến anh Tạo phải đèo cháu bằng xe máy lên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Bác sĩ Tiệm cho hay, quan điểm chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện là tất cả các bệnh nhân chuyển tuyến đều phải bố trí xe chuyển viện. Tuy nhiên, còn tùy vào từng trường hợp cụ thể, lại phải căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân và nhu cầu của gia đình để chọn phương tiện cho phù hợp.

“Theo quy định, bệnh nhân dưới 6 tuổi, bệnh viện không thu tiền xe chuyển tuyến. Tuy nhiên, theo phản ánh của gia đình bệnh nhân không được bố trí xe, bệnh viện sẽ xem xét lại”, bác sĩ Tiệm nói.

liet chan 3 - phunutoday

Anh guyễn Khắc Tạo - bố của cháu Nguyễn Thị Hải Y.

Trước đó, Sở Y tế Bắc Ninh đã nhận được đơn phản ánh của anh Nguyễn Khắc Tạo (là bố của cháu Nguyễn Thị Hải Y., Thôn Lạc Nhuế, xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) trình bày sự việc về việc con gái anh khi đi điều trị viêm phế quản phổi tại Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong, thì bị liệt chân phải.

Theo:  khoevadep.com.vn