Bệnh blốc nhĩ thất là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh blốc nhĩ thất là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh blốc nhĩ thất ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh blốc nhĩ thất?

Blốc nhĩ thất là sự tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn sự dẫn truyền xung động từ tâm nhĩ xuống tâm thất. Nguyên nhân thường gặp nhất là do xơ hóa hay hoại tử hệ thống dẫn truyền. Tùy vào mức độ tắc nghẽn, sự dẫn truyền xung động từ tâm nhĩ xuống tâm thất mà người ta chia blốc nhĩ thất thành 3 độ khác nhau.

Block tim là bệnh ảnh hưởng tới hệ thống xung điện điều khiển nhịp tim. Bệnh block nhĩ thất là tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn sự dẫn truyền xung điện từ tâm nhĩ đến tâm thất do suy yếu giải phẫu hoặc suy yếu chức năng.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh block nhĩ thất?

Tương tự như bệnh block tim, block nhĩ thất diễn ra khi chức năng dẫn truyền của hệ thống tim mạch bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh như:

57.benh-block-tam-nhi-la-gi-phunutoday.vn

Nguyên nhân bẩm sinh: xoang mạch cảnh hoặc hội chứng quá mẫn cảm có thể dẫn đến làm chậm tốc độ và/hoặc phát triển của block xoang nhĩ thất;

Nguyên nhân mắc phải: do sử dụng thuốc hoặc tăng kali máu, thiếu dưỡng khí, tăng trương lực phế vị khi ngủ, tập luyện thể thao, bị đau đớn, thiếu máu cục bộ/nhồi máu (~ 40%), xơ hóa (~50%), nhiễm/viêm, bệnh mạch máu, v.v;

Không xác định được.

Bệnh blốc nhĩ thất có nguy hiểm hay không?

Trái tim của chúng ta là một khối cơ rỗng co bóp liên tục đều đặn 60-80 lần mỗi phút. Hàng triệu tế bào của trái tim đáp ứng với những xung động điện rất nhỏ. Đặc biệt có một vùng ở phía trên của tâm nhĩ phải có khả năng phát xung động điện cho tất cả các tế bào cơ tim gọi là nút xoang. Bình thường nút xoang phát xung động đều đặn khoảng 60-80 lần mỗi phút.

Nút xoang có thể phát xung động nhanh hơn khi nhu cầu ôxy cơ thể cao hơn như khi gắng sức, xúc động, sốt cao... Nằm giữa tâm nhĩ và tâm thất cũng có một vùng tế bào đặc biệt được gọi là nút nhĩ thất có tác dụng dẫn truyền và kiểm soát các xung động điện từ tâm nhĩ xuống tâm thất.

Xung động điện phát ra từ nút xoang, lan truyền đến tâm nhĩ làm các tâm nhĩ co bóp, biểu hiện bằng sóng P trên điện tâm đồ. Xung động truyền tiếp xuống nút nhĩ thất, bó His, tới mạng lưới Purkinje làm tâm thất co bóp, biểu hiện bằng phức bộ QRS trên điện tâm đồ. Khi các xung động từ tâm nhĩ xuống tâm thất bị cản trở tại nút nhĩ thất hoặc bó His với các mức độ khác nhau thì người ta gọi là bị blốc nhĩ thất.

Tùy vào mức độ tắc nghẽn, sự dẫn truyền xung động từ tâm nhĩ xuống tâm thất mà người ta chia blốc nhĩ thất thành 3 độ khác nhau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link