Bệnh lạ Kawasaki là gì mà khiến cha mẹ nào cũng lo lắng?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh lạ Kawasaki là gì mà khiến cha mẹ nào cũng lo lắng - cần tìm hiểu ngay kéo hối hận thì đã muộn.

Trẻ bao nhiêu ký, tiền thuốc bấy nhiêu triệu đồng! Khởi phát cấp tính, với những triệu chứng sốt cao, mắt đỏ, môi đỏ, lưỡi đỏ rực, bong rộp ở miệng, bong da ở đầu các ngón tay, chân... trên một đứa trẻ dưới 5 tuổi. Những biểu hiện đó, coi chừng là biểu hiện của căn bệnh nguy hiểm - kawasaki! Bệnh có thể đưa đến biến chứng nhồi máu cơ tim, gây đột tử tức thì cho trẻ.

benh-la

 

Bệnh Kawasaki là gì

Bác sĩ Vũ Minh Phúc - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng I (TP.HCM) cho biết: kawasaki là căn bệnh do một bác sĩ người Nhật có tên Kawasaki tìm ra. Đây là bệnh thường xảy ra ở những trẻ em dưới 5 tuổi. Kawasaki thuộc loại bệnh hiếm gặp, bình quân mỗi năm Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM chỉ tiếp nhận khoảng vài chục trường hợp.

Bệnh khởi phát cấp tính, với những triệu chứng điển hình về da, niêm, hạch thường thấy là: sốt cao kéo dài; phát ban đỏ khắp cơ thể; hai mắt đỏ, môi đỏ, lưỡi đỏ rực; bong rộp ở miệng; bong rộp ở đầu các ngón tay, ngón chân; nổi hạch ở cổ; có thể kèm theo sưng và đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân...
Ngoài ra còn có những triệu chứng ít gặp hơn như: rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, ói mửa); trẻ có thể bị đau bụng; vàng da; túi mật to; gan to... Bệnh có thể gây biến chứng lên tim mạch, làm cho tim to, nhịp tim nhanh, suy tim. Nhưng nguy hiểm nhất là biến chứng làm viêm tắc và giãn mạch vành (là mạch máu chính nuôi tim), có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, gây đột tử tức thì cho trẻ.

Một số biến chứng khác ít gặp hơn như trẻ bị sưng khớp, một số có thể bị viêm màng não đi kèm, hay viêm phổi, viêm ruột. Xét nghiệm cho thấy, bạch cầu trong máu tăng cao, tiểu cầu giảm, hoặc tăng (tùy trường hợp), các phản ứng viêm tăng rất mạnh, siêu âm tim thấy mạch vành bị giãn ra...

6 triệu chứng cơ bản của bệnh Kawasaki:

- Sốt liên tục, kéo dài (5 ngày hoặc hơn)

- Viêm đỏ kết mạc 2 bên

- Môi đỏ sẫm, mọng hoặc rỉ máu; Phù đỏ khoang miệng; Lưỡi đỏ nổi gai (lưỡi dâu tây)

- Có hạch hàm

- Đầu chi phát ban phù nề

- Toàn thân nổi ban

Từ đầu năm đến nay, mỗi tháng BV Nhi Trung ương phát hiện và điều trị cho gần 10 trường hợp mắc bệnh Kawasaki.Trước đó không lâu, tại BV Nhi đồng Cần Thơ liên tục tiếp nhận các bệnh nhi mắc bệnh Kawasaki.

Theo:  khoevadep.com.vn