Những việc bố mẹ không nên làm thay con nếu muốn con trưởng thành

( PHUNUTODAY ) - Hãy để con tự mình khám phá cuộc sống và giải quyết những vấn đề của mình à những gì bố mẹ nên làm để con trưởng thành hơn. Bố mẹ đừng quá lo lắng mà khiến con trở nên thụ động và phụ thuộc vào người khác thay vì tự mình tìm ra những bài học.

Nếu bố mẹ vì yêu thương con qua mức và không để con làm bất cứ thứ gì sẽ khiến bé ngày càng lười nhác, thụ động và thiếu tự tin. Điều này ảnh hưởng đến sự trưởng thành của con, và chắc chắn con bạn sẽ khó trở thành một người thành công, làm chủ được cuộc sống. Điều bố mẹ cần làm là ở bên con, dạy con nên làm gì hơn là làm tất cả mọi việc thay con. 

Hãy để con tự kết bạn

be 4

Nhiều cha mẹ muốn trở thành người bạn của con và không muốn chúng giấu mình bất kỳ bí mật gì. Tuy nhiên, cha mẹ nên để con kết bạn với những đứa trẻ cùng trang lứa và giúp trẻ hiểu cha mẹ luôn bên con khi con cần tình yêu thương và sự động viên.

Hãy để con tự nói

Nói thay cho con: Cha mẹ không nên trả lời thay con mà nên để con có cơ hội cất lên tiếng nói và suy nghĩ của mình. Nếu trẻ không biết nói gì, cha mẹ cần chỉ dạy cho con trong mỗi tình huống thay vì nói hộ con.

Để con tự mình làm mọi việc chúng có thể

be 2

Giúp trẻ quá nhiều: Làm thay con mọi việc không phải là một cách hay để bảo vệ và dạy chúng trưởng thành. Cha mẹ nên để con tự làm mọi việc mà chúng có thể.

Đừng nên áp đặt suy nghĩ của bố mẹ vào con cái

Áp đặt suy nghĩ lên con cái: Cha mẹ thường áp đặt cách nhìn và cách nghĩ của mình lên con cái từ những điều nhỏ nhất như chọn một cuốn sách, nghe một bài hát hay lựa một bộ quần áo. Dù điều này xuất phát từ ý tốt nhưng nó lại khiến con bạn mất đi cá tính riêng và nhiều khi gây nên tâm lý chống đối ở trẻ khi chúng lớn lên.

Con là người lựa chọn cở thích của mình

be 1

Lựa chọn thay con thói quen và sở thích: Điều cha mẹ nên làm là kiên nhẫn và tìm hiểu thói quen, sở thích của con mình chứ không phải quyết định thay con chúng nên thích gì và làm gì. Hãy để con được tự do phát triển trong lĩnh vực mà còn đam mê.

Tôn trọng cuộc sống riêng của con

Xâm phạm cuộc sống riêng của con: Mỗi người đều cần được tôn trọng không gian riêng dù là một đứa trẻ hay một người trưởng thành. Bạn không nên khiến con sợ hãi và mệt mỏi bằng quá nhiều câu hỏi. Hãy để con có cảm giác an tâm và chúng sẽ tự nguyện chia sẻ với bạn những câu chuyện của mình. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn