Cách phòng tránh bệnh về tai hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Không phải ai cũng nắm được cách phòng tránh bệnh viêm tai giữa cho cả nhà thật sự hiệu quả và đúng đắn. Bởi lẽ, đa phần bệnh nhân không bắt được những nguyên nhân cơ bản gây bệnh.

Các bệnh như: viêm xoang, viêm tai, viêm mũi dị ứng… đều là những bệnh lí liên quan đến tai mũi họng. Hiểu được những nguyên nhân gây ra bệnh là cách để bạn có thể phòng ngừa chúng hiệu quả. Nội dung dưới đây, chúng tôi xin được đề cập sâu hơn về vấn đề này:

phong-tranh-cac-loai-benh-ve-tai
 

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

– Điều kiện thời tiết: Việt Nam là nước có nền nhiệt nóng ẩm, có 4 mùa trong một năm. Đây là điều kiện rất thuận lợi để vi khuẩn tấn công cơ thể gây bệnh. Đặc biệt, tại thời điểm chuyển mùa, tỉ lệ người mắc căn bệnh này càng tăng cao, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

– Môi trường: Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học cho biết rằng, việc thường xuyên sống trong môi trường khói bụi rất dễ gây ra bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Ngoài ra, người dân sống gần khu vực nhà máy xí nghiệp công nghiệp có nguy cơ mắc những bệnh này cao hơn những người bình thường khác.

– Vấn đề vệ sinh: Vệ sinh cá nhân có ý nghĩa rất quan trọng để phòng tránh những bệnh lây lan qua đường hô hấp hoặc bệnh lí tai mũi họng. Việc vệ sinh tốt nhất nên được thực hiện bằng cách sử dụng nước muối sinh lí hàng ngày.

– Lạm dụng thuốc kháng sinh: Lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh trong điều trị khiến cơ thể bị “nhờn” thuốc. Tình trạng này xảy ra khiến việc tái phát các bệnh tai mũi họng là rất cao và việc điều trị trở lên khó khăn hơn bình thường.

– Cơ địa bị dị ứng: Một vài trường hợp gặp phải tình trạng dị ứng khi tiếp xúc với phấn hoa, bụi bẩn…

Biện pháp phòng ngừa:

Khắc phục được những yếu tố gây bệnh kể trên là cách tốt nhất để bạn cũng như người thân của mình phòng tránh bệnh lí trên. Hoạt động này có thể bao gồm những công việc cụ thể như sau:

– Giữ ấm cơ thể: Tránh để cảm lạnh khi thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt với trẻ nhỏ. Bản thân mỗi người nên trang bị đầy đủ quần áo, khăn choàng ấm, khẩu trang…mỗi khi đi dưới trời lạnh.

– Hạn chế việc tiếp xúc với bụi bẩn: Không nên thường xuyên tiếp xúc với những nơi có môi trường khói bụi độc hại như: công trường xây dựng.

– Thường xuyên vệ sinh tai mũi họng: Nên sử dụng nước muối sinh lí hàng ngày để súc miệng, vệ sinh mũi…

– Điều trị dứt điểm: Khi mắc bệnh tai mũi họng, bạn nên điều trị dứt điểm, kịp thời để tránh việc biến chứng thành căn bệnh nguy hiểm khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời, đây còn là cách để hạn chế bệnh lí trên tái phát nhiều lần.

– Đối với trẻ, nên chữa trị sớm nếu mắc các bệnh về đường hô hấp trên. Trẻ nhỏ không nên nằm ngửa khi bú.

– Tăng cường rèn luyện cơ thể để tránh sự tấn công của vi khuẩn.

– Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

– Nếu bị viêm tai giữa nên đến phong kham tai mui hong tốt để điều trị kịp thời, tránh bệnh tái phát lần nữa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn