Bí mật đằng sau những trái táo căng mọng khiến chị em rùng mình

( PHUNUTODAY ) - Những trái táo lúc còn non đã được bọc bởi một loại túi tẩm thuốc trừ sâu loại cấm sử dụng khi chín sẽ cho trái láng mượt, căng hồng và không bị nấm mốc.

Vùng đất Yên Đài, Sơn Đông, Trung Quốc được mệnh danh là "thủ đô táo Tàu". Táo đỏ ở Yên Đài nổi tiếng với vỏ đỏ hồng và giòn được bán ở khắp Trung Quốc. Hai nhà cung cấp lớn của Sơn Đông mỗi năm bán ra thị trường hàng tỷ kg loại táo này.

tao - phunutoay

Những quả táo đỏ mọng được bày bán khắp nơi (nguồn: Vietnamnet).

Tuy nhiên, trong một cuộc điều tra gần đây cho thấy một lượng lớn táo của những người trồng táo ở thành phố Sơn Đài đã được bọc táo trong những túi nilong chứa loại bột trắng “chữa bệnh” bí ẩn. Cả thành phần của túi thuốc và danh tính của người cung cấp được xem là “bí mật công nghiệp”.

giay - phunutoday

 Túi tẩm thuốc "chữa bệnh) bí ẩn được các nhà vườn sử dụng rộng rãi (nguồn: Vietnamnet).

vat lieu - phunutoday

 Vật liệu của túi là thuốc trừ sâu và nước (nguồn: Vietnamnet).

Nông dân địa phương và một số cá nhân trong ngành nông nghiệp hiện đã thú nhận rằng “mọi người đều biết” các túi đó chứa thiram (một loại diệt nấm nguy hiểm, bị cấm) và melarsoprol (hợp chất thạch tín hữu cơ độc hại).

con non - phunutoday

 Những trái táo lúc còn non được bọc bởi một loại túi tẩm thuốc trừ sâu loại cấm sử dụng  (nguồn: Vietnamnet).

Những trái táo lúc còn non đã được bọc bởi một loại túi tẩm thuốc trừ sâu loại cấm sử dụng khi chín sẽ cho trái láng mượt, căng hồng và không bị nấm mốc.

tao dc treo - phunutoday

 Trái táo được bọc túi này trong thời gian phát triển (nguồn: Vietnamnet).

Người dân trồng táo khi buộc túi đều phải dùng găng tay và khẩu trang, nếu không muốn mình bị ngộ độc.

Những trái táo sau khi được bọc túi thuốc sâu, khi chín rất đẹp mã và không có dấu hiệu nào của nấm mốc nên bán được giá rất cao.

Trước thông tin trên khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Đôi khi, mắt thường chúng ta không thể phân biệt được đâu là táo chứa thuốc trừ sâu, chất bảo quản độc hại.

Theo trang Little Things đưa tin, nếu lớp trắng bao quanh vỏ táo càng dày thì càng chứng tỏ được phủ càng nhiều sáp và càng chứng tỏ sử dụng nhiều chất bảo quản.

sap - phunutoday

 Phụ thuộc vào lớp trắng bao vây vỏ táo chúng ta sẽ xác định được táo chứa nhiều hay ít chất bảo quản.

Để nhận biết táo có bị phủ sáp hay không, chúng ta có thể đổ nước nóng vào táo đỏ - những loại táo nhập ngoại nói chung sẽ thấy xuất hiện một lớp trắng mỏng trên vỏ quả táo. Phụ thuộc vào lớp trắng bao vây vỏ táo chúng ta sẽ xác định được táo chứa nhiều hay ít chất bảo quản.

Mặ dù, bản thân quả táo cũng đã có một lớp sáp bảo vệ tự nhiên. Nhưng để tăng "tuổi thọ" của trái cây, người ta có thể phun phủ lên chúng một lớp màng bảo vệ là sáp.

Nhiều công ty đã sản xuất sáp làm từ nguyên liệu tự nhiên như sáp ong, sáp carnauba, nhựa cánh kiến đỏ, axit béo… an toàn cho sức khỏe. Nhưng giá thành của chất bảo quản này rất đắt. Nên nhiều tiểu thương hay nhà vườn đã sử dụng loại sáp phủ có đầy đủ thuốc diệt nấm, vi khuẩn, chất bảo quản, thuốc nhuộm nhân tạo làm cho trái cây nhìn đẹp và có thể lưu trữ được lâu.

Mà bản thân các hóa chất nhuộm công nghiệp có thể tổn hại đến trí nhớ, hệ miễn dịch và gây ra những vấn đề về hô hấp đối với con người nếu bị phơi nhiễm.

Để bảo vệ sức khỏa gia đình, các chị em nội trợ có thể áp dụng cách tẩy lớp sáp trên quả táo dễ dàng sau:

Bước 1: Cho táo vào một tô lớn, sau đó lần lượt đổ lên táo 1 muỗng bakinng soda, 1 muỗng canh nước cốt chanh và 1 chút nước ấm.

1 - phunutoday
2 - phunutoday

Bước 1.

Bước 2: Lăn đều các trái táo trong hỗn hợp trên. Sau đó, dùng 1 chiếc bàn chải đánh răng mềm chà nhẹ nhàng bên ngoài vỏ táo để lấy đi hết lớp sáp bảo quản có trên vỏ táo.

tra - phunutoday

Bước 2.

Lưu ý: Để phòng ngừa chất sáp và chất bảo quản, bạn hãy rửa sạch và gọt vỏ trước khi ăn.

Ngoài ra, trong khi chọ táo, nên chọn những quả táo có những dấu hiệu sau để có thể chọn được táo ngon và sạch cho gia đình bạn:

aa - phunutoday

 Nên chọn lựa kĩ để có được những quả táo ngon và sạch  (Ảnh minh họa).

- Những quả táo mọng, tròn, cầm nặng tay sẽ nhiều nước.

- Dùng tay ấn thử vào quả táo xem quả táo có cứng hay không.

- Nên chọn mua táo được đóng gói cẩn thận trong túi, bao nylon ở các cửa hàng đảm bảo.

- Màu sắc của táo nên chọn những quả trơn, láng, màu sắc tươi.

- Chọn những quả táo lành lặn, vỏ không bị dập nát, sâu, có dấu hiệu hư hỏng.

- Một lưu ý khi chọn mua táo nữa là nên chú ý tới phần cuống của quả táo, phần cuống sẽ cho bạn biết thời gian thu hoạch của táo. Nên chọn những quả có cuống còn mới, không bị héo.

- Kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến nguồn gốc và xuất sứ của táo nếu thấy không đáng tin cậy. Nên chọn táo ở những nông trại sẽ ngon và tươi hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link