Bí mật nghìn năm của Ai Cập được tiết lộ khi khai quật từ nấm mộ

( PHUNUTODAY ) - Ai Cập cổ đại luôn ẩn chưa những câu chuyện, truyền thuyết bí ẩn mà các nhà khoa học, khảo cổ học muốn tìm hiểu khám phá.

Nếu nói Hy Lạp là cái nôi của nền văn minh nhân loại thì Ai Cập xứng đáng là cái rốn của những điều huyền bí đầy ma thuật. Xét về thần thoại và truyền thuyết, đất nước Ai Cập bỏ xa bất kì xứ sở hoặc vương quốc cổ đại nào. Thậm chí, đến ngày nay, trang thiết bị tối tân của khoa học hiện đại vẫn chưa khám phá được hết những điều đang chôn vùi dưới nấm mộ sâu của mảnh đất Ai Cập huyền bí.

Vị trí của kim tự tháp

bi-an-ai-cap phunutoday1

 

Có một điều thú vị về vị trí của kim tự tháp Ai Cập, đó là chúng luôn được xây dựng ở bờ phía Tây của sông Nile. Lý do bởi vì, đó là hướng mà mặt trời lặn xuống vào buổi tối và người Ai Cập tin rằng vị trí này thể hiện sự tôn kính dành cho những người đã khuất.

Các kim tự tháp sáng lấp lánh như đá quý dưới ánh nắng

Các kim tự tháp Ai Cập được xây dựng từ những khối đá khổng lồ sau đó được bao phủ bằng một lớp vôi. Thứ vật liệu này có khả năng phản chiếu lại ánh sáng của mặt trời. Chính vì vậy khi nhìn từ xa,các kim tự tháp sẽ lấp lánh như một viên đá quý. Cũng nhờ được xây dựng từ đá mà các lăng mộ của Pharaon luôn duy trì được nhiệt độ xấp xỉ 20 độ C giữa chảo lửa sa mạc.

Ankh – Biểu tượng của cuộc sống vĩnh cửu

bi-an-ai-cap phunutoday2

 

Theo nghĩa của chữ tượng hình thời Ai Cập cổ đại, Ankh có nghĩa là “cuộc sống”. Nó còn được coi như là “chìa khóa của sự sống” vì hình dạng được tạo ra giống chiếc chìa khóa để mở “cửa địa ngục”. Ankh cũng gợi lên hình ảnh của mặt trời mọc nơi đường chân trời, biểu thị cho sự tái sinh mỗi ngày. Theo tương truyền, chỉ có các vị thần chủ chốt hoặc Pharaoh được chỉ định mới có thể cầm đến bảo vật này vì chúng quyết định sự sống và cái chết của bất kì ai trong vương quốc. Người Ai Cập cổ đại coi đây như là một lá bùa giúp bảo vệ cuộc sống của mình tránh khỏi quỷ dữ và các thế lực đen tối. Một khi đánh mất Ankh, sự sống của người đó coi như “chấm hết”.

Người ngoài hành tinh

bi-an-ai-cap phunutoday

 

Có một số người tin rằng người Ai Cập đã được tiếp xúc với người ngoài hành tinh. Họ cáo buộc rằng các kim tự tháp là những thành tựu siêu phàm và một số bức tranh tường mô tả những nơi ngoài Trái Đất. Điều này có lẽ đã xúc phạm đến các di sản của người Ai Cập cổ đại. Trong khi kim tự tháp Giza là thành tựu toán học đáng kinh ngạc, công trình của các nhà thiên văn học tài tình, các học giả và các kiến trúc sư của thời đại. Và trong khi các Kim Tự Tháp đóng vai trò là cấu trúc cao nhất trong gần 4000 năm, cũng không có nghĩa người Ai Cập là những người bạn với người ngoài hành tinh, nó chỉ có nghĩa là không có nền văn hóa nào có thể sánh với cấu trúc tượng đài của người Ai Cập cho đến thế kỷ 19.

Bọ hung – hiện thân của đấng tối cao

bi-an-ai-cap phunutoday4

 

Chưa một nền văn minh nào coi loài bọ hung dơ bẩn bậc nhất xã hội như một vị thần danh giá giống người Ai Cập cổ đại. Theo truyền thuyết, loài bọ hung đại diện cho thần mặt trời Khepri. Vì đặc tính phân hủy thể xác nên loài bọ hung cũng là biểu tượng của sự hồi sinh. Khi một người chết đi, xác của họ sẽ được bọ hung xử lý mang phần hồn về với thế giới bên kia. Vì là cận vệ của thế giới thần linh nên bọ hung sẽ bảo vệ con người thoát khỏi răng nanh của quỷ dữ. Khi Pharaoh Amenhotep III băng hà, hàng trăm vật kỉ niệm có hình bọ hung đã được làm để ghi dấu những cột mốc sự kiện trong cuộc đời ông.

Con mắt của Horus và biểu tượng của nền y học nhân loại

bi-an-ai-cap phunutoday3

 

Trong thần thoại Ai Cập, trận chiến giữa Seth và Horus là trận chiến “kinh thiên động địa” nhất lịch sử nhân loại. Theo truyền thuyết, Seth, anh trai của Horus, đã giết hại thần Osiris. Horus đã chiến đấu với Seth để trả thù cho cái chết của người cha và phải hy sinh con mắt trái. Lúc này, vị thần mặt trăng là Thoth được phái đến để giúp tìm và khôi phục con mắt cho Horus. Con mắt của Horus, cũng được gọi là "Oudjat", tượng trưng cho sự bảo vệ chống lại cái ác và đem đến trí tuệ, sự uyên bác.

Một điều đặc biệt là vào thế kỉ thứ II, Galen - một bác sĩ nổi tiếng đã biến tấu ký hiệu Rx từ hình tượng đôi mắt của Horus để làm dấu ấn cho các toa thuốc. Và ngày nay, ký hiệu này vẫn còn được dùng khá rộng rãi với ý nghĩa của sự hồi phục và tính thống nhất trong các đơn thuốc. 

Theo:  khoevadep.com.vn