Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh suy cận giáp

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh suy cận giáp thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh suy cận giáp.

Chẩn đoán bệnh suy cận giáp

Tiền sử phẫu thuật, tia xạ vùng cổ; tiền sử gia đình có người bị suy cận giáp.

 Các triệu chứng quan trọng như tê bì, co rút cơ.

 Các bệnh nhân trẻ em có thể bị sún răng, chậm phát triển chiều cao...

 Làm các xét nghiệm máu, thường trong suy cận giáp:

- Nồng độ calci máu thấp.

- Nồng độ phospho máu cao.

- Nồng độ magne máu thấp.

- Nồng độ hormon PTH thấp.

18.cach-cham-soc-nguoi-bi-suy-can-giap-phunutoday.vn

- Làm điện tâm đồ: Có thể phát hiện được loạn nhịp tim.

- Xét nghiệm nước tiểu: Có thể thấy calci niệu cao.

- Chụp Xquang các xương xem calci máu thấp có ảnh hưởng đến các xương hay không. Với các bệnh nhi có thể thấy dấu hiệu cốt hóa các xương cổ bàn tay bị chậm.

Nhìn chung, chẩn đoán suy cận giáp tương đối khó khăn, phải do các bác sĩ chuyên khoa nội tiết đảm nhiệm.

Hướng dẫn cách chăm sóc người bị bệnh suy cận giáp

Quyết định điều trị dựa vào các yếu tố như bệnh nhân có triệu chứng hay không, mức độ nặng hay nhẹ, tình trạng sức khỏe chung...vv. Mục tiêu điều trị là đưa nồng độ canxi và photpho trong máu về mức bình thường. Cụ thể, các bệnh nhân suy cận giáp được điều trị đồng thời bằng: Calcium carbonat dạng viên uống. Lưu ý là canxi liều cao có thể gây tác dụng phụ như táo bón hoặc gây sỏi thận; vitamin D liều cao là chất cần cho sự hấp thu calci; bổ sung magiê dạng viên uống.

Chế độ ăn: Bên cạnh việc dùng thuốc, các bệnh nhân suy cận giáp nên áp dụng chế độ ăn giàu canxi như bơ sữa, rau xanh, nước cam đậm đặc, ngũ cốc...vv và ít photpho; tránh dùng nước ngọt có acid photphoric.

Với những bệnh nhân có canxi máu rất thấp, triệu chứng nhiều và nặng, hoặc bị cơn Tetani thì nên nhập viện để điều trị bằng tiêm canxi vào tĩnh mạch. Sau khi xuất viện họ có thể tiếp tục dùng canxi và vitamin D đường uống. Vì suy cận giáp là bệnh mãn tính nên điều trị sẽ phải kéo dài suốt cuộc đời và thường xuyên làm các xét nghiệm máu, nước tiểu để điều chỉnh liều thích hợp. Điều trị đạt kết quả tốt nếu bệnh nhân không có triệu chứng, canxi máu bình thường, canxi niệu bình thường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn