Biết điều này viêm vùng kín không bao giờ tìm tới bạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen không tốt trong sinh hoạt hằng ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín.

Nguyên nhân gây bệnh vùng kín 

Sự thay đổi nội tiết tố bên trong

vùng kín
Vùng kín rất dễ bị viêm nhiễm nếu không chăm sóc đúng cách.

Nội tiết tố là sứ giả hóa học trong cơ thể. Chúng đi từ máu đến các mô, các bộ phận trên cơ thể và có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng, trao đổi chất, sinh sản và cả tâm trạng. Thông thường, sự mất cân bằng hormone sẽ gây ra những thay đổi đáng chú ý như chảy máu âm đạo bất thường và tình trạng khô hạn ở phụ nữ.

Những triệu chứng này hầu như chắc chắn xảy ra khi phụ nữ bị tụt lượng estrogen đột ngột vào thời kỳ mãn kinh. Nếu bạn đang trong độ tuổi mãn kinh thì không nên lo lắng quá nhiều, vì đây là hiện tượng hết sức tự nhiên. Trong trường hợp không phải, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra xem thực sự chuyện gì đang xảy ra. Có thể đây là bước bắt đầu của thời kỳ mãn kinh hoặc do bạn mất cân bằng nội tiết tố – biểu hiện của một vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Bị nhiễm khuẩn

Âm đạo tự nhiên thường có môi trường hơi chua và đây là cách giữ vi khuẩn có hại, mầm bệnh không xâm nhập vào trong. Tuy nhiên, nhiễm khuẩn có thể xảy ra và sự thay đổi trong tiết dịch âm đạo là dấu hiệu đầu tiên nhận biết.  Nếu nhiễm trùng nấm men, dịch âm đạo sẽ trở nên đặc và trắng đi cùng với cảm giác nóng rát, ngứa hoặc có thể dẫn tới nổi mụn ở vùng kín.

Để giảm thiểu mắc các bệnh về vùng kín thường gặp cách tốt nhất bạn nên thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách hàng ngày. Nếu thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào bạn nên tìm đến bác sĩ sớm để được tư vấn và điều trị kịp thời. Chúc chị em luôn khỏe mạnh và đẹp toàn diện trong mắt một nửa của mình.

Để vùng kín không bị viêm 

- Rửa âm đạo bằng nước ấm: Việc rửa vùng kín bằng nước ấm sẽ làm cho khu vực quan trọng này trở nên sạch sẽ hơn. Không chỉ rửa trong khu vực âm đạo mà còn cần phải rửa những vùng xung quanh để tạo một môi trường tốt, tránh lây nhiễm.

- Trong khi tắm, nếu bạn muốn sử dụng xà phòng, hãy dùng một chiếc khăn tắm (bông tắm) để  bôi xà phòng lên và làm sạch khu vực. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng loại xà bông tự nhiên, không có tính tẩy rửa mạnh.

- Lựa chọn cho mình loại quần chíp được làm từ chất liệu sợi tự nhiên hoặc 100% cotton, có khả năng thấm hút mồ hôi, giữ cho vùng kín không bị bí hơi, ẩm ướt. Tuyệt đối không sử dụng quần chíp có chất liệu nilon nhé bởi nó sẽ khiến vùng kín của bạn dễ bị viêm nhiễm hơn đấy;

- Việc vệ sinh vùng kín bên cạnh yếu tố sạch sẽ còn phải đảm bảo tính dịu nhẹ, tránh làm “tổn thương” vùng kín bằng những chất tẩy rửa quá mạnh, đồng thời phát huy khả năng cân bằng độ pH tại chỗ khu vực nhạy cảm này. Do đó, tốt nhất bạn nên lựa chọn loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ được chiết xuất từ thiên nhiên, sử dụng xà phòng dành cho trẻ em hoặc muối nabica để vệ sinh vùng kín đúng cách nhé. Và phải thực hiện đúng nguyên tắc vệ sinh từ trước ra sau để hạn chế “nhiễm khuẩn ngược” từ hậu môn đấy.

Dấu hiệu giúp bạn nhận biết bệnh ung thư thận sớm nhất
Dấu hiệu giúp bạn nhận biết bệnh ung thư thận sớm nhất
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có những dấu hiệu này bạn cần thận trọng nếu không sẽ bị ung thư thận.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn