Biết được điểm mấu chốt này “tứ hành xung” đối với 12 con giáp cũng là chuyện nhỏ!

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần biết đến những điểm “mấu chốt” này trong bảng tứ hành xung, xung khắc của 12 con giáp thì bản than cũng tự hóa giải được vận xui, không may mắn của các cặp.

1. Tam Hợp & Tứ Hành Xung là gì

Có lẽ điều này thì hầu hết ai cũng biết rồi. Người ta thường nói người này hạp tuổi người kia hoặc người này kỵ tuổi này người kia kỵ tuổi kia v.v… dựa trên 12 con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Theo cách hình học thì nếu như mình đem 12 con giáp này chia đều nhau trên một hình tròn thứ tự thì mình sẽ có 4 tam giác cân và 3 hình chữ thập:

Trong đó 4 tam giác cân được tượng trưng cho 4 bộ Tam-Hạp:

* Tỵ – Dậu – Sửu

* Thân – Tý – Thìn

* Dần – Ngọ – Tuất

* Hợi – Mẹo – Mùi

tu-hanh-xung phunutoday

 Ảnh minh họa

và 3 hình chữ thập tượng trưng cho 3 bộ Tứ-Hành-Xung:

* Dần – Thân – Tỵ – Hợi

* Thìn – Tuất – Sửu – Mùi

* Tý – Ngọ – Mẹo – Dậu

Như vậy thì mình dựa trên sự liên hệ giữa các bộ Tam-Hạp và Tứ-Hành-Xung thì sẽ biết được ai hạp với ai rồi hihi… nói vậy chớ còn có sự liên kết giữa những can và chi (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Canh, Tân, Mậu, Kỹ) mới thú vị hơn.

2. Tuổi Khắc 

Tứ hành xung :

1 / Tý , Ngọ , Mẹo và Dậu

2 / Thìn , Tuất , Sửu và Mùi

3 / Dần , Thân , Tỵ và Hợi

3. Tuổi tam hợp

Gồm 4 nhóm theo 3 cụm , nên gọi là : Tam hợp như sau :

A ) Thân , Tý và Thìn ( Tạo thành Thủy cuộc )

B ) Tỵ , Dậu và Sửu ( Tạo thành Kim cuộc )

C ) Hợi , Mẹo và Mùi ( Tạo thành Mộc cuộc )

4. Xung khắc chỉ tính theo cặp

Dần Thân Tị Hợi, Thìn Tuất Sửu Mùi, Tý Ngọ Mão Dậu là 3 nhóm Tứ hành xung. Thường thường người Việt phần đông hiểu rằng những con giáp trong tứ hành xung đều xung khắc lẫn nhau nhưng hiểu như vậy là sai lầm.

tu-hanh-xung1 phunutoday

 Không phải cứ xung khắc là cặp đôi con giáp dễ chia tay

Một sự thực đầu tiên phải nói rõ là việc lập ra các nhóm tứ hành xung như viết ở trên là do quan niệm âm dương ngũ hành mà ra. Người xưa sử dụng hệ can chi gồm 12 chi (còn gọi là 12 con giáp) và 10 can. Người ta lại quy ước các hành của ngũ hành cho các can và chi. Theo đó, Dần và Mão ứng với hành Mộc; Thân và Dậu ứng với hành Kim, Hợi và Tí ứng với hành Thủy, Ngọ và Tị ứng với hành Hỏa; còn lại Thìn, Tuất, Sửu và Mùi là hành Thổ.

Theo thuyết ngũ hành tương khắc thì Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy.... Do đó mà Dần xung với Thân, Mão xung với Dậu, Tị xung với Hợi, Tí xung với Ngọ. Nhìn trên một cái la bàn phong thủy hoặc một lá số tử vi thì thấy rõ rằng về mặt hình học, các con giáp xung nhau thì đối xứng với nhau trên các vị trí ở la bàn hoặc lá số.

Như thế, các con giáp chỉ xung với nhau theo từng cặp là: Dần – Thân, Tị - Hợi, Thìn – Tuất, Sửu – Mùi, Tí – Ngọ, Mão – Dậu.

Ngoài ra, còn nên lưu ý một số tuổi có xung khắc

Tuổi Tý __ khắc __tuổi Mùi và Tỵ

Tuổi Sửu __ khắc __ tuổi Ngọ

Tuổi Dần __ khắc __ Tỵ

Tuổi Mão __ khắc __ Thìn và Thân

Tuổi Thân __ khắc __ Hợi

Tuổi Dậu __ khắc __Tuất và Dần

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  khoevadep.com.vn