13 việc bạn nên làm vào buổi tối để có giấc ngủ ngon

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ là vô cùng quan trong để hồi phục sức khỏe của con người sau một ngày dài làm việc. Để tránh tình trạng có một giấc ngủ ngon, thoải mái khi thức dậy vào sáng hôm sau, bạn nên áp dụng những cách sau đây.

1. Đi bộ trước khi ngủ

Đi dạo trước khi lên giường giúp bạn giải tỏa mọi nỗi lo lắng trong ngày. Bạn có thể tận hưởng khoảng lặng và nghĩ về những việc đã khiến mình phiền muộn. Ngoài ra, nó cũng đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe và chống mất ngủ. Những người thành công cũng thường xuyên áp dụng việc này như Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook và Jack Dorsey, CEO của Twitter,... Họ thích đi dạo buổi tối vì thời điểm đó thường nảy sinh những ý tưởng tốt.

7-viec-ban-nen-lam-vao-buoi-toi-de-co-the-ngu-ngon-va-khoe-dep-hon-95895f

2. Nên đi ngủ trước 11 giờ đêm

Hãy cố gắng kết thúc công việc trước 11 giờ đêm để lên giường tận hưởng giấc ngủ ngon lành, chắc chắn bạn sẽ thấy khỏe mạnh và hạnh phúc, yêu đời hơn rất nhiều. Ngủ đúng giờ và trước nửa đêm sẽ giúp cơ thể sản xuất và kiểm soát được chất serotonin - chất được sản sinh trong não và có khả năng điều tiết cảm xúc của mỗi người. Lượng serotonin được sản sinh đầy đủ sẽ giúp bạn làm chủ được mình và thực hiện các hoạt động hàng ngày hiệu quả hơn. 

3. Uống sữa ấm

Sữa có chứa tryptophan, loại axit amin có thể chuyển đổi thành serotonin, chất truyền thần kinh êm dịu. Ngoài ra, nếu là sữa ấm sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn nhờ làm ấm họng và bụng.

a2_AQMV

4. Tắm vòi sen hoặc bồn tắm

Nhiệt độ của cơ thể ở mức thấp nhất trong giấc ngủ sâu. Bồn tắm ấm (hoặc vòi hoa sen ấm) sẽ giúp nhiệt bên trong cơ thể vào trục để duy trì nhiệt độ, và gây buồn ngủ.

5. Tập thở sâu và thư giản toàn thân

Hít thở sâu và chậm vào bụng dưới giúp thư giãn hệ thần kinh đối giao cảm, cho phép bạn đi vào một giấc ngủ sâu và yên tĩnh.

Thư giãn toàn thân là một quá trình làm mềm và thư giãn mọi cơ bắp từ đầu ngón chân đến đỉnh đầu. Để có thể thư giãn toàn thân, hãy nghe nhạc êm dịu trên giường.

dem-khong-ngu-duoc-do-stress-nen-thu-cac-bai-tap-sau2

6. Thanh lọc cơ thể với nước ấm

Nước ấm sẽ giúp cơ thể và tâm trí được thư giãn. Hãy tránh xa các chất có caffeine, có thể dùng các đồ uống có vị ngọt và nhẹ trước khi đi ngủ, chẳng hạn như một ly sữa ấm pha chút mật ong, trà chamomile hoặc trà bạc hà là những thức uống tuyệt vời để giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. Bạn có thể vừa sử dụng các thức uống trong khi đọc sách hoặc viết lách trước khi ngủ.

7. Đừng cố gắng ngủ khi không ngủ được

Bạn không thể chìm vào giấc ngủ? Nếu bạn nằm trên giường hơn 20 phút mà vẫn tỉnh táo hãy ra khỏi giường và thử một hoạt động thư giãn như đọc hoặc nghe nhạc êm dịu. Suy nghĩ về việc không ngủ được sẽ mang về lo âu nhiều hơn - đó là một vòng luẩn quẩn.

photo-1-1514016517865

 8. Mở cửa để phòng thoáng khí

Cơ thể chúng ta chứa chất béo trắng - ngự trị ở những nơi mà ta không muốn xuất hiện nhiều nhất như bụng, đùi, mông... và chất béo nâu. Chất béo nâu liên quan đến sự chịu nhiệt của cơ thể và hoạt động như một nguồn năng lượng. Do đó, bạn có thể mở cửa sổ buổi tối 1 chút để làm mát không khí trong phòng, hoặc hạ nhiệt độ phòng xuống 1 chút để kích hoạt chất béo nâu hoạt động nhanh hơn, tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, ngay cả khi bạn ngủ.

9. Ăn một ít thịt hoặc phô mai

Bụng đói thường gây mất ngủ và nếu bạn đi ngủ mà không ăn tối, có lẽ bạn sẽ cần một bữa sáng thịnh soạn. Bên cạnh đó, rất khó ngủ khi bụng bạn cứ réo liên tục. Tốt nhất là ăn một ít thịt hoặc phô mai vì cả hai sản phẩm đều chứa rất nhiều protein và tryptophan (axit amin góp phần vào giấc ngủ ngon). Ăn rau quả không phải một thay thế tốt bởi chúng có thể làm mặt bạn bị sưng phù vì chứa nhiều nước.

7-viec-ban-nen-lam-vao-buoi-toi-de-co-the-ngu-ngon-va-khoe-dep-hon-f5a98f

10. Ăn 2 quả kiwi mỗi tối

Nhiều người thích ăn trái cây vào buổi sáng nhưng có một số loại trái cây mà chúng ta ăn sẽ ngon hơn vào ban đêm như trái kiwi. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ 2 quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ trong suốt một tháng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Vitamin E và C điều chỉnh các kết nối thần kinh trong não sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon lành và sản xuất serotonin tốt cho tâm trạng, bộ nhớ, tiêu hóa...

11. Thức dậy vào cùng một thời điểm 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cho một giấc ngủ chất lượng là sự thống nhất của lịch trình giấc ngủ. Thời gian chính xác mà bạn thức dậy không quan trọng bằng việc giữ nó thường xuyên và tạo thành một thói quen. Điều này cần phải thực hiện hàng ngày. Ngay cả với những ngày được nghỉ hay những ngày cuối tuần cũng không được ngủ nướng vì nếu không thói quen này vô tình phá vỡ lịch trình thức dậy đúng giờ của bạn.

7-viec-ban-nen-lam-vao-buoi-toi-de-co-the-ngu-ngon-va-khoe-dep-hon-2c3cc5

12. Không nên uống cà phê 

Nếu chúng ta có thói quen uống cà phê thì nên uống vào buổi sáng. Bởi chất caffein trong cà phê có thể phải mất từ 4-6 giờ mới thải trừ ra khỏi cơ thể bạn. Nếu sử dụng caffein quá muộn vào buổi chiều hoặc buổi tối chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

13. Chọn quần áo thoải mái nhất khi đi ngủ

1_101602

Những bộ váy, đồ công sở ban ngày đã quá gò bó với cơ thể bạn. Hãy chọn chất liệu, kiểu dáng quần áo ngủ giúp cơ thể cảm thấy được vỗ về như vải voan, vải bông, lụa… Thậm chí, một số người có thói quen không mặc quần áo lúc ngủ để họ không bị giới hạn và dễ di chuyển xung quanh.

Bạn nên ý thức việc ngủ đủ giấc sẽ tốt với cơ thể của mình như thế nào. Nghiên cứu cho thấy rằng có được một giấc ngủ ngon rất tốt cho tim mạch và quản lý được cả cân nặng của bạn. Vì thế hãy "hành động" ngay để có một sức khỏe tốt,  bắt đầu bước vào cuộc sống lành mạnh với một lịch trình cụ thể hằng ngày thôi nào!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn