Thói quen tai hại gây vô sinh, 90 % người Việt mắc phải mà không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen tưởng chừng như không có hại gì lại chính là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh vô sinh.

thoi-quen-gay-vo-sinh

 

Dưới đây là những thói quen hàng đầu dẫn đến căn bệnh vô sinh ở cả nam và nữ giới:

Ngủ không đủ giấc

Mất ngủ thường xuyên khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Thần kinh bị căng thẳng trong một thời gian dài dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Đối với nam giới, mất ngủ trong thời gian dài mất cân bằng nội tiết tố làm giảm chất lượng tinh trùng.

Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp bạn tăng khả năng thụ thai mà còn giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Sử dụng máy tính trong thời gian dài

Nhiệt độ là một trong những “kẻ thù” nguy hiểm. Theo nghiên cứu từ Đại học New York, Stony Brook, Mỹ, liên tục sử dụng máy tính trong nhiều giờ đồng hồ làm tăng nhiệt độ tinh hoàn lên 2,7 độ, trong khi chỉ cần tăng 1 độ cũng đã gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sản xuất tinh binh.

Vì vậy, nếu đang có ý định sinh con, bạn nên giúp anh xã thay đổi thói quen sử dụng máy tính, không nên để laptop trên đùi, bụng.

Hút thuốc

Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Theo báo cáo của Hiệp hội Y khoa Anh, những người hút thuốc có khả năng sinh sản thấp hơn 10-40% so với những người không sử dụng.

Mặc đồ lót quá chật

Mặc đồ lót quá chật có thể khiến các estrogen tăng cao, điều này không tốt cho tinh trùng của đàn ông. Phần bìu của phái mạnh nằm ở phía dưới cơ thể nhằm mục đích giữ nhiệt độ thấp hơn bộ phận còn lại. Tuy nhiên, đồ lót quá chật sẽ làm tăng nhiệt độ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Tiêu thụ quá nhiều đường trong kẹo và các loại đồ ngọt sẽ khiến mức insulin của cơ thể tăng cao, gây cảm giác mệt mỏi và kiệt sức. Để ngăn ngừa điều này, tuyến thượng thận sẽ giải phóng adrenaline và cortisol giúp cơ thể hồi phục. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ làm sai lệch sự kết nối giữa tuyến thượng thận và hệ thống nội tiết, không tốt cho khả năng sinh sản.

thoi-quen-gay-vo-sinh-3

 

Dấu hiệu nhận biết sớm vô sinh

Không có kinh nguyệt

Thông thường, nữ giới trên 18 tuổi mà chưa có kinh hoặc đã có kinh mà bị tắt kinh quá 6 tháng liên tiếp được coi là vô kinh. Vô kinh có thể do rất nhiều lý do như: rối loạn chức năng tuyến yên, dị tật bẩm sinh đường sinh dục (không có tử cung, không có âm đạo), không rụng trứng, suy buồng trứng…

Rối loạn cương dương

Cái tôi của người đàn ông có thể rất lớn, nhưng khi gặp trục trặc trong chuyện sinh sản thì cái tôi ấy không còn to tát nữa. Rối loạn cương dương là nguyên nhân ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh sản của nam giới. Rối loạn chức năng cương dương có thể được điều trị tự nhiên hoặc với sự giúp đỡ của bác sĩ.

Tuyến vú phát triển kém

Nữ giới đến tuổi trưởng thành, dưới tác động của tiết tố estrogen trong cơ thể, vùng ngực của nữ giới phát triển và dần hoàn thiện. Nhưng nếu quá 18 tuổi mà tuyến vú ở nữ giới còn chưa phát triển (ngực lép), nguyên nhân rất có thể bắt nguồn từ việc tiếu nội tiết tố nữ estrogen. Việc thiếu loại tiết tố này sẽ dẫn tới hoạt động kém của buồng trứng và khả năng thụ thai trong trường hợp này là rất khó.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn