Cả đời không phải lo lắng về ngứa vùng kín nếu biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Ngứa vùng kín khiến rất nhiều chị em phụ nữ lo lắng mà không phải ai cũng biết cách giải quyết.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín

Stress

cham-soc-vung-kin-phunuto

Stress cũng là nguyên nhân khiến vùng kín bị viêm nhiễm.

Nhiều phụ nữ chủ quan và không biết rằng một số hóa chất có trong các sản phẩm dùng thường ngày (băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh, xà phòng) có thể là tác nhân khiến vùng kín mẩn ngứa, thậm chí dị ứng.

Stress cũng có thể được coi là nguyên nhân thường xuyên có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người phụ nữ. Khi gặp stress, các hormone trong cơ thể không còn ổn định, thậm chí có thể rối loạn, khiến nội tiết trong cơ thể thay đổi, dẫn đến tình trạng mẩn ngứa.

Về mùa hè, cơ thể con người dễ trở nên thay đổi dưới nhiệt độ cao nên chị em càng phải chú ý bảo vệ sức khỏe của mình. Bất kỳ sự thay đổi nào về thể chất cũng như tâm lý đều có thể ảnh hưởng đến vùng kín.

Nhiễm trùng âm đạo

Chị em có thể bị nhiễm trùng âm đạo do dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo, quan hệ tình dục không dùng bao cao su, hoặc là do kinh nguyệt, thời kỳ thai nghén, bệnh tiểu đường, hoặc cũng có thể là do hệ miễn dịch yếu.

Viêm âm đạo

Thông thường hiện tượng viêm âm đạo xảy ra ở những bạn gái chưa có kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây cũng là bệnh quan trọng, cần điều trị kịp thời, nếu không sẽ nặng thêm và chuyển sang nhiễm trùng âm đạo.

Chị em cũng có khả năng bị nhiễm trùng hoặc viêm âm đạo do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như: mụn rộp vùng sinh dục, nấm trichomoniasis hoặc rận mu…

Nguyên tắc cần nhớ khi trị bệnh

Không gãi

cham-soc-vung-kin-phunuto

Không nên gãi vùng kín khi bị ngứa.

Khi phần da nhạy cảm ở vùng kín bị ngứa, theo bản năng bạn sẽ gãi, nhưng theo lời khuyên của bác sĩ, bạn bên ngừng ngay hành động này. Vùng kín là nơi thường xuyên bị bí hơi, hấp hơi dẫn đến nóng bức, ẩm ướt sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, vi nấm phát triển gây bệnh. Khi gãi, bệnh sẽ không đỡ mà càng lan rộng hơn. Những vết gãi do ngứa này sẽ còn nguy hiểm hơn nếu chúng phát triển thành bệnh viêm nhiễm. Khi ấy, bạn phải được điều trị ngay, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Chườm đá

Thời điểm để cơn ngứa vùng kín bùng phát dữ dội nhất thường là vào ban đêm. Lúc này, bạn có thể áp nước đá hoặc miếng gạc lạnh vào vùng bị ngứa. Đây là cách giảm ngứa nhanh ở bộ phận sinh dục của cả nam giới và nữ giới rất hiệu quả.

Cuối cùng, dù các triệu chứng ngứa đã thuyên giảm, bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị. Để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, bạn tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc hoặc những sản phẩm vệ sinh để điều trị khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần 1 ngày bằng nước sạch, nên sử dụng nước ấm hoặc các dung dịch vệ sinh phụ nữ được khuyên dùng

Khi rửa nên chú ý các kẽ và mép của âm đạo, không được thụt rửa nước hay xà phòng vào sâu bên trong vùng kín.

Tránh rửa vùng kín bằng xà phòng, hoặc ngâm mình trong bồn tắm nhiều xà phòng

Không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín

Không rửa dung dịch vệ sinh vùng kín nhiều lần trong ngày

Quần lót thay ra phải giặt ngay, không ngâm, không giặt chung với các đồ khác để tránh vi khuẩn lây nhiễm và sinh sôi.

Theo:  khoevadep.com.vn