Cả năm MAY MẮN, THĂNG QUAN PHÁT TÀI nếu chọn được em bé có “TUỔI VÀNG” này để xông đất đầu năm nay

( PHUNUTODAY ) - Trẻ em trong sáng, lanh lợi sẽ đem đến niềm vui ngày đầu năm, đồng thời giúp vận khí năm đó của gia chủ thêm may mắn…

Xông đất: Miền Bắc gọi là “xông đất”, nhưng miền Trung dùng đúng tên cổ tục này là “đạp đất”. Người Việt quan niệm ngày mồng Một Tết, nếu mọi việc xảy ra suôn sẻ, may mắn thì cả năm cũng sẽ được tốt lành thuận lợi.

Theo truyền thống, chủ nhà sẽ chọn một người làm “nghi lễ” bước vào nhà mình đầu tiên trong năm mới, vào đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết. Đó phải là phải là tuổi “tam hợp” với chủ nhà, đặc biệt tránh tuổi “tứ hành xung”.

Phong tục xem tuổi xông đất và hướng xuất hành đầu năm xuất phát từ mong muốn của mọi người, trong năm mới gặp nhiều may mắn hạnh phúc, tránh được những điều xui xẻo.

chon-tuoi-xong-dat phunutodau

 Trẻ em xông đất gia đình cả năm vui vẻ, đầm ấm

Điều quan trọng nhất khi chọn người xông nhà đầu năm là người vui vẻ, rộng rãi, hạnh phúc thì gia đình được họ “xông” sẽ luôn may mắn, sung túc trong năm mới.

Còn nếu không, kể cả có hợp tuổi, nhưng khó tính thì chưa chắc năm mới đã gặp may. Chọn người thân nào trong nhà ngoan ngoãn, hiền lành, làm ăn tốt cũng là giải pháp.

Người khách đến thăm nhà đầu tiên trong một năm cũng vì thế mà quan trọng. Cho nên cứ cuối năm, mọi người cố ý tìm xem những người trong bà con hay láng giềng có tính vui vẻ, linh hoạt, đạo đức và thành công để nhờ sang thăm.

Người đến xông đất thường chỉ đến thăm, chúc tết chừng năm mười phút chứ không ở lại lâu, hầu cho mọi việc trong năm của chủ nhà cũng được trôi chảy thông suốt.

Người đi xông đất xong có niềm vui vì đã làm được việc phước, người được xông đất cũng sung sướng vì tin tưởng gia đạo mình sẽ may mắn trong suốt năm tới.

Thời xưa chỉ có 2 cách chọn người tốt vía xông đất ngày đầu năm. Kẻ làm quan, người có học chọn người xông đất có tuồi hợp tuổi với chủ nhà.

Ngoại trừ việc chọn tuổi thì các gia đình cũng ưu tiên chọn người xông đất là các em nhỏ vì theo quan niệm của các cụ, trẻ em trong sáng, lanh lợi sẽ đem đến niềm vui ngày đầu năm, đồng thời giúp vận khí năm đó của gia chủ may mắn, mọi việc thuận lợi, nhiều chuyện vui hơn buồn.

chon-tuoi-xong-dat phunutoday

 Ảnh minh họa

Đối với chủ nhà là Nữ

1. Chủ nhà tuổi Tý, Ngọ, chọn bé sinh năm 2001 (Tân Tị), 2006 (Bính Tuất), 2008 (Mậu Tí), 2016 (Bính Thân).

2. Chủ nhà tuổi Mão, Dậu, chọn bé sinh năm 2012 (Nhâm Thìn), 2015 (Ất Mùi).

3. Chủ nhà tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, chọn bé sinh năm 2002 (Nhâm Ngọ), 2006 (Bính Tuất), 2008 (Mậu Tí), 2012 (Nhâm Thìn).

4. Chủ nhà tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, chọn bé sinh 2001 (Tân Tị ), 2005 (Ất Dậu), 2011 (Tân Mão).

Đối với chủ nhà là Nam

1. Chủ nhà tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, chọn bé sinh năm 2012 (Nhâm Thìn), 2015 (Ất Mùi).

2. Chủ nhà tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, chọn bé sinh năm 2002 (Nhâm Ngọ), 2006 (Bính Tuất), 2008 (Mậu Tí), 2012 (Nhâm Thìn).

3. Chủ nhà tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, chọn bé sinh năm 2001 (Tân Tị ), 2002 (Nhâm Ngọ), 2005 (Ất Dậu), 2011 (Tân Mão).

Lưu ý:

Nên chọn các bé ngoan ngoãn nhưng vui tươi, nhí nhảnh, hoạt bát, mặt mũi thông minh sáng sủa để mang lại nhiều niềm vui, sức khỏe và tài lộc vào nhà.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  khoevadep.com.vn