Các biến chứng nguy hiểm của zona thần kinh

( PHUNUTODAY ) - Zona là bệnh chủ yếu xuất hiện ở trên da và thần kinh ở trên da. Bệnh thường khó dự đoán và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Bệnh zôna thần kinh nguy hiểm thế nào?

Bệnh zona thần kinh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây cho người bệnh cảm giác ngứa, đau rát khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Zona thần kinh dễ lây lan nên có thể tạo thành dịch. Tỷ lệ xảy ra biến chứng thấp nhưng nếu không điều trị hoặc điều trị sai cách có thể dẫn đến biến chứng đau thần kinh sau zona, ảnh hưởng đến thị lực, nhiễm trùng da, gây ảnh hưởng dây thần kinh vận động, phụ nữ mang thai bị zona thần kinh có thể nguy hiểm đến thai nhi… và các biến chứng khác.

cac-bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-zona-than-kinh5

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh

Đau thần kinh sau zona

Đây là biến chứng khá phổ biến thường gặp nhất của của bệnh zona. Đau dây thần kinh sau zona thường kéo dài cả tháng, thậm chí ngay sau khi bệnh zona đã khỏi. Bệnh này có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, tuy nhiên những người có độ tuổi trên 50 thường có biến chứng nặng nề hơn. Những cơn đau kéo dài hàng tuần hoặc có thể đến vài tháng khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống.

zona-than-kinh-drbacsicom2-1012

Suy giảm thị lực

Một biến chứng nữa cũng khiến cho người bệnh lo lắng là bị zona ở mặt, đặc biệt là ở trán và mũi. Nếu bệnh zona xuất hiện ở các vị trí này không được điều trị kịp thời và cẩn thận có thể làm giảm thị lực, khô mắt, khô giác mạc, hoại tử hoặc nguy hiểm hơn có thể mù lòa. Vì vậy, khi thấy một số dấu hiệu bệnh zona tấn công đến mắt, người bệnh cần lưu ý như sưng mí mắt, chảy nước mắt, mắt ngữa rát, đau mắt, mắt đỏ bất thường,… Để hạn chế những biến chứng nguy hiểm kể trên, khi có dấu hiệu nghi ngờ bị mắc bệnh cần phải đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Nhiễm trùng da

Zona thần kinh là bệnh lý ngoài da, nếu như không được điều trị đúng cách hoặc kiêng khem cẩn thận thì sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng. Đặc biệt là các thói quen chữa mẹo, chữa theo phương pháp dân gian, chữa bệnh tại nhà, tự ý dùng thuốc bôi sẽ khiến cho vùng sa bị tổn thương, sưng tấy, đau rát và bị nhiễm trùng, hoại tử. Người mắc bệnh zona thần kinh bị nhiễm trùng da nên đến ngay các cơ sở y tế để bác sĩ có phương pháp điều trị, để lâu dài, bệnh sẽ càng nặng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link