Mang thai tháng thứ 4 bị đau lưng

( PHUNUTODAY ) - Đau lưng khi mang thai có nhiều nguyên nhân dẫn tới và rất phổ biến. Dù không ảnh hưởng lớn tới thai nhi nhưng nó khiến bà bầu khó chịu, mệt mỏi.

Những thay đổi của thai phụ khi mang thai tháng thứ 4

Khi thai phụ mang thai tháng thứ 4, bụng đã bắt đầu nhô ra rõ rệt, đó là do tử cung đã to gần bằng đầu của một đứa trẻ. Dù là tử cung đã căng ra nhưng khi thai phụ ở trạng thái tĩnh, áp lực trong bụng vẫn hoàn toàn bình thường.

cach-chua-benh-dau-lung-h
Tình trạng đau lưng rất phổ biến ở bà bầu

Ngoài ra, khi mang bé yêu trong bụng, chính lưng bạn là "đối tượng" phải gánh tất cả trọng lượng của bé. Để chịu được toàn bộ trọng lượng này, lưng của bạn bắt buộc phải cong về phía trước. Bé yêu càng phát triển, bụng bạn càng to và nặng hơn trong khi nửa người phía trên lại ngả về sau, dẫn đến lưng phải cong về phía trước nhiều hơn và ngày càng mỏi hơn.

Mang tháng tháng thứ 4 đau lưng có sao không?

Mang thai tháng thứ 4 nhưng vẫn bị đau lưng khiến nhiều bà bầu lo lắng. Vì vậy, khi mang thai tháng thứ 4, có rất nhiều bà bầu đau lưng. Hiện tượng này khiến không ít người hoang mang, lo lắng.

Nhưng theo lý giải của các chuyên gia, đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 là hoàn toàn bình thường. Vì vậy bà bầu không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu bà bầu bị đau lưng theo từng cơn, co thắt và có những biểu hiện bất thường thì nên đến cơ quan y tế uy tín để khám và nghe tư vấn.

Một số biện pháp khắc phục chứng đau lưng ở bà bầu

Ngồi đúng cách

Ngồi là phương pháp tốt nhất cho lưng và chân nghỉ ngơi. Nhưng ngồi thì cũng phảI đúng cách. Cần đặt chân xuống sàn, co đầu gối lại thành góc thẳng sao cho lưng không mỏi mà bụng thì cũng không bị xệ.

mang-thai-thang-thu-5-nen
Tư thế ngồi phải theo bài

Tăng cân vừa phải

Nếu bà bầu cảm thấy thường xuyên bị đau lưng thì hãy chú ý đến chế độ ăn uống, có thể chọn những món ăn không quá nhiều tinh bột và đường. Đừng ăn vặt và hãy ăn đủ 4 bữa một ngày và bớt ăn đồ mỡ, đồ ngọt.

Thư giãn lưng

Các mẹ có thể tham khảo hai bài tập dưới đây (buổi sáng và buổi tối):

- Nằm ngửa, ép sát mông xuống sàn. Nằm trong tư thế đó khoảng 5-6 phút, bạn sẽ cảm thấy các cơ bớt mỏi.

- Nằm ngửa, ép lưng xuống sàn. Từ từ hít vào, làm căng bụng, sau đó thở ra. Hãy tập động tác này 5-6 lần. Chú ý tập nhẹ nhàng, không căng thẳng.

Ngủ nghiêng trái

Để giảm thiểu bị đau lưng trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên ngủ trên đệm cứng, nằm nghiêng bên trái, duỗi chân trái và co chân phải.

Đứng lên - ngồi xuống cũng phải có "bài"

Mang thai tháng thứu 4 không nên mang vác nặng

Khi dọn dẹp giường, nâng vật dụng gì đó từ sàn lên, mẹ hãy ngồi xổm và giữ lưng thẳng. Khi duỗi thẳng người bạn cũng nên chú ý giữ lưng thẳng. Khi dùng máy hút bụi, bạn nên hơi nhún đầu gối để không làm còng lưng…

Tạm biệt giày cao gót

Để ngồi đúng cách và không mất thăng bằng khi đứng, bạn nên từ bỏ giầy cao gót. Độ cao cho phép là 3-4 cm khi chọn giầy.

Đừng quên đi bơi

Bộ môn này giúp cho các cơ của lưng được thư giãn. Mẹ hãy để ra nửa giờ trong hai lần mỗi tuần để đi bơi, nhưng đừng tổn hao sức lực. Một khi thấy mệt, bạn phải lập tức nghỉ ngơi ngay.

Ngoài các bài tập trên, bà bầu có thể giảm thiểu đau lưng khi sử dụng một số thực phẩm như lá ngải cứu, lá ớt cay, rượu gừng…

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 không nguy hiểm nhưng nếu có dấu hiệu bất thường, bà bầu phải đến ngay cơ sở y tế uy tín để có lời khuyên đúng nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn