Cách cấp cứu khi bị đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - bệnh đột quỵ thường xuyên xảy ra ở người cao tuổi, bệnh khó phát hiện và nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe con người nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bệnh đột quỵ gồm những biểu hiện xảy ra đột ngột như:

Vận động khó khăn, dần dần các chi tê liệt hầu như là liệt ở vùng não bị đột quỵ

Nếu trong quá trình di chuyển có triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, đi lại cảm thấy khó khăn hơn có nghĩa là bạn đang có nguy cơ đột quỵ

Triệu chứng giúp bạn nhận ra nhanh nhất là khó khăn trong việc nói, đôi lúc nhầm lẫn nghiêm trọng các vấn đề mà bạn nói hay dự định nói.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy hai mắt của mình mờ dần hay mất đi thị lực, bạn cần phải báo ngay cho người thân để được chữa trị.

Ta nên cứu cứu người bệnh trước khi đem họ tới các cơ sở y tế. Có như vậy mới đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.

de

Các bước cấp cứu đột quỵ

Bước 1: Lập tức gọi xe cấp cứu 115 chuyển bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để các bác sĩ kịp thời cấp cứu cho người bị tai biến, giúp hạn chế những di chứng nặng nề của bệnh, đồng thời rút ngắn được thời gian phục hồi cho bệnh nhân.

cach-xu-ly-khi-gap-nguoi-bi-tai-bien-mach-mau-nao

 Bước 2: Trong thời gian đợi xe cấp cứu đến thì việc cần phải làm là nhanh chóng đỡ bệnh nhân, cho bệnh nhân nằm yên không được bế thốc bệnh nhân lên để đưa đi cấp cứu, mà phải từ từ nhẹ nhàng đặt bệnh nằm ngửa xuống, kê phần đầu của người bệnh hơi nâng cao và nghiêng sang một bên, giữ không khí thông thoáng, tránh ồn ào để bệnh nhân dễ thở hơn.

 Bước 3: Kiểm tra và theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân thật chặt chẽ, hỏi bệnh nhân để biết được mức độ tỉnh táo của  người bệnh. Nếu bệnh nhân xuất hiện tình trạng nôn ói thì cần dùng khăn lau sạch các chất nôn, đàm nhớt trong miệng để bệnh nhân dễ thở, đảm bảo cho người bệnh luôn nhận được oxy nuôi dưỡng cơ thể, nuôi dưỡng não tốt nhất, tránh bị hiện tượng chết não. Nếu bệnh nhân có biểu hiện lú lẫn, lơ mơ, bị đại tiện - tiểu tiện dầm đề thì đó có nghĩa là người bệnh đã bị mất ý thức.

 Bước 4: Trong thời điểm đó nếu có điều kiện thì nên kiểm tra nhịp tim và huyết áp của người bệnh. Tuyệt đối không cho uống thuốc hay nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác. Vì khi đó chưa biết bệnh do thiếu máu não hay xuất huyết não gây ra mà vẫn cố hạ huyết áp quá sớm vô tình chúng ta đã làm hại bệnh nhân, do lưu lượng máu sẽ giảm đột ngột và triệu chứng càng xấu đi.

 Bước 5: Khi xe cấp cứu đến, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất để cấp cứu và điều trị bệnh kịp thời hiệu quả. Trong quá trình chuyển người bệnh đến viện nên tránh va đập, rung lắc mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link