Cách chăm sóc mai để không rụng hoa sớm

( PHUNUTODAY ) - Chăm sóc như thế nào cho cây mai vàng trong những ngày xuân? Một câu hỏi rất đơn giản nhưng thực tế ít ai không có kinh nghiệm mà làm được cây mai nở dúng ngày xuân.

Cách chăm sóc mai để không rụng hoa sớm

Để khắc phục tình trạng này người trồng mai cần chú ý: bà con nên đưa cây mai vào chỗ mát, ít ánh sáng, đối với hộ gia đình thì nên đem mai vào mái hiên nhà, đặt dưới bóng cây lớn, tránh ánh đèn sáng vào ban đêm, còn đối với hộ trồng kinh doanh với số lượng lớn thì nên che mai bằng lưới ni lon đen để tránh mức độ nóng, ánh sáng chiếu trực tiếp vào ban đêm. Sử dụng phân bón lá có hàm lượng đạm cao, hoặc dùng HVP, Dynamic, Pisomix để lá chậm vàng. Sử dụng phân DAP nữa tháng một lần, liều lượng từ nữa muỗng cà phê đến 2 muỗng canh tùy chậu lớn hay nhỏ. Cây mai có thể nở từ 10 đến 20 nụ nhưng khi tược lá phát triển thêm từ 10 đến 20 cm, nhưng 4 nụ mai còn lại sẽ không nở tiếp cho đến khi lẫy lá.

Cach cham soc mai de khong rung hoa som phunutoday.vn 1

 

Đối với những vùng bị triều cường, ngập úng thì cần kê chậu cao khỏi mặt nước, đục lỗ dưới đáy chậu cho thoát nước, sử dụng phân super lân từ 100 đến 500 gam, phun thuốc kích thích ra rể như ROOTS 2, thuốc ra rễ cực mạnh để phục hồi bộ rễ cho cây; sử dụng các loại thuốc trừ bệnh như: Ditacin, starner, xới đất phun vào chậu để chặn tình trạng thúi rể. Tăng cường phân bón lá như HVP, Dynamic, Pisomix để giữ bộ lá chậm chuyển màu, đồng thời tăng cường dinh dưỡng qua thân, lá mai cách nữa tháng bón 1 lần.

Đối với năm nhuận, thời gian một năm kéo dài, hoa mai sẽ nở trước dịp tết (nở sớm) nếu không được chăm sóc đặc biệt.

Nếu lá mai đã vàng, nụ mai khá to thì có thể ra hoa sớm, bón thêm phân NPK 30.10.10 pha gói 10gam với 8 lít nước mỗi tuần 1 lần. Nếu lá mai đã già nhưng vẫn còn hơi xanh, nụ vừa lớn là lý tưởng, chỉ cần tưới nước bình thường sáng sớm hoặc chiều mát, giữ cho lá mai đừng vàng úa, rụng sớm, đợi tới 15 tháng chạp mới lảy lá, không nên tưới thúc thêm phân.

Bà con cũng cần lưu ý là trong trường hợp do lảy lá trễ, hoa nở có thể sẽ nở sau dịp tết (nở muộn) thì có thể áp dụng các cách sau đây:

- Phun nước ướt các nụ hoa lúc trời nắng,
- Tưới nước ấm vào gốc mai khi thời tiết quá hanh,
- Đặt nước đá lên mặt đất gần gốc,
- Tưới rửa nụ, búp vào sáng sớm,
- Ngắt ngọn non lúc hoa ra sớm,
- Dùng đèn cao áp thấp sáng vào lúc 7,8 giờ tối.
- Nếu lá còn xanh, nụ mai còn nhỏ thì nên bón thúc thêm phân hóa học NPK 15.30.15 hoặc NPK 6.30.30 để kích thích ra hoa, pha gói 10gam với 8 lít nước mỗi tuần 1 lần.

Cách chăm sóc mai để không rụng hoa sớm

Trong các biện pháp trên thì cách đặt nước đá lên mặt đất gần gốc cây là hiệu quả nhất. Đối với trường hợp chưa tới ngày 23 tháng chạp mà cây mai đã bung vỏ trấu, cần xử lý để hoa nở muộn bằng cách đặt cây mai nơi râm mát, tưới đẫm nước, tránh làm úng rễ, đào nhẹ quanh gốc mai, làm đứt 1 số rễ cám để kích thích mai ra hoa đúng tết.

Cách nhìn nụ mai để lảy lá mai sao cho mai nở đúng dịp cũng rất quan trọng, đòi hỏi người trồng mai phải tinh ý như tất cả nụ hoa trên cây mới nhú bằng hột gạo thì lảy lá mai phải trước rằm tháng chạp vài ngày. Nếu nụ đã lớn bằng hột đậu đen thì lảy lá mai vào đúng ngày rằm. Trường hợp nụ hoa đã lớn, vỏ ngoài ửng sắc bóng thì lảy lá mai phải dời lại sau ngày rằm có thể từ 3 ngày hoặc trễ hơn.

Khi lảy lá mai thì thao tác cũng rất quan trọng, giúp cây mai ra hoa đúng dịp tết. Qua nhiều năm kinh nghiệp lảy lá mai, nghệ nhân Trịnh Minh Tân – vườn kiểng ở Củ Chi cho biết: “Thời tiết năm nào nắng nhiều thì mai nở sớm; lạnh nhiều thì mai nở muộn. Bà con cần xem nụ hoa lớn hay nhỏ, bung vỏ lụa và vỏ trấu ra chưa, tùy theo loại mai mà ta lảy lá. Thông thường loại có nhiều cánh thì nở chậm hơn loại 5 cánh, tùy vào từng vùng từng địa phương mà lảy lá cho đúng. Thường ở Củ Chi chúng ta lảy lá mai vào dịp rằm tháng chạp là tốt nhất cho loại mai vàng 5 cánh. Nếu cây mai có ghép nhiều loại khác nhau thì cần lảy lá cho riêng từng loại chứ không lảy lá chung một lần. Đối với loại mai Huỳnh Tỷ thì chúng ta có thể lảy lá sớm hơn 5 ngày, khi lảy lá cần phải lảy hết lá già và lá non, cách 1 đến 2 ngày khi nhựa khô mới được tưới nước”.

Hy vọng với những thông tin trên, bà con đã có thêm những kiến thức, biện pháp hữu hiệu để mai nở đúng vào dịp tết để sắc vàng của những cánh mai sẽ làm cho ngày tết ý nghĩa hơn.

Chưng mai trong những ngày tết

Cach cham soc mai de khong rung hoa som phunutoday.vn 2

 

Chậu mai phải để nơi thoáng mát, đủ sáng không nên để gần quạt hay chỗ có gió lùa vì sẽ làm mai mất nước nhiều rụng hoa và cả nụ sớm. Không nên để mai chỗ quá tối vì sẽ không đủ ánh sáng cho mai quang hợp, chồi sẽ vươn dài, lá ra nhanh, hoa rụng sớm. Nên tránh để mai gần bóng đèn có công suất lớn vì sẽ thừa sáng, nhiệt độ lại cao cũng làm mai nở nhanh, chóng tàn. Nếu là cành mai cắm trong bình cần phải thui gốc ngay sau khi cắt để giữ nhựa và hạn chế vi khuẩn gây thối cành. Thay nước sạch nhiều lần hoặc cho mỗi lít nước 1 viên Aspirin nhằm hạn chế vi khuẩn gây thối cành, tàn hoa.

Chăm sóc mai sau tết

Sau tết, mai rất mất sức nên cần chuyển mai từ chậu ra trồng trong đất. Nếu vẫn trồng trong chậu cần phải thay đất mới bằng cách bỏ bớt khoảng 1/3 đất cũ trong chậu, thay bằng hỗn hợp 3 phần đất mới, 1 phần phân hữu cơ. Hòa 15- 25 gam phân NPK 20-20-15 Đầu Trâu trong 10 lít nước, tưới đều vào gốc mai. Tiếp tục bón thúc và tưới nước, phun phân bón lá theo chu kỳ mới như đã nêu ở trên. 

Cây mai trồng phải để cho nở hoa, dù vóc dáng có đẹp đến đâu đi nữa cũng phải có hoa, mới thật là cây mai đẹp! Ở thành phố đất chật hẹp, phải trồng trong chậu do đố phải chăm sóc cho thật kỹ:

Chăm sóc cây mai rất dễ, hai ba ngày mới tưới nước một lần. Khi nào thấy đất trên miệng chậu khô là chúng ta tưới nước, dù có tưới nhiều nước cũng không sao, nhưng phải đục thêm lỗ thoát nước dưới đáy chậu cho to khi tưới là nước phải rút ra hết. Cây mai rất ưa nước, cắt cành chưng trong lục bình cũng sống rất lâu, chỉ khi nào chậu không thoát nước, làm úng nước trong chậu, sanh ra khí độc thối rễ, cây mai mới chết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn