Cách chăm sóc răng miệng cho trẻ tránh sâu răng

( PHUNUTODAY ) - Chăm sóc răng miệng của trẻ đúng cách cần bắt đầu ngay từ khi trẻ mọc chiếc răng sữa đầu tiên và sau đó dạy cho trẻ biết tự chăm sóc, vệ sinh răng miệng là một việc làm cần thiết để phòng tránh các bệnh răng miệng

1. Chăm sóc từ thời kì tiền mọc răng

Trước khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên, bạn cũng nên giữ thói quen lau sạch nướu cho trẻ hàng ngày bằng khăn mềm trong khi tắm. Bạn vẫn chưa cần phải sử dụng kem đánh răng. Chỉ cần quấn khăn vải mềm hoặc gạc xung quanh ngón tay của bạn và dùng nó lau sạch nướu của trẻ là được. Việc làm sạch nướu cho trẻ mỗi ngày sẽ giúp hình thành nên một thói quen tốt để sau này chuyển sang giai đoạn đánh răng bằng bàn chải sẽ không quá vất vả.

IMG_8615

2. Chăm sóc khi mọc răng

Ngay khi bé mới mọc răng sữa, mẹ có thể phòng tránh sâu răng cho trẻ bằng vệ sinh răng miệng cho con hằng ngày với gạc sạch nhúng vào nước muối ấm (không nên pha nước muối quá mặn vì điều này cũng dễ phá hủy men răng bé.

IMG_8610

Hoặc mẹ hãy tìm mua một bàn chải cho trẻ em có đầu nhỏ, lông mềm và tay cầm phù hợp. (Nếu con bạn khỏe mạnh nhưng vẫn chưa mọc chiếc răng nào cho tới năm 1 tuổi thì cũng không nên quá lo lắng – một vài trẻ sẽ mọc chiếc răng đầu tiên vào khoảng 15 – 18 tháng tuổi.)

3. Cách vệ sinh răng miệng 

- Chải răng 2 lần/ngày: Nên chải răng vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

- Sử dụng một lượng rất nhỏ kem đánh răng chứa flour: Bạn chỉ nên sử dụng một lượng kem đánh răng nhỏ bằng hạt gạo để chải răng cho bé.

IMG_8613

- Chải nhẹ nhàng ở mặt trong và mặt ngoài của răng, cũng như chải nhẹ lưỡi để loại bỏ những vi khuẩn gây hôi miệng.

- Thay bàn chải đánh răng khi phần lông đã có dấu hiệu xòe ra.

- Tránh cho bé ăn một số loại thực phẩm có thể dẫn đến sâu răng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là đồ ngọt như:

+ Trái cây

+ Trái cây khô

+ Nước quả Bơ lạc và thạch

Các loại tinh bột cũng góp phần gây sâu răng như:

+ Bánh mỳ

+ Bánh quy dòn

+ Mỳ ống

- Không nên cho trẻ đi ngủ kèm theo bú bình sữa, nước trái cây hay nước ngọt, có thể dẫn tới hội chứng sâu răng do bú bình. Các loại đường sữa sẽ phá hủy lớp men răng và gây sâu răng cho bé

IMG_8616

- Nếu phát hiện bé có dấu hiệu sâu răng, bố mẹ cần nhanh chóng đưa bé đi khám. Trong trường hợp bị sâu ít, bác sĩ sẽ tiến hành cạo chỗ răng sâu và hàn lại răng cho bé. Trường hợp răng bé bị sâu nặng, bác sĩ sẽ phải nhổ răng đi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link