Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa xuân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào mùa xuân, không khí trở nên dễ chịu hơn nhưng các mẹ đã biết cách chăm sóc bé đúng cách vào mùa xuân chưa?

Vào mùa xuân nên chăm sóc trẻ sơ sinh như thế nào là tốt nhất?

Đến mùa xuân, tiết trời đã ấm hơn, nên mẹ bầu cũng nên yên tâm hơn khi không khí đã ấm dần lên. Tuy nhiên, vào thời tiết mùa đông, mẹ bầu cũng nên cẩn thận với thời tiết nồm vì cũng sẽ làm ảnh hưởng đến bé mới sinh đấy nhé.

Nên chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa nào là tốt nhất?

Mẹ bầu hãy coi chừng trẻ bị nhiễm lạnh

Đối với nhiều mẹ mới có con lần đầu chưa nhiều kinh nghiệm, nên khi thấy trời lạnh se se thì chỉ đơn thuần khoác thêm cho bé một chiếc áo ấm. Tuy nhiên sức đề kháng của trẻ nhỏ yếu hơn người lớn. Vậy nên mà tiết trời mùa xuân cũng làm trẻ cảm thấy lạnh rồi.

Và việc giữ nhiệt cho trẻ sơ sinh lại càng trở nên quan trọng hơn. Hơn nữa trẻ sơ sinh lại chưa biết cách biểu hiện rõ rệt cảm giác lạnh của mình cho mẹ biết. Vì thế, nếu mẹ không chú ý, trẻ rất dễ xảy ra tình trạng nhiễm lạnh, rối loạn chuyển hóa. Do vậy, các mẹ cần chú ý mặc thêm áo đủ ấm dù bây giờ đã là mùa xuân.

Hãy cho trẻ ngủ đủ giấc

Do trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu hơn người lớn, vì vậy nếu cơ thể trẻ bị mệt mỏi sẽ có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng cao hơn. Đặc biệt là vào mùa này trời dễ chuyển lạnh đột ngột, do đó mẹ nên chỉnh điều hòa nhiệt độ khoảng 27 độ C và đắp cho con một chiếc chăn cho trẻ nhé.

Luôn giữ tay sạch sẽ

Mô tả ảnh.
Các mẹ nên chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa xuân như thế nào?

Mùa lễ hội, tết nhất cũng là mùa các virus có hại sinh sôi nảy nở. Để ngăn ngừa bệnh, một trong những cách rất đơn giản là rửa tay thường xuyên cho cả mẹ và bé, đặc biệt những lúc mới ra bên ngoài về nhà.

Theo các bác sĩ khuyên rằng các mẹ nên rửa tay bằng xà phòng và nước ấm nhiều lần trong ngày, nhất là khi bạn chuẩn bị ẵm con, cho con ăn.

Hãy giữ ấm cho trẻ nhưng đừng làm bỏng trẻ

Khi thời tiết vẫn lạnh, các mẹ thường nghĩ sẽ sử dụng các loại túi chườm ấm, đá nóng, lấy khăn nóng… lau cho bé với mục đích giữ ấm, cách này rất dễ làm bỏng trẻ. Tuy nhiên do là trẻ sơ sinh nên da bé rất mỏng và nhạy cảm. Do vậy mà các mẹ tuyệt đối không được sử dụng.

Ngoài các loại túi chờm thì mẹ cũng không được hơ than cho bé để giữ thân nhiệt vì bé rất dễ bị ngạt thở khi hít phải khí độc từ khói than tỏa ra. Và mẹ cũng tuyệt đối không được quấn bé kín mít trong cả một mớ ào quần, chăn bông, khăn choàng… vì bé có thể bị ngạt mà mẹ không biết.

Nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho bé: sữa mẹ

Theo các chuyên gia thì trong sữa mẹ có một nguồn năng lượng  dồi dào giúp bé tăng khả năng đề kháng cho cơ thể của trẻ sơ sinh và cũng giúp bé vượt qua những ngày đầu năm khá lạnh này dễ dàng các mẹ nhé.

Mẹ bầu nên chú ý chăm sóc bé vào những ngày trời nồm

Vào những ngày đầu xuân, các mẹ bầu cũng nên chú ý chăm sóc cho bé trong những ngày trời nồm, mưa phùn nhé:

1.Các chuyên gia y tế khuyến cáo để nâng cao sức đề kháng của trẻ sơ sinh, các bà mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt bởi đó là cách hữu hiệu giúp trẻ bảo vệ thân nhiệt và chống nhiễm trùng.

2. Thường xuyên vệ sinh  vệ sinh tai, mũi cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý Nacl 0,9%. Đặc biệt khăn mặt, khăn tắm, quần áo, tã lót phải được giặt sạch, phơi khô và nên là kỹ trước khi sử dụng nhằm loại bỏ những dị nguyên gây bệnh.

3. Các mẹ nên chọn cho bé sơ sinh quần áo chất liệu cotton mềm mại, dễ chịu, thấm hút tốt.

4. Vào những ngày trời nồm, việc thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của trẻ, nhất là khi bé ngủ bởi tiết trời nồm ẩm, trẻ dễ bị vã mồ hôi, cần phải lau ngay để tránh cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp.

5. Các mẹ cũng không nên để chó mèo tiếp xúc với trẻ hay hút thuốc lá làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ đâu nhé.

6. Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm trước những thay đổi của thời tiết, rất dễ nhiễm bệnh. Dù vậy, mẹ bầu khi chưa có chỉ định của bác sĩ thì cũng không được dùng kháng sinh tùy tiện rất dễ gây dị ứng, rối loạn tiêu hóa, tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Cũng do vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia,  khi trẻ bệnh, nên đưa đến khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán kịp thời và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Cha mẹ nên cho trẻ tiêm phòng vacxin đầy đủ, đúng lịch để tạo hệ miễn dịch cho trẻ.

7. Các mẹ cũng nên vệ sinh nhà cửa, tường để chống gây ẩm mốc vào mùa nồm nữa nhé. Tuyệt đối không nên để nền ướt sũng mà xung quanh tường cũng “đổ mồ hôi”, phải đóng kín cửa để hạn chế hơi ẩm lùa vào nhiều thêm, phải dùng giẻ khô thấm hút liên tục

8.  Trong những ngày nồm ẩm có thể dùng điều hòa, máy hút ẩm, máy sưởi để làm bớt ẩm. Tuy nhiên, nếu dùng máy điều hòa ở chế độ hút ẩm thì nhiệt độ trong phòng giảm mạnh, để trẻ sơ sinh không bị cảm lạnh, các bậc phụ huynh phải chú ý tăng nhiệt độ lên.

9. Khi  trời ấm áp, mẹ bầu nên mở cửa để cho không khí thông thoáng. Không những thế, việc để bé có thể hấp thụ Vitamin D bằng cách tắm nắng cũng là một cách giúp bé khỏe hơn nhé.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị men gan cao và cách phòng tránh
Nguyên nhân trẻ nhỏ bị men gan cao và cách phòng tránh
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Thực tế tình trạng men gan cao không chỉ xảy ra ở người lớn mà kể cả trẻ nhỏ, đồng thời tác hại của nó cũng vô cùng nguy hiểm.
3 dấu hiệu sau khi trẻ đi nắng về cảnh báo con gặp nguy!
3 dấu hiệu sau khi trẻ đi nắng về cảnh báo con gặp nguy!
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Đừng xem thường những dấu hiệu dưới đây nếu không muốn trẻ gặp nguy hiểm khi vừa đi ngoài nắng về.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link