Cách chọn tuổi xông đất đầu năm Ất Mùi mang tài lộc về nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người Việt tin rằng, người xông đất đầu năm hợp tuổi với chủ nhà sẽ mang lại tài lộc, may mắn cả năm cho gia chủ.

Theo phong tục truyền thống thì khách đến thăm nhà đầu tiên vào ngày mồng Một Tết rất quan trọng. Vì vậy theo quan niệm của ông cha ta thì người xông đất thường phải tương sinh với gia chủ thì mới giúp gia chủ vượng thịnh hơn.

Mô tả ảnh.
Theo phong tục truyền thống thì khách đến thăm nhà đầu tiên vào ngày mồng Một Tết rất quan trọng.

Nhưng thuyết về hợp tuổi cũng nhiều, mỗi "thầy" lại chế ra một cách riêng nên nhiều người vẫn phân vân không biết mời ai và rồi nhiều khi đành tự mình xông nhà. Thực ra chủ nhà tự xông cũng được, nhưng vào năm tuổi hoặc phạm sao xấu thì nên nhờ người hợp tuổi với mình để xông nhà, theo quan niệm sẽ giúp cho mọi chuyện trong năm đó được thuận lợi hơn.

Có nhiều cách tính tuổi xông đất nhưng thông thường người ta hay tìm người tam hợp hay lục hợp với mình hoặc tìm người cùng niên mệnh.

Mô tả ảnh.
Bảng 12 con giáp tam hợp và lục hợp.

Đối với năm Ất Mùi 2015, nguyên tắc chung là năm Ất Mùi - hành Kim. Theo tiêu chí ngũ hành thì nên chọn tương sinh ngũ hành là những người sinh hợp với hành Kim như Thổ (Thổ sinh Kim), Thủy (Kim sinh Thủy). Ví dụ người SN 1983 (Quý Hợi - Đại hải thủy). Năm nay là Kim tương sinh với Thủy của tuổi xông nhà vì thế rất tốt.

Còn tính theo can chi và lấy tam hợp Hợi, Mão, Mùi nữa. Tuy năm nay là Thái Tuế lấy tam hợp với Hợi, Mão, Mùi, nhưng phải chọn can chi sinh hợp. Ví dụ cũng là Mùi nhưng Mùi xung khắc Thái Tuế hành Kim - Đinh Mùi (SN 1967) hành Thủy là hợp; Nhưng nếu là Kỷ Mùi (năm 1979) hành Hỏa lại không được.

Ngoài ra, tùy vận khí từng năm và Thiên Can, địa chi mà chọn người xông đất có tuổi và y phục rất cụ thể. Ất Mùi là năm vận khí thuộc hành Kim, Thiên Can Ất thuộc Mộc, Địa chi Mùi là mộ của hành Hỏa trong chu kỳ 12 con giáp. Do đó y phục của người xông đất hoặc có ý định đi xông đất nên là màu xanh nước biển hoặc da trời nhưng cũng không nhất thiết phải thuần một màu. Trang phục có thể là áo trắng sọc xanh hoặc họa tiết trang trí xanh trắng...

Giải mã những điều tuyệt đối kiêng kỵ trong ngày Tết
Vào những ngày đầu năm mới, người Việt thường kiêng kỵ một số việc với mong muốn cả năm sẽ may mắn, hanh thông.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn