Cách chống say xe giúp bạn đi cả ngàn dặm mà không cần dùng thuốc tây

( PHUNUTODAY ) - Đây là cách chống say xe tự nhiên hiệu quả hơn dùng thuốc cho những ai bị say tàu xe và giúp bạn bảo vệ sức khỏe ngày Tết.

chong-say-xe1

 

Chống say tàu xe là vấn đề được rất nhiều người quan tâm mỗi khi phải đi xa. Đa số người ta thường chống say tàu xe bằng thuốc, nhưng bên cạnh đó cũng có những phương pháp chống say tàu xe hiệu quả mà không cần dùng thuốc.

Có thứ này bạn đi ngàn dặm cũng không lo say xe hãy lưu lại để dùng ngay khi cần.
Bị say tàu xe khiến bạn rất mệt mỏi, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Với cách chống say xe dưới đây, bạn chỉ dùng những thực phẩm hay hoa quả tự nhiên mà lại cực kì hiệu quả.

Nếu bạn có tiền đình yếu hoặc quá nhạy cảm, bạn sẽ bị say xe, với cảm giác chóng mặt, buồn nôn, nôn... Đặc biệt nỗi say xe sẽ trở thành nỗi ác cảm mỗi khi bạn về quê hay đi công tác mà di chuyển bằng tàu xe.

Vì vậy, mỗi khi khi đi tàu xe, bạn thường chọn vị trí ngồi lên phía trên đầu để giảm cảm giác rung, xóc mạnh. Nhưng tình trạng say xe vẫn không giảm bớt. Những cách chống say xe tự nhiên dưới đây sau rất hiệu quả cho những ai bị say tàu xe và giúp bạn bảo vệ sức khỏe ngày tết.

meo-chong-say-tau-xe

 

Dùng gừng tươi

Theo đông y, để trị chứng nghịch lên, trước khi khởi hành khoảng 30 phút, nên dùng một khúc gừng tươi bằng cỡ ngón tay cái, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát rồi uống với một cốc nước ấm. Trong suốt hành trình, thỉnh thoảng nên ngậm trong miệng một lát.
Theo y học cổ truyền gừng có vị cay, tính âm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị. Có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Trong các bài thuốc đông y dù bệnh nhân nhiệt, hư hay thực các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống.

Gừng sống còn gọi là sinh khương có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói. Vì thế việc sử dụng gừng trong điều trị chống say xe vừa dễ vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ.

Nếu không sử dụng được trà gừng sống thì có thể dùng kẹo gừng. Ngậm kẹo gừng rất tốt vì trong kẹo gừng có chất ngọt sẽ giúp người đi xe ô tô tăng cường tuần hoàn não bớt chóng mặt, đau đầu.

Ăn nhẹ trước khi lên xe

Trước khi đi tàu xe, bạn hãy ăn một bữa ăn nhẹ, cố gắng đừng ăn no hoặc uống rượu. Đi xe với cái bụng rỗng hoặc một cái bụng quá no sẽ khiến bạn khó chịu và rất dễ bị say xe. Bạn có thể ăn nhẹ các đồ ăn khô như bánh mì, bánh ngọt, xôi... tránh những thức ăn có nhiều nước như phở, mì, bún hay các loại đồ uống có ga.

Dùng bánh mì

Hãy mang theo chiếc bánh mì nóng giòn khi bạn đi tàu xe. Nếu bạn thấy có triệu chứng bị say hãy ngửi mẩu bánh mì đó, chắc chắn sẽ có tác dụng.

Bánh mì cũng giúp bạn chống say xe hiệu quả khi bạn ăn chúng để giảm cảm giác say xe vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

Cam, quýt

Cam và quýt là những loại quả rất tốt cho sức khoẻ. Tinh dầu quýt giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh, chống co thắt dạ dày, ruột, nên bạn có thể ăn cam, quýt khi đi đường. Vỏ cam, vỏ quýt cũng có tác dụng chống say tàu xe.

Khi có cảm giác say xe, bạn hãy dùng vỏ cam, quýt tươi hướng thẳng vào mũi rồi gập đôi vỏ về phía trong, để dầu vỏ cam, quýt bắn ra, rồi hít vào trong mũi. Cách này chống say xe rất tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link