Cách giúp con không đi học muộn vì "ngủ nướng"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để khắc phục được thói quen ngủ nướng dễn đến sự chậm trễ và đi học muộn ở trẻ. Các mẹ thử tham khảo một số kinh nghiệm này nhé!

Đưa ra mong đợi của bạn và để con đối mặt với hậu quả về sự chậm trễ

Bạn cần cho trẻ ý thức về trách nhiệm của việc tự mình thức dậy buổi sáng. Bạn có thể nói: "Mẹ và con đang gặp vấn đề trong việc đánh thức con dậy mỗi sáng, và mẹ sẽ không chịu trách nhiệm về việc này nữa. Mẹ sẽ gọi con duy nhất một lần vào buổi sáng và sau đó tất cả mọi việc là do con. Nếu con dậy trễ và lỡ mất chuyến xe buýt tới trường, con sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đó. Mẹ sẽ không chở con đi như mọi khi mà con phải tự tìm cách để đến được trường - trong trường hợp con dậy trễ, con sẽ phải tự gọi cho giáo viên chủ nhiệm để xin nghỉ học một hôm".

Giải pháp này tất nhiên không được áp dụng một cách rập khuôn cho tất cả các gia đình. Con của bạn có thể còn quá nhỏ để có thể ở nhà một mình trong lúc bạn đi làm hay đi bộ đến trường không phải lúc nào cũng an toàn. Tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình mà sẽ có những phương pháp khác nhau. Ví dụ như nếu hôm nay bạn phải bỏ ra một khoảng thời gian lái xe chở con đến trường vì chúng lỡ ngủ quên, hãy yêu cầu trẻ thực hiện một giờ lao động việc nhà để bù đắp lại thời gian bạn đã mất đi để giúp chúng.

Điều quan trọng ở đây là bạn nên ý thức rằng chừng nào bạn còn gánh trách nhiệm đánh thức con cái dậy vào mỗi sáng, chúng sẽ để cho bạn làm việc đó. Có thể sẽ mất một thời gian nhưng sẽ hiệu quả vì một khi trẻ nhận ra rằng bạn không còn làm "người báo thức" mỗi sáng. Trẻ sẽ phải tự thay đổi hành vi của mình - nếu không sẽ phải đối mặt với một vài hậu quả như bị trễ học và bị thầy, cô khiển trách.

Một điều khác bạn có thể làm, đặc biệt với trẻ nhỏ, là tính phí cho sự chậm trễ của chúng. Hãy nói với con "Mỗi phút bố mẹ phải đợi con, con mất đi 5 phút xem chương trình con thích".

Cách này hiệu quả vì dạy cho bé bài học phải chịu trách nhiệm và trả giá khi để cho người khác muộn giờ. Trẻ sẽ nhận thức được giá trị của thời gian.

Ưu tiên cho giấc ngủ

Bố mẹ cũng có thể dùng việc đi ngủ sớm như một động lực giúp trẻ tự giác thức dậy đúng giờ mỗi sáng. Bạn có thể nói với con: "Mẹ thấy con không thể  thức dậy đúng giờ mỗi sáng, điều đó có nghĩa con đã không ngủ đủ giấc vào buổi đêm. Con sẽ cần phải dậy vào lúc 6 giờ sáng để kịp đến trường. Vậy kể từ hôm nay con sẽ phải đi ngủ vào lúc 10 giờ tối. Một khi con đã chứng minh cho bố mẹ rằng con có thể tự mình thức dậy đúng giờ trong năm ngày liên tiếp, bố mẹ sẽ vui lòng cho phép con ngủ vào lúc 11 giờ."

Nếu con bạn không thể tự thức dậy đúng giờ, hãy nói với con: "Mẹ biết con muốn được đi ngủ trễ hơn. Hãy tự tìm ra cách để thức dậy đúng giờ và bố mẹ sẽ cho phép con ngủ trễ".

Theo đồng hồ sinh học của trẻ vị thành niên, trẻ rất khó đi ngủ trước 11 giờ đêm. Do đó việc phải đi ngủ vào lúc 10 giờ sẽ gây nên một sự "khó chịu" nhỏ cho trẻ. Và chính sự khó chịu đó (về việc phải đi ngủ thay vì được nằm chơi điện tử hay xem truyền hình) sẽ là động lực thúc đẩy trẻ tự thức dậy đúng giờ vào buổi sáng.

Một khi trẻ đã tự thức dậy đúng giờ trong năm ngày liên tiếp, bố mẹ có thể xem xét điều chỉnh thời gian đi ngủ của trẻ xuống trễ hơn. Nếu trẻ lại tiếp tục ngủ dậy muộn, đặt thời gian đi ngủ lại vào 10 giờ cho đến khi tình hình được cải thiện hơn.

Đừng bào chữa cho sự chậm trễ của con

Nếu con chậm giờ hay lỡ buổi học vì không có trách nhiệm chuẩn bị và có mặt tại lớp đúng giờ, đừng giúp con lấy lý do cho sự vắng mặt. Đừng viết giấy phép, xin lỗi cô giáo thay trẻ. Hãy nói với thầy cô về đúng những gì đã xảy ra và để con gánh hậu quả vì sự chậm trễ của mình.

Nếu con bị thầy, cô giáo trách phạt vì sự chậm trễ của mình. Bạn đừng cố gắng bảo vệ con khỏi những hậu quả đó, thay vào đó hãy để trẻ tự mình chịu trách nhiệm về những hậu quả mình gây ra.

Giúp trẻ tự thiết lập cho mình những thói quen tốt buổi sáng.

Đặt một đồng hồ báo thức trong phòng trẻ từ lúc nhỏ. Điều này sẽ dạy trẻ rằng chúng cần có trách nhiệm phải dậy và tuân theo thời gian biểu. Đây như một phần thông điệp với trẻ rằng chúng phải học cách tổ chức cuộc sống của mình để trưởng thành.

Bố mẹ cần một kế hoạch cụ thể và thông minh để giúp trẻ thay vì những lời la mắng! Bạn cần xem lại liệu trẻ có lên một danh sách những việc cần làm để có thể dậy đúng giờ hay chưa? Đi ngủ sớm, đặt đồng hồ báo thức ở quanh phòng, chuẩn bị sẵn tập, vở, ba lô đến trường…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn