Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon không quấy khóc đêm

( PHUNUTODAY ) - Đối với các bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh thì việc ngủ đủ giấc là rất quan trọng, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các mẹ cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon.

Hướng dẫn cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Làm thế nào để có thể giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, không quấy khóc luôn là những điều “mong muốn” của rất nhiều các ông bố bà mẹ. Vậy, để có thể giải đáp được những thắc mắc của các mẹ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.

Khi nào thì trẻ sơ sinh tỉnh giấc?

+ Giai đoạn 1: Trẻ sơ sinh thức giấc vào cuối của chu kỳ ngủ thì trẻ sẽ bắt đầu giai đoạn tỉnh giấc yên lặng.

Trong giai đoạn này, trẻ vẫn yên lặng dù đã tỉnh táo và nhận thức được môi  trường xung quanh. Trẻ có thể nhìn mọi vật hay nhìn chăm chú vào một vật và đáp ứng với âm thanh và động chạm.

+ Giai đoạn 2: Tỉnh giấc hoạt động

Trong giai đoạn này, bé sẽ chú ý đến mọi tiếng động và hoạt động diễn ra trong phòng.

huong-dan-cach-giup-tre-so-sinh-ngu-ngon-phunutoday.vn

 Hướng dẫn các mẹ mẹo giúp trẻ ngủ ngon

Tiếp đó, bé sẽ khóc và có thể khóc rất lớn. Khi đó, mẹ cần an ủi và làm dịu bé bằng cách ôm lấy bé và vỗ về. Nếu không bé có thể bị tăng kích thích trong giai đoạn này.

+ Giai đoạn 3: Quấy khóc

Trong giai đoạn khóc này, bé có thể quá “cáu” nên không chịu bú. Đối với trẻ sơ sinh, khóc là dấu hiệu cuối cùng của đói bụng, sau khi bé đã làm một số dấu hiệu như tìm vú, đưa tay vào miệng…

Hướng dẫn cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

1. Hãy chọn tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ

+ Để cho con ngủ ngon giấc, các mẹ hãy đặt con bạn nằm ngửa trên tấm nệm vừa vặn, vững chắc trong giường và chỉ đắp cho con một chiếc chăn mỏng và đắp cao đến ngực trẻ mà thôi.

+ Một lưu ý là các mẹ cần phải đảm bảo là đầu con bạn không bị che phủ trong lúc ngủ.

+ Trong trường hợp, các bạn cho con ngủ trong giường của bé, nên cho bé ngủ nằm ngửa, tránh những bề mặt mềm hoặc những vật chung quanh có thể phủ lên người con bạn. Không nên đặt giường của con bạn sát tường hoặc gần sát đồ vật khác trong nhà để tránh bé bị mắc kẹt trong chúng.

2. Hãy chú ý vị trí ngủ cho con

+ Cha mẹ cần phải chú ý, đối với những người lớn khác, cha mẹ, trẻ con, anh chị em trong nhà không nên ngủ chung giường với trẻ còn ẵm ngửa.

+ Để ngăn ngừa sự nóng bức quá mức, bạn nên cho con mặc quần áo nhẹ khi ngủ và nhiệt độ phòng cần giữ ở mức thoải mái. Tránh bọc thân thể bé quá kín. Hãy kiểm tra da của con bạn để biết chắc là không nóng khi bạn chạm vào.

3. Điều chỉnh tư thế ngủ cho trẻ

+ Nếu trẻ ngủ nằm ngửa, khi trẻ thức bạn có thể đặt trẻ trong tư thế khác, ví dụ như nằm sấp để giúp phát triển cơ bắp, mắt và ngăn ngừa những vùng bị dẹp ở phía sau đầu các mẹ nhé!

4. Hãy đảm bảo bé đã được bú nó trước khi ngủ

+ Theo các chuyên gia thì giấc ngủ của bé sẽ chỉ thực sự sâu và không gián đoạn nếu như bé được bú no.

+ Trẻ sơ sinh có dạ dày rất nhỏ nên mỗi lần bú, bé chỉ bú được ít thôi. Điều này có nghĩa là bé cần thức giấc sau vài giờ một lần để bú (trong đa số trường hợp là 3-4 tiếng đồng hồ bé sẽ thức dậy bú một lần).

5. hãy tạo không khí trong lành cho trẻ

+ Không chỉ bạn mà ngay cả các bạn cũng cố gắng cho bé hít thở không khí trong lành, chơi đùa ngoài trời thoáng mát.

6. Nếu được, hãy cho bé nằm nôi

+ Một điều ít ai nghĩ tới, đó là cần cho trẻ đi vào giấc ngủ khi đang nằm trong nôi, chứ không phải ngủ ngay trong vòng tay mẹ.Nguyên nhân là do đôi khi trẻ sẽ thức giấc trong đêm, và việc ngủ trên tay mẹ mà lại thức giấc ở chỗ khác có thể là một báo động đối với trẻ.

+ Bởi vậy mà khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ, bạn đặt trẻ vào nôi và bắt đầu dỗ con ngủ. Nếu bé đang còn bú dở dang, mẹ nên kết hợp trò chuyện, hát… để giữ bé tỉnh ngủ.

7. Tuyệt đối không để bé khóc một mình

+ Các mẹ có thể không cần bận tâm khi trẻ thức giấc và lằn nhằn đôi chút, điều này giúp trẻ học cách tự trấn an mình. 

+ Tuy nhiên, việc các mẹ bỏ đi quá lâu sẽ khiến trẻ gào thét lâu vì khi đó trẻ cần bạn ngồi bên và ân cần dỗ dành.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link