Cách làm rượu nếp cẩm thơm ngon cực đơn giản, không cần ủ lâu

( PHUNUTODAY ) - Rượu nếp cẩm có tác dụng kích thích tiêu hóa và giảm lượng cholesterol, giúp tim mạch thêm khỏe. Thay vì mua ngoài hàng, chị em có thể tự chế biến rượi nếp cẩm tại nhà với cách làm cực đơn giản sau.

 Cách làm rượu nếp cẩm cực đơn giản tại nhà

Nguyên liệu

- 500g gạo nếp cẩm

- 1,5 cái men ngọt

- Lá chuối hoặc lá sen

-  Nồi hấp để ủ cơm rượu

Cách sơ chế nguyên liệu

Ngâm và vo gạo nếp

hoc_ngay_cach_lam_ruou_nep_cam_truyen_thong_don_tet_doan_ngo_3-e1480397358365

Vo gạo nếp cẩm cho sạch để làm rượu

Cho nếp cẩm vào ngâm nước, để hạt gạo nở mềm. Thời gian ngâm khoảng 10 tiếng đồng hồ là được. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian, bạn nên ngâm gạo vào đêm trước, để qua đêm là hôm sau đã có thể bắt tay vào làm rượu.

Đem gạo nếp đã ngâm cho vào rổ, vo gạo và loại bỏ những hạt gạo bị sâu hoặc bị lép. Sau khi rửa sạch, để ráo.

Làm men

Dùng dao gọt bỏ lớp vỏ ngoài và phần vỏ trấu dính trên thân men. Sau khi làm sạch men, cho vào cối để giã men sao cho thật nhuyễn, để riêng.

Rửa sạch lá sen (hoặc lá chuối)

hoc_ngay_cach_lam_ruou_nep_cam_truyen_thong_don_tet_doan_ngo_7

Khi ủ rượu nếp cẩm bằng lá sen (hoặc lá chuối) sẽ giúp cho rượu nếp cẩm có hương thơm rất đặc biệt. Bạn chỉ cần rửa sạch lá sen (lá chuối) rồi dùng khăn lau khô, để ráo.

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Nấu chín gạo nếp cẩm bằng nồi cơm điện

Cho gạo và nước vào nồi cơm điện, nấu theo chế độ nấu cơm như bình thường. Bạn lưu ý là cho nước xâm xấp mặt gạo là vừa nhé, đừng cho nhiều nước quá, cơm nếp sẽ bị nhão.

Khi cơm chín, hạt cơm mềm và nở đều, bạn cho cơm ra khay và  trải đều cơm ra cho mau nguội.

Bước 2: Phủ men rượu lên cơm và ủ rượu

cach-lam-ruou-nep-cam-thom-ngon-cuc-don-gian-khong-can-u-lau-cho-ngay-tet-doan-ngo-20183-2018-06-10-17-05_0_0

Khi cơm đã nguội hoàn toàn, bạn dùng rây rắc đều men rượu đã được giã nhỏ lên khắp bề mặt cơm. Dùng tay xóc nhẹ và đều để men rượu được tán đều với cơm nếp. Bóp nhẹ cho cơm tan ra nếu cơm nếp vón cục nhé.

Sau đó, gói cơm nếp bằng lá sen, dùng dây cột cố định gói cơm nếp. Hoặc nếu dùng giấy bạc thì chỉ cần gấp nếp cho kín lại là được.

Tiếp theo, cho các gói cơm nếp vào nồi hấp có lót đĩa ở đáy nồi, đậy kín nắp lại để ủ cơm nếp thành rượu. Sau 2 ngày, cơm sẽ lên men, tiết ra mật rượu và có mùi thơm rất đặc trưng của rượu nếp cẩm. Nếu thích thì bạn có thể chắt riêng mật rượu nếp cẩm ra cất riêng, phần cơm rượu nếp cất riêng để dùng chế biến theo ý thích. Hoặc dùng chung cả hai cũng đều được.

Lưu ý

Cách ngâm rượu nếp cẩm ngon của bạn có thành công hay không, ngon hay chưa đạm vị còn phụ thuộc một phần vào thời tiết nóng hay lạnh, xôi nếp cẩm bạn nấu mềm hay cứng. Trời càng nóng thì cơm rượu nếp cẩm càng mau lên men, nhưng bạn cố gắng để được cơm rượu trong nhiệt độ 20 – 25 độ sẽ cho rượu thơm ngon và chuẩn vị.

Nếp cẩm là món ngon bổ dưỡng, phù hợp dùng cho các chị em sau khi sinh. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng rượu nếp cẩm đã ủ bạn đừng bỏ qua món cơm rượu, bởi thành phần dinh dưỡng và tác dụng đối với sức khỏe của nó là rất lớn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link