Cách nấu chè hạt sen thơm ngon chuẩn vị nhất giúp thanh mát ngày hè

( PHUNUTODAY ) - Cách nấu chè hạt sen thơm ngon chuẩn vị nhất giúp thanh mát ngày hè - hãy cùng tham khảo và chế biến cho cả gia đình thưởng thức.

che-hat-sen-long-nhan

 

Hàm lượng dưỡng chất của hạt sen

Thông thường sen phát triển đủ tuổi cao tới 1,5 m và có thể phát triển các thân rễ bò theo chiều ngang tới 3m. Lá to với đường kính tới 60 cm, hoa có đường kính tới 20 cm. Theo số liệu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ thì hạt sen rất giàu hàm lượng protein, ma-nhê, kali và phốt pho, trong khi đó hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp.

Cụ thể, 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68 gam carbohydrate, 17-18gam protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5 gam mỡ, còn lại là các thành phần khác như: nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Trung bình, cứ một ao-xơ hạt sen khô (28 gam) cung cấp khoảng 5 gam protein chất lượng cao, ngoài ra còn giàu chất xơ lại không chứa đường, hương vị thơm ngon hợp với sở thích của nhiều người.

Để có món chè hạt sen thơm ngon, thanh mát cho ngày hè các bạn hãy làm theo hai cách dưới đây:

Chè hạt sen long nhãn

Nguyên liệu:

- 100gr hạt sen khô hoặc tươi.

- Long nhãn.

- 200gr đường phèn, nước, 1 chút vani.

Cách làm:

Bước 1: Hạt sen loại bỏ tâm sen và rửa sạch, cho nước vào nồi đun sôi sau đó cho hạt sen vào luộc tới khi hạt sen chín mềm thì vớt ra bát.

Bước 2: Nhãn bóc vỏ và dùng dao nhọn lách xung quanh phần cuống quả nhãn, nhẹ nhàng lấy hạt nhãn ra sao cho cùi nhãn còn nguyên vẹn.

Bước 3: Cho nước vào nồi và thêm đường phèn, bật bếp vừa nấu vừa khuấy cho đường phèn tan hết sau đó cho hạt sen vào nồi nước đường nấu khoảng vài phút cho hạt sen ngấm nước đường rồi vớt ra.

Bước 4: Bạn lấy từng hạt sen nhét vào trong cùi nhãn.

Bước 5: Bật bếp đun cho nồi nước đường sôi trở lại thì cho nhãn bọc hạt sen vào, nấu sôi 1-2 phút là tắt bếp, cho thêm chút vani cho thơm.

che-hat-sen-dua-tuoi

 

Y học hiện đại với việc sử dụng hạt sen làm thuốc chữa bệnh

Với lợi ích to lớn của các thành phần có trong cây sen, các nhà khoa học Mỹ và phương Tây đang nghiên cứu triệt để về cây trồng này. Trong số này có nghiên cứu về chất chống ô-xy hóa có trong hạt sen trong việc kháng viêm và chống lão hóa.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Tian ở Viện KI công bố tháng 11 năm ngoái thì đến nay con người đã tìm thấy nhiều hợp chất quý có trong hạt sen có tác dụng kháng vi-rút herpes 1. Thực ra, nghiên cứu này được thực hiện từ những năm 60 ở thế kỷ trước nhưng ngày nay người ta mới có đủ thời gian kiểm chứng. Ngoài tác dụng kháng viêm, rất nhiều thành phần trong hạt sen có tác dụng làm giảm huyết áp, qua thử nghiệm trên động vật đã chứng minh được điều này.

Qua nghiên cứu, y học hiện đại còn phát hiện thấy trong hạt sen còn có chứa nhiều hợp chất có công năng tác dụng giống như chất làm se, có tác dụng làm giảm rò rỉ dịch của các bộ phận nội tạng, như lá lách, thận và tim...Vì vậy những người đàn ông mắc bệnh thận, bệnh suy giảm tình dục, nếu thường xuyên ăn hạt sen sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Riêng nhân xanh có trong hạt sen tuy có mùi vị hơi đắng nhưng lại có tác dụng "làm mát", giải nhiệt cho cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn