Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm nhất trong mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Trong mùa hè, đặc biệt là những ngày hè nóng bức như những ngày vừa qua thì việc sử dụng điều hòa là điều vô cùng quan trọng. Vậy các có biết cách sử dụng điều hòa tiết kiệm nhất hay không?

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm nhất trong mùa hè

Để có thể giúp các bạn có được những cách sử dụng điều hoa tiết kiệm nhất trong mùa hè này thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây nào:

+ Lựa chọn năng suất máy điều hòa phù hợp:

Theo các chuyên gia cho biết, với phòng ở và phòng khách ở hộ gia đình thông thường chúng ta chọn khoảng 400 - 600Btu/h cho mỗi mét vuông diện tích phòng. Với điều kiện khí hậu miền Nam nóng quanh năm nên chọn điều hòa một chiều lạnh. Còn ở miền Bắc, nhiệt độ về mùa lạnh xuống khá thấp (8-10 độ C) nên việc có một máy điều hòa không khí hai chiều thực sự rất tiện lợi. Đặc biệt trong những trường hợp nhà có trẻ nhỏ, người già, người bệnh thì một máy điều hòa không khí hai chiều thực sự cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người sử dụng.

14.cach-tiet-kiem-dieu-hoa-cho-nhung-ngay-he-1-phunutoday.vn

 

Các gia đình cũng nên lưu ý chọn điều hòa biến tần. Theo nghiên cứu của Viện Nhiệt Lạnh- Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội trên thực tế sử dụng tại một số hộ gia đình ở Hà Nội, máy lạnh sử dụng biến tần thực sự tiết kiệm 10-30% điện năng tùy theo điều kiện sử dụng. Mùa đông có thể tiết kiệm 70% điện năng so với lò sưởi điện trực tiếp.

+ Lựa chọn điều kiện lắp đặt lý tưởng:

Khi lựa chọn điều kiện lắp đặt lý tưởng, dàn lạnh nên bố trí ở vị trí phù hợp với thiết kế nội thất của phòng, đảm bảo việc phân phối hơi lạnh là đồng đều. Dàn nóng bố trí ở vị trí thông thoáng (tuyệt đối không che đậy dàn nóng), dễ giải nhiệt, dễ bảo dưỡng, sửa chữa.

Chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh càng nhỏ càng tốt và nằm trong giới hạn của nhà sản xuất. Chiều dài đường ống ga càng ngắn càng tốt. Nạp ga chuẩn, nếu chiều dài đường ống lớn hơn 7,5m phải nạp thêm một lượng nhỏ ga bổ sung.

+ Hãy bật chế độ vận hành tiết kiệm điện:

Nhiệt độ phòng nên được đặt chênh lệch so với nhiệt độ môi trường trong khoảng từ 6-8 độ C, có thể kết hợp với quạt để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng và tiết kiệm được năng lượng. Mùa hè, việc đặt chậu nước trong phòng là không cần thiết vì độ ẩm từ 55-65% là độ ẩm thích hợp cho sức khỏe. Ngược lại, mùa đông nên đặt chậu nước trong phòng để tăng độ ẩm cho phòng.

+ Chú ý định kỳ bảo dưỡng:

Số lần bảo dưỡng thông thường từ một đến hai lần một năm tùy vào tần suất sử dụng và vị trí lắp đặt. Sử dụng nhiều và môi trường có nhiều bụi bẩn thì phải bảo dưỡng thường xuyên hơn.

Nếu không làm sạch định kì, bụi bẩn bám lâu ngày sẽ khiến nóng máy và lâu dần ảnh hưởng tới hoạt động của máy điều hòa. Việc bảo dưỡng thường xuyên giúp tiết kiệm điện năng.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm nhất trong mùa hè

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để người dùng lưu ý trong quá trình sử dụng điều hoà, máy lạnh:

1.Chú ý vị trí lắp đặt

Máy lạnh nên được lắp đặt ở trên cao để có thể khai thác được tối đa công suất hoạt động. Ngoài khả năng luôn chuyển khí lạnh tốt hơn. Việc lắp đặt ở trên cao cũng giúp máy lạnh tránh được các tác nhân gây hại như nước, lửa, chất độc hại làm giảm tuổi thọ của điều hoà.

14.cach-tiet-kiem-dieu-hoa-cho-nhung-ngay-he-phunutoday.vn

 

Người dùng cũng nên lắp đặt máy lạnh, điều hoà ở những vị trí thông thoáng. Tránh hướng chiếu trực tiếp của mặt trời hoặc gần các thiết bị có nhiệt độ cao như bếp điện, lò nướng.

2. Thời gian sử dụng

Tuyệt đối không bật máy lạnh liên tục 24/24. Việc này không chỉ làm giảm tuổi thọ của thiết bị mà còn gây nguy hiểm đến an toàn của người dùng. Việc phải vận hành liên tục trong thời tiết nắng nóng khiến nhiều thiết bị phát cháy do quá tải.

Người dùng chỉ nên bật điều hoà khi thật sự cần thiết, cứ khoảng 8-10 tiếng đồng hồ thì cho thiết bị nghỉ vài tiếng trước khi vận hành trở lại.

3. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Trên lý thuyết, máy lạnh có thể hoạt động ở nhiệt độ dưới 16 độ. Tuy nhiên các chuyên gia luôn khuyến cáo người dùng duy trì nhiệt độ phòng ở mức lý tưởng là khoảng 26-28 độ. Đây là nhiệt độ lý tưởng với thể người dùng.

Việc để nhiệt độ quá thấp sẽ khiến điều hoà phải hoạt động tối đa công suất. Khi đạt đến nhiệt độ yêu cầu, Rơle của dàn nóng sẽ tự động ngắt nhiệt độ của dàn nóng. Sự chênh lệch giữa nhiệt độ ngoài trời với nhiệt độ trong phòng sẽ khiến Rơle phải tắt mở liên tục, tiêu hao rất nhiều điện năng.

4. Những lưu ý về sức khoẻ

Người dùng không nên sử dụng điều hoà khi vừa ở ngoài nắng vào. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ dẫn đến nguy cơ bị sốc nhiệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ. Tương tự việc ra ngoài đường khi đang ngồi trong máy lạnh. Người dùng nên tắt điều hoà trước khi ra ngoài khoảng 10 phút. Mở cửa sổ để không khí lưu thông vào phòng.

Việc này giúp cơ thể làm quen dần với nhiệt độ và không khí bên ngoài, tránh những hiện tượng do sốc nhiệt gây ra như: Khó thở, ảo giác, mất phương hướng thậm chí hôn mê.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho cá bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn