Những cô dâu 13 tuổi gây xôn xao cộng đồng

( PHUNUTODAY ) - Những đám cưới sớm với những cô dâu chỉ 13, 14 tuổi khiến cộng đồng xôn xao thêm và tục “tảo hôn” vẫn cứ tiếp diễn trong nhiều dân tộc.

Trường hợp gần đây là đám cưới giữa cô dâu H.T.Y.Ng (SN 6/12/2005) và chú rể S.N.Q (SN 1998) tại Sóc Trăng. Hai gia đình vợ chồng ông H.V.M và bà N.T.Y.N (ngụ ở ấp Cây Sộp, xã Kế Thành) và vợ chồng ông S.V và bà T.T.S (ngụ ấp An Phú, thị trấn Kế Sách) quyết định kết thông gia khi cô con dâu thậm chí mới chỉ 12 tuổi 5 tháng, đang học lớp 6.

Ông Châu Văn Ngữ - Chủ tịch UBND xã Kế Thành cho biết: “Do sự việc xảy ra ở hai địa phương khác nhau nên chúng tôi có phối hợp với các cán bộ tư pháp của thị trấn Kế Sách để thực hiện vận động. Tuy nhiên, cán bộ xã đến nhà bà N. 2 – 3 lần nhưng không có ai ở nhà”.

Ảnh cưới của cặp đôi trẻ măng khi cô dâu còn chưa tròn 13 tuổi tại Sóc Trăng

Ảnh cưới của cặp đôi trẻ măng khi cô dâu còn chưa tròn 13 tuổi tại Sóc Trăng

Sáng ngày 2/5, gia đình của bà N. đã tổ chức tiệc. Tuy nhiên, địa phương chưa xác định đó là lễ đính hôn hay lễ cưới. “Sắp tới tôi sẽ thành lập đoàn xuống kiểm tra và xác minh xem chính xác như thế nào. Ở đây có nhiều trường hợp, ví dụ lấy danh nghĩa tổ chức lễ đính hôn nhưng thực chất là chung sống như vợ chồng là vi phạm pháp luật, hoặc là kết hôn thì cũng sai luật. Tuỳ theo tính chất cụ thể thế nào mà chúng tôi có hướng xử lí, vì theo luật nếu là trường hợp đính hôn thì sẽ khó giải quyết được”, ông Ngữ thông tin.

Theo biên bản làm việc với chính quyền địa phương thị trấn Kế Sách, ông V. cho biết, gia đình ông không có ý định cho con trai kết hôn. "Vì gia đình bà N. quá hung dữ nên ông chấp nhận yêu cầu của bà N. là phải nạp tài để bà tổ chức lễ đính hôn (sính lễ gồm 1 đôi bông tai, cặp nhẫn cưới) để được yên ổn. Nay địa phương đến phân tích, động viên việc tổ chức như vậy là trái quy định pháp luật và cam đoan không tổ chức bất cứ lễ cưới nào cho con", ông V. trình bày.

Ông V. trần tình, con trai ông và con dâu hiện tại chỉ quen trong vòng 2 tháng. Thời điểm đó ông còn chưa hay biết thì đột nhiên gia đình cháu Ng. qua tận nhà và bắt phải tổ chức lễ đính hôn. “Vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo sợ, con tôi đủ tuổi mà con người ta thì còn nhỏ nên sợ có chuyện gì xảy ra thì con tôi vi phạm pháp luật. Trước mắt làm lễ đính hôn, đợi vài năm nữa Ng. đủ tuổi thì mới tổ chức lễ cưới đàng hoàng”, ông V. cho biết.

Trước đó, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai cũng xảy ra một câu chuyện tương tự khi cô dâu sinh năm 2004 (13 tuổi), chú rể sinh năm 2001 (16 tuổi) đi chụp ảnh cưới.

Chị Loan, chủ cửa hàng chụp ảnh cưới cho cặp đôi xác nhận 2 em trên đã đến cửa hàng chụp ảnh cách đây 2 ngày.“Chủ nhật hai em ấy đến yêu cầu chụp hai ảnh to chứ không chụp ảnh dã ngoại hay làm dịch vụ gì cả, thứ hai quay lại lấy ảnh luôn. Vì thấy hai em còn khá trẻ nên cửa hàng tôi có hỏi tuổi, bạn ấy bảo cô dâu sinh năm 2004, còn chú rể sinh năm 2001”, chị Loan kể.

Chú rể sinh năm 2001 và cô dâu sinh năm 2004 làm cộng đồng xôn xao

Chú rể sinh năm 2001 và cô dâu sinh năm 2004 làm cộng đồng xôn xao

Qua câu chuyện, đôi bạn trẻ này nói họ không phải tổ chức đám cưới như bình thường mà theo phong tục của người dân tộc. “Chủ nhật vừa rồi (22/10), nhà trai đến thông báo với nhà gái. Đến ngày hôm sau cặp đôi đi chụp ảnh cưới và hôm nay (25/10) mổ mấy con lợn mời họ hàng sang ăn lễ. Chú rể phải sang nhà cô dâu ở rể mấy năm để trả đủ công, đến khi đủ tuổi lấy vợ, nhà gái mới cho đón dâu về.

Đôi bạn trẻ này còn chưa biết nhau, chưa nói chuyện với nhau hay cầm tay nhau lần nào. Chụp ảnh thì nhìn thấy hai em ấy hạnh phúc nhưng thực sự không phải như vậy. Lúc chụp, hai em ấy còn không đứng gần nhau, không cho nhân viên nhà tôi động vào người hay thay váy cô dâu”, chị Loan kể lại. Chị cũng cho biết, cửa hàng chị chưa bao giờ có khách hàng là cặp đôi nhỏ tuổi như hai bạn trẻ kia.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn