Cách trả lời hoàn hảo các câu hỏi hóc búa của trẻ, bố mẹ hãy thử áp dụng

( PHUNUTODAY ) - Thường trẻ nhỏ rất hay tò mò và đặt những câu hỏi khá thẳng thắn, đôi khi còn làm người lớn bối rối và cảm thấy ngại khi bắt gặp những câu hỏi bất ngờ đó!

 Để trả lời những câu hỏi hóc búa của các bé không phải bố mẹ nào cũng biết cách. Vì với các bé những câu trả lời nào chưa thoả đáng thì sẽ hỏi đến cùng. Đôi khi còn làm bố mẹ hay người lớn cảm thấy không biết nói gì hơn. Hãy cùng tham khảo và thử áp dụng ngay cách trả lời các câu hỏi của bé theo phương pháp dưới đây

IMG_8635

1. "Em bé được sinh ra như thế nào?"

Với câu hỏi này bạn đừng nên trả lời quá chi tiết. Bạn nên trả lời thật nhưng bằng cách giải thích cho bé hiểu: "Em bé được sinh ra từ hai người là bố và mẹ. Bố mẹ yêu thương nhau nên tạo ra em bé và em bé ở trong bụng của mẹ hơn 9 tháng, sau đó em bé đòi ra ngoài để chơi với mọi người!"

IMG_8639

Đối với trẻ lớn hơn, các bậc phụ huynh có thể cho con biết thêm về khái niệm tinh trùng của bố gặp trứng của mẹ và tạo ra em bé.

2. Nếu trẻ vô tình nhìn thấy và tò mò về băng vệ sinh và hỏi "Tại sao mẹ phải dùng thứ này?"

Cách đơn giản nhất chính là cho con biết tên gọi của những đồ vật này. Đa phần trẻ nhỏ khi được bố mẹ trả lời như vậy sẽ hết thắc mắc, tuy nhiên vẫn có những trường hợp đặc biệt.Một số trẻ tò mò về băng vệ sinh vì có thể chúng đã nhiều lần nhìn thấy mẹ cầm /sử dụng vì vậy bạn có thể nói với trẻ đây là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe y tế dành cho phụ nữ và dừng lại ở đó.

3. Tại sao con trai và con gái lại có bộ phận sinh dục khác nhau?

Cha mẹ hãy cố gắng giải thích cho con những kiến thức cơ bản về bộ phận sinh dục và đừng tỏ thái độ lúng túng nhé. Và nói đó là cấu tạo bình thường của con người. 

4. Con có thể cưới mẹ khi lớn lên không?

Nhiều bé trai tỏ ra yêu mẹ mình và hay nói con sẽ cưới mẹ. Khi đó cha mẹ hãy nhẹ nhàng giải thích cho con hiểu: Con là 1 phần cơ thể mẹ, con sống ở trong bụng mẹ, hai mẹ con mình cùng chung dòng máunên con không thể cưới mẹ được. Cưới ở đây chỉ xảy ra giữa hai người không cùng dòng máu, hai người xa lạ rồi quen và yêu nhau thôi.

IMG_8641

5. Cha mẹ yêu con hay anh chị hơn?

Các con luôn muốn mình được yêu thương thật nhiều trong lòng cha mẹ và dễ so sánh tình cảm mà các bậc phụ huynh dành cho anh chị em. Do đó, những đấng sinh thành không nên lấy anh hoặc chị để làm tấm gương hay mục đích phấn đấu cho con vì con sẽ cảm thấy không được yêu thương đủ đầy.

Những lưu ý khi trả lời những câu hỏi của trẻ về vấn đề giới tính

- Luôn trấn an: Bạn có thể động viên và kích lệ trẻ rằng: 'Câu hỏi của con rất hay đấy!'. Điều này sẽ giúp trẻ thấy những băn khoăn của mình được cha mẹ quan tâm, đồng thời cởi mở tâm sự cùng cha mẹ khi có những rắc rối 'thầm kín' sau này.

IMG_8640

- Chân thành và thẳng thắn: Nếu bạn chưa hài lòng về câu trả lời của mình thì đừng ngần ngại quay trở lại chủ đề đề giải thích với con

- Cởi mở: Dù bạn chủ động chia sẻ với con hay bị động khi trẻ đặt câu hỏi thì hãy luôn giữ không khí cuộc trò chuyện luôn cởi mở và thoải mái.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link