Cảm động: Mẹ ngồi xe lăn, hạnh phúc ôm con trở về từ tay cư.ớp biển Somalia

( PHUNUTODAY ) - Thuyền viên Phương trở về nhà sau 4 năm bị cư.ớp biển Somalia bắt cóc đòi tiền chuộc. Anh ôm chầm lấy mẹ khóc nức nở khi thấy mẹ phải ngồi trên chiếc xe lăn.

Người thân cùng với hàng xóm đã dựng rạp đón thuyền viên trở về nhà sau bốn năm bị cướp biển Somalia bắt cóc đòi tiền chuộc. Về đến nhà, thuyền viên Nguyễn Xuân Phương thấy mẹ bị liệt hai chân, anh liền ôm chầm lấy mẹ khóc nức nở.

me-con-trung-phung_INRD

 Mẹ con anh Phương ôm chầm lấy nhau trong niềm hạnh phúc vô bờ

Chiều 26/10, chiếc xe 16 chỗ chở 3 thuyền viên gồm: Nguyễn Văn Xuân (sinh năm 1981, trú tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Hạ (sinh năm 1981, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Nguyễn Xuân Phương (sinh năm 1989, trú xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) bị cướp biển Somalia bắt cóc làm con tin cách đây 5 năm đã về đến nhà.

Chiều tối cùng ngày, nhiều người thân và hàng xóm láng giềng đã đón thuyền viên Phương trở về nhà. Ai cũng nghẹn ngào, dành cho Phương những cái ôm thật chặt, những giọt nước mắt mừng tủi sau hơn ngàn ngày không biết anh sống chết thế nào nơi đất khách quê người.

dung-rap-don-thuyen-vien_imun

 Người thân dựng rạp đón thuyền viên trở về

Đón con trở về, ông Phan Văn Linh ( bố của anh Phương) rưng rưng nói trong nước mắt: “Suốt 5 năm mỏi mòn ngóng tin, tôi sợ nếu nó có về được cũng không kịp gặp vì tuổi đã cao. Khi nghe thông báo, nó cùng các thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt cóc được thả ra, tôi rất hạnh phúc giống như ngày nó được sinh ra. Khi nắm được thời gian nó về đến Việt Nam, dù sức đã già yếu nhưng tôi cũng đón xe ra tận Hà Nội để được nắm lấy tay nó thì tôi mới yên tâm”.

Theo ông Linh, ngày được tin anh Phương bị cướp biển bắt, bà Lê Thị Hòa, mẹ anh Phương đã suy sụp rồi bị tai biến ngã gục, phải nằm liệt giường.

Khi con trai về đến nhà, bà đẩy xe lăn ra cổng nhà đón con. Thuyền viên Phương ôm chầm lấy mẹ. Hai mẹ con khóc nức nở.

“Tôi như trẻ lại cả chục tuổi. Mấy đêm rồi tôi không ngủ được vì mong được gặp con trai”, bà Hòa nói.

Anh Phương ôm lấy mẹ chia sẻ, tôi rất vui sướng khi được trở vê quê hương, được gặp gỡ cha mẹ, anh chị em và mọi người sau nhiều năm xa cách. “ Những ngày bị cướp bắt giữ, tôi vô cùng tuyệt vọng nhưng được các thuyền viên khác động viên, giúp đỡ, tôi cũng phần nào yên tâm. Dù bị bắt giữ hơn bốn năm nhưng trong thâm tâm tôi vẫn tin rằng một ngày nào đó tôi sẽ được về đoàn tụ với gia đình”.

trung-phung-somalia_pefn

 Anh Phương hạnh phúc trong vòng tay người thân

Anh Phương kể lại: “Chúng tôi (26 người) bị bọn cướp biển nhốt vào một chỗ nhưng lại chiưa những thuyền viên ở mỗi quốc gia một phòng riêng. Ba người Việt Nam được họ nhốt tại một phòng, hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. Lúc thì chúng nhốt chúng tôi ở trên một chiếc tàu đánh cá đã cũ, lúc thì chúng lại đưa chúng tôi lên bờ nhôt tại nhà hoang. Một ngày bọn cướp biển cho chúng tôi ăn hai buổi, lúc thì ăn bánh mì, lúc thì ăn cơm, nước uống họ cũng cấp cho chúng tôi đầy đủ”.

Anh Phương còn cho biết, hiện nay tôi về với gia đình để bù đắp những tháng ngày mà tôi đã làm cho cha mẹ già phải lo lắng, tôi vẫn chưa tính đến chuyện tương lai. Ít hôm nữa anh em chúng tôi lại ra Hà Nội để làm việc lại với phía công ty đưa chúng tôi đi lao động.

Tối cùng ngày, hai thuyền viên Hạ và Xuân cũng đã trùng phùng trong nước mắt khi gặp lại mọi người sau những năm tháng lưu lạc nơi phương xa.

Lúc 19 giờ tối, mặc dù trời đã tối nhưng hai bên QL 1A, người dân xã Kỳ Khang vẫn tập trung rất đông để chào đón anh Nguyễn Văn Hạ về với gia đình.

somalia-7

 Anh Hạ hạnh phúc khi trở về

Những giọt nước mắt hạnh phúc đã nhỏ dài trên gương mặt người thân anh Hạ cùng bà con hàng xóm. “Xin cảm ơn trời đã cho tôi thoát khỏi tay cướp biển. Xin cảm ơn mọi người đã dành cho tôi sự chào đón ấm áp này”, anh Hạ xúc động nói trong nước mắt.

Theo anh Hạ, sau khi bị bắt, chúng tôi bị cướp biển khống chế. Mọi giao tiếp trên tàu, chúng tôi phải sử dụng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. “Mặc dù bọn cướp biển không bắt làm gì cả nhưng do cuộc sống thiếu thốn, khắc nghiệt nên chúng tôi bị bệnh tật, ốm đau triền miên. Bên ngoài, mỗi lần mở cửa sổ ra thì thấy súng đạn bắn loạn xạ, rất nguy hiểm. Sau 5 năm bị bắt cóc, rất may báo chí đã lên tiếng, Chính phủ và phía công ty đã can thiệp nên chúng tôi may mắn được trở về nhà an toàn. Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả”, anh Phương chia sẻ.

Như đã đưa tin, anh Xuân, anh Hạ và anh Phương cùng xuất cảnh ngày 5-4-2011, làm việc trên tàu Na Ham 3 của chủ tàu người Đài Loan. Đầu tháng 5-2012, Chi nhánh Xuất khẩu lao động Vinamotor (thuộc Tổng Công ty Vinamotor) gửi công văn cho các cơ quan liên quan và gia đình thuyền viên thông báo: “Tàu Na Ham 3 bị cướp biển Somalia bắt giữ vào khoảng giữa tháng 4-2012. Hiện nay phía chủ tàu tập trung toàn lực để giải cứu các thuyền viên và đảm bảo an toàn tính mạng cho họ. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật vấn đề này, khi có thông tin chúng tôi tiếp tục thông báo...”.Chiều 25-10, chuyến bay KQ 870 từ Nairobi chở ba thuyền viên Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân và Phan Xuân Phương về đến Hà Nội.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link