Cẩn thận sinh non nếu bạn là bà bầu đang mắc vấn đề này

( PHUNUTODAY ) - Mẹ bầu nên biết rằng, 60‰ các ca sinh non gây tử vong hoặc biến chứng. Vì vậy, các bạn nên tìm hiểu về những nguyên nhân dẫn đến sinh non để có thể kịp thời phòng tránh.

1. Bạn bị biến chứng thai kỳ

z75

 Ảnh minh họa.

Biến chứng có thể xảy ra trong bất kì giai đoạn nào của thai kì và có ảnh hưởng nghiêm trọng ở các mức độ khác nhau đến sức khoẻ và cơ thể của thai phụ và thai nhi. Biến chứng thai kỳ có thể là:

Thai ngoài tử cung
Biến chứng này xảy ra khi trứng thụ thai làm tổ ở ngoài tử cung. Khả năng xảy ra thường khoảng 1/200. Nếu đã từng bị thai ngoài tử cung trước đây hoặc từng phẫu thuật vòi trứng, xác suất này sẽ cao hơn. Đây là biến chứng bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật để lấy phôi thai và nếu không phát hiện kịp thời có thể sẽ phải mổ cấp cứu nếu thai làm tổ ở vòi trứng gây bể vòi trứng.

Hội chứng tiền sản

Khoảng 3 đến 7% các bà mẹ mang thai mắc hội chứng tiền sản. Hội chứng tiền sản bắt đầu từ tuần thứ 20 của thai kỳ và gây ảnh hưởng đến huyết áp và protein trong nước tiểu. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây ra sinh non hoặc tử vong.

Ngoài ra, nếu bạn bị hội chứng HELLP, tử cung và cổ tử cung bất thường, thiếu máu, bất tương đồng nhóm máu ABO, nhau tiền đạo, chậm tăng trưởng trong tử cung, huyết khối tĩnh mạch sâu, bị tiểu đường khi mang thai, bong nhau thai, đau dây chằng mu, nhiều nước ối hoặc ít nước ối.

2. Tiền sử mang thai

Nguy cơ sinh non cũng cũng có thể tăng vọt nếu bạn đã từng sẩy thai. Nếu trong quá khứ bạn đã từng phá thai thì nguy cơ sinh non cũng tăng lên.

Nếu bạn đã tiền sử hỏng thai, đừng quá lo lắng, bạn có thể đến nói chuyện với bác sỹ để được nghe tư vấn trong quá trình mang thai. Hãy giữ gìn sức khỏe, thường xuyên tập thể dục, điều chỉnh trọng lượng, giảm căng thẳng và ăn uống lành mạnh.

3. Mang thai đôi hoặc ba

z74

 Ảnh minh họa.

Việc mang đa thai luôn cần được theo dõi chặt chẽ. Do vậy, điều quan trọng là thai phụ phải có được sự chăm sóc sản khoa cẩn thận và tỉ mỉ nhất. Cần phải sớm lập kế hoạch cho việc sinh nở ở đâu và như thế nào. Hầu như 60% các trường hợp mang thai đôi sẽ sinh non và với mang thai ba tỷ lệ này là 90%. So với độ dài 39 tuần của em bé thai đơn, thai kỳ của song sinh thường kéo dài 36 tuần. Thai ba thường kéo dài 32 và thai bốn chỉ kéo dài 30 tuần.  

4. Khoảng cách giữa hai lần mang thai quá gần

Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn sinh non. Bởi khi bạn có em bé, cơ thể bạn sẽ mất rất nhiều chất dinh dưỡng. Còn khi mới sinh xong, cơ thể bạn chưa sẵn sàng để mang trong mình một đứa trẻ khác. Đó là lý do bạn cần nghỉ ngơi để phục hồi sau khi sinh con. Trường hợp bạn muốn sinh con nữa, thì nên đợi ít nhất 18 tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn