CẢNH BÁO: Bố mẹ hãy sửa ngay nếu con ngồi tư thế này trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Các bé cảm thấy thoải mái khi ngồi với tư thế W nhưng nó lại ẩn chứa những hiểm họa không ngờ. Bố mẹ thông thái cần sửa ngay cho trẻ

Tư thế ngồi

Tư thế ngồi ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cơ, xương và đặc biệt là cột sống của trẻ. Do cơ thể trẻ đang trong quá trình phát triển nên ngồi sai tư thế có thể dẫn đến những hậu họa khôn lường.

Một trong những tư thế ngồi bố mẹ phải chú ý chỉnh cho con là tư thế chữ W. Ngồi theo kiểu chữ W kiểu ngồi bệt xuống sàn với hai chân hướng về hai hướng khác nhau, đầu gối gập và hai bàn chân hướng ra ngoài. Rất nhiều bé có thói quen ngồi kiểu này vì chúng tạo được thế khá vững, thăng bằng, giúp bé có thể dễ dàng quay qua quay lại, với đồ chơi mà không ngã.

3726_girl-sit-w-stock-today-160125-tease-01_4a5f10942592fb35e96c6fde18906537.today-inline-large

Ngồi theo tư thế chữ W gây ảnh hưởng gì?

Dáng ngồi chữ W dồn lực lên 4 vị trí là cơ hông, gân khoeo, khớp gối và dây chằng gót. Ngồi lâu trong tư thế này sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng vận động và khả năng giữ thăng bằng của trẻ.

thay-con-ngoi-kieu-chu-w-bo-me-phai-chinh-ngay-1-1498217149-width600height399

Trẻ dưới 2 tuổi ngồi lâu trong tư thế này lớn lên có thể bị tật chân cong, vòng kiềng. Ngoài ra, trẻ ngồi tư thế này thì lực ở thân trên sẽ nén lên cột sống khiến trẻ cong lưng, đau vai, cổ, lâu dần có thể dẫn đến vẹo cột sống. Đồng thời, ngồi kiểu chữ W do không phải dùng nhiều lực giữ thăng bằng nên cơ bắp thân trên sẽ yếu dần đi.

Các tư thế ngồi phù hợp mẹ nên dạy cho trẻ

- Ngồi khoanh chân:

thay-con-ngoi-kieu-chu-w-bo-me-phai-chinh-ngay-4-1498217149-width600height800

Đây là kiểu ngồi với vị trí trái ngược với kiểu chữ W, với hai chân bắt chéo nhau ở phía trước như chiếc kéo. Đây là vị trí phù hợp để các cơ thân, hông và đầu gối phát triển. Nó cũng giúp trẻ hoàn thiện kĩ năng phối hợp vận động giữa hai bên cơ thể, điều này không chỉ có tác dụng đối với sức khỏe mà còn với khả năng nhận thức, học tập.

- Ngồi duỗi chân:

IMG_4733

Đây là kiểu ngồi bệt với hai chân thẳng duỗi ra trước mặt. Đây là kiểu ngồi rất tốt với thân vì ngồi tư thế này đòi hỏi cơ thân và bụng phải vận động nhiều.

- Quỳ cao:

hay-ngan-be-lai-neu-thay-be-ngoi-kieu-nay_879b3eae35

Đây là tư thế quỳ gối trên sàn với hông và người thẳng. Vì thế, nó giúp phát triển xương chậu, khớp hông và cơ đùi rất tốt.

Bố mẹ cần lưu ý trước khi hướng dẫn con thay đổi tư thế ngồi hình chữ W. Một số ít trẻ gặp các vấn đề về chỉnh hình hoặc thần kinh khiến trẻ chỉ có thể ngồi được kiểu chữ W, và rất khó khăn khi đổi kiểu ngồi. Nếu con gặp một trong hai vấn đề đó, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi dạy con ngồi theo tư thế khác.

Bố mẹ nên chú ý tới vấn đề sức khỏe riêng biệt của con trước khi hướng dẫn bé thay đổi tư thế ngồi chữ W.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link