Cảnh báo: Cẩn trọng khi chơi với chó mèo, chó con cào nhẹ có thể mắc bệnh dại

( PHUNUTODAY ) - Một nam thanh niên ở Gia Lai đang trong trạng thái nguy kịch, suy đa cơ quan do chủ quan không chích ngừa khi bị chó con cào nhẹ.

Ngày 21/6, bác sĩ Dương Bích Thủy, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam (34 tuổi, quê ở Gia Lai) mắc bệnh dại đang trong tình trạng nguy kịch.

canh-bao-cho-con-cao-nhe-co-the-mac-benh-dai-phunutoday.vn

Nam thanh niên mắc bệnh dại do bị chó con cào nhẹ 

Theo người nhà bệnh nhân kể lại, cách đây một tháng nam thanh niên này bị một chú chó nhỏ nuôi trong nhà cào vào chân, vết cào rất nhỏ, để lại sẹo bé ngay chân. Tuy nhiên, do chủ quan, nghĩ rằng chú chó còn quá nhỏ và chỉ là vết cào, không phải cắn nên nam thanh niên này không chích ngừa, cũng không theo dõi ở bất cứ đâu.

Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, huyết áp tụt, các bác sĩ đã đặt ống thở, dùng thuốc trợ tim để hỗ trợ tăng huyết áp và cho bệnh nhân thở máy.

“So với những bệnh nhân từng bị bệnh dại, bệnh nhân này có nhiều tổn thương tim, gan, thận, suy đa tạng nên các bác sĩ lọc máu liên tục”, bác sĩ Thủy nói.

Theo bác sĩ Thủy, đây là ca cấp cứu bệnh dại thứ 3 từ đầu năm 2017 đến nay mà bệnh viện tiếp nhận, 2 ca trước đó đều đã tử vong.

Bác sĩ Thủy cũng khuyến cáo, khi có vết thương dù chỉ là vết cào nhỏ hay vết cắn thì bệnh nhân và người thân cũng nên đi chích ngừa vắc xin bệnh dại và huyết thanh kháng độc tố dại ngay lập tức. Việc chích ngừa vắc xin phòng dại bắt buộc phải tuân theo đủ liệu trình 5 mũi, vì từ mũi thứ 2 trở lên mới có hiệu quả bảo vệ.

Ngoài ra, nếu có ý định nuôi vật chó, mèo thì nên cho chúng chích vắc xin phòng dại đều đặn hàng năm, không nuôi chó, mèo không rõ nguồn gốc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link