CẢNH BÁO: Đừng để thuốc chống muỗi như liều thuốc rước độc vào người

( PHUNUTODAY ) - Những ngày này, Hà Nội đang trong đỉnh cao mùa dịch sốt xuất huyết. Rất nhiều biện pháp được người dân đưa ra để xử lý muỗi. Nhưng các chuyên gia khuyên rằng, nếu dùng thuốc chống muỗi sai cách sẽ có nguy cơ lây độc vào người.

Mấy ngày qua, hàng chục học sinh trường THCS Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) bị nổi mẩn ngứa, cay mắt sau khi nhà trường phun thuốc chống sốt xuất huyết.

Được biết, nhà trường đã cho phun thuốc phòng chống sốt xuất huyết. Một ngày sau khi phun thuốc, nhà trường đã cử các lao công mở cửa lớp học, lau bàn ghế, vệ sinh... nhưng có thể do cơ địa của một số học sinh nhạy cảm dẫn đến bị hiện tượng trên. Hoặc sau khi phun, hơi thuốc vẫn bám vào tường, trong lúc chơi đùa một số học sinh chạm phải dẫn đến nổi ngứa.

26

Người dân tự mua thuốc xịt muỗi về phòng dịch.

Tại khu dân cư, một số bà mẹ cũng than phiền vì người nhà bị dị ứng sau khi phun thuốc diệt muỗi. Trong khi đó, để phòng dịch, bên cạnh việc cán bộ y tế phường đi phun thuốc, các hộ đều tự trang bị thuốc chống muỗi dạng xịt về phun cho dễ.
Những nhà nào có con nhỏ và người lớn tuổi lại mẫn cảm rất dễ dị ứng với loại thuốc xịt muỗi này vì mùi khá nồng nặc và khó chịu.

BS. Phạm Hồng Lãnh, bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, nguyên nhân bị dị ứng với thuốc diệt muỗi là do da quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc, đặc biệt là trẻ nhỏ rất dễ bị dị ứng với thuốc phun diệt muỗi. Dị ứng còn do phun thuốc kém chất lượng, không che phủ đồ trước khi phun, nhà cung cấp không nhắc nhở khách hàng về vấn đề an toàn, hoặc do thiếu sót từ nhà cung cấp dịch vụ. Dị ứng cũng hay gặp phải ở trường học, gia đình nếu sau khi phun thuốc muỗi đóng kín cửa.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phòng dịch là đúng, tuy nhiên, người dân cũng không nên lạm dụng các loại thuốc diệt muỗi phun trong nhà hay kem chống côn trùng, gel đuổi muỗi... bôi lên da, tránh tác dụng phụ của sản phẩm đến sức khỏe.

27

Người dân có thể dùng vỏ cam, quýt hoặc...

28

Cắm cây xả trong nhà để đuổi muỗi. Vừa hiệu quả lại an toàn.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc xịt muỗi không rõ nguồn gốc. Người dân nên chủ động xem thành phần và độ kích ứng để mua về sử dụng đúng liều lượng. Hơn nữa, trước khi xịt nên di dời toàn bộ người thân trong nhà đến nơi khác khoảng 3 -5 tiếng sau quay trở về để đảm bảo mùi không còn nồng.

Ngoài thuốc xịt, chị em cũng có thể vận dụng một số cách chống muỗi từ các nguyên liệu tự nhiên mà không gây hại như dùng vỏ cam, vỏ quýt phơi khô đuổi muỗi, thoa hỗn hợp dầu khuynh diệp (bạch đàn) và chanh lên da thì muỗi sẽ tự khắc tránh xa, đun nước tỏi xịt quanh phòng, xịt tinh dầu bạc hà lên người, quần áo, cắm cây sả trong nhà... đây đều là những cách đuổi muỗi bằng phương pháp tự nhiên khá hiệu quả và an toàn cho tất cả mọi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn