Cảnh báo: Hoại tử vành tai, mất da đầu khi hấp tóc đón Tết

( PHUNUTODAY ) - Sau nhiều tuần tự mua thuốc điều trị vành tai và da đầu bị bỏng ở nhà không lành, thiếu nữ 16 tuổi cùng người phụ nữ ở TP.HCM phải cầu cứu bác sĩ.

Tết đến, các chị em đua nhau đi làm đẹp. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì nhăn sắc không những không được cải thiện lại còn rước họa vào thân.

Mới đây, chị Hoài Thu (39 tuổi, ngụ quận Tân Phú TP.HCM) tìm tới Khoa Bỏng- Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương trong tình trạng vành tai trái cháy đen, và đang hoại tử.

Chị chia sẻ, cách đây chừng 3 tuần, quá trình hấp dầu cho tóc ở một tiệm spa để chuẩn bị cho Tết Đinh Dậu thì bị nước ở trong máy chảy ra làm bỏng tai trái.

lam-dep-1

Chị Hoài Thu bị cháy vành tai khi đi làm tóc.

Nghĩ chỉ bị bỏng bình thường, khi về nhà chị đã ra tiệm thuốc tây mua nước muối, bông băng cùng lọ thuốc bôi bỏng về điều trị.

Tuy nhiên, sau đó vành tai trái ngày càng đau rát, sưng mủ và chuyển dần sang màu đen, chị mới vội vàng tới bệnh viện cầu cứu.

ThS Bs Trần Lê Hồng Ngọc, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ BV Trưng Vương cho hay, chị Thu nhập viện trong tình trạng vành tai trái bị cháy đen, trong đó 1/3 vành tai đã bị hoại tử.

lam-dep-2

 Phần da đầu bị bỏng của thiếu nữ 16 tuổi khi đi uốn tóc.

Theo nữ BS này, nếu nước nóng bình thường không thể làm chị Thu bỏng nặng như vậy được, mà khả năng do hóa chất chảy ra lúc làm tóc. Cộng thêm việc nữ bệnh nhân tự điều trị ở nhà khiến tình trạng càng nặng thêm.

Các BS buộc phải cắt bỏ phần vành tai cháy đen đã bị hoại tử, và phẫu thuật tạo hình lại tai cho bệnh nhân. Tuy nhiên, các BS đánh giá, kích thước tai của chị Thu sẽ bị nhỏ đi, chứ không thể trở lại như lúc ban đầu được.

Cũng gặp sự cố khi đi làm tóc đón tết là thiếu nữ 16 tuổi Trần Lan Thi ngụ TP.HCM. Thi chia sẻ, trong lúc uốn tóc, dụng cụ uốn đã làm bỏng một mảng lớn da đầu.

Trước khi nhập viện, Thi cũng đã tự điều trị ở nhà 4 tuần. Khi thấy chỗ bỏng diễn biến xấu đi, người nhà mới đưa thiếu nữ này tới BV Trưng Vương thăm khám.

Bs Nguyễn Xuân Thiện, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ cho biết, vết bỏng trên đầu của Thi thuộc dạng bỏng sâu.

Các Bs đã loại bỏ phần da bị hư, sau đó lấy phần da ở đùi để thay thế. Tuy nhiên, phần bị bỏng sẽ không thể mọc tóc được nữa. Tới khi vết thương lành, sẽ tạo hình lại che phủ phần không có tóc cho thiếu nữ này.

ThS Bs Trần Lê Hồng Ngọc nói thêm, khi gặp những sự cố như bỏng ở các bộ phận đầu, tai…trong quá trình làm đẹp, cách sơ cứu tốt nhất là rửa dưới nước mát chừng 20 – 30 phút để làm giảm tác động của hóa chất ảnh hưởng tới các bộ phận của cơ thể.

Sau đó, mọi người nên tìm tới bệnh viện chuyên sâu để có biện pháp điều trị phù hợp, tránh tình trạng tự mua thuốc chữa trị ở nhà sẽ khiến vết thương nặng, nguy hiểm hơn.

*Tên các bệnh nhân đã được thay đổi.

"Rước họa vào thân" vì ham phẫu thuật má lúm đồng tiền

Bà mẹ AJ Weir muốn sở hữu má lúm đồng tiền ngay từ khi còn là một cô bé bởi suy nghĩ như vậy sẽ rất duyên và dễ thương. Khi cán mộc tuổi 44, AJ Weir vẫn chưa nguôi ngoai giấc mơ này. Cô quyết định nhờ đến sự trợ giúp của phẫu thuật thẩm mỹ.

Nhân tố trực tiếp thúc đẩy AJ Weir thực hiện điều này là con trai cô - cậu bé Morgan - trông rất đáng yêu với má lúm tự nhiên ở bên phải. Bà mẹ thầm “ghen tị” và tham lam muốn có má lúm ở cả 2 bên. Người mẹ này trước đó cũng đã trải qua phẫu thuật nâng ngực từ cỡ 28AAA lên 32DDD nên cô nghĩ tiểu phẫu trên má sẽ đơn giản hơn nhiều.

Nữ blogger quyết định liên hệ lại với bác sĩ đã nâng ngực cho mình để xin lời khuyên. Bác sĩ có giải thích cho cô về ca phẫu thuật và cũng cảnh báo những rủi ro. Mặc dù biết trước có thể để lại sẹo và trường hợp xấu là phẫu thuật không thành công nhưng AJ Weir vẫn kiên quyết thực hiện.

Đôi má lúm đồng tiền này tiêu tốn của bà mẹ blogger khoảng 1.300 bảng Anh (tương đương gần 37 triệu VND). Và cuộc phẫu thuật đã hoàn thành sau 1 giờ 30 phút. Tuy nhiên kết quả lại không như mong đợi, 2 ngày sau ca phẫu thuật, AJ Weir trông như là con sóc chuột với hai cái lỗ xấu xí trên má.

Bà mẹ xinh đẹp than thở: “Nó không đẹp gì cả, Chiếc lúm đồng tiền trông như cái hố trên mặt và tôi đã phải thực hiện một công đoạn khâu bên ngoài”. Lúc đầu, má của AJ Weir sưng tấy và bị nhiều ánh mắt giễu cợt khi đi trên tàu. Một vài ngày sau, vết sưng bắt đầu giảm, vết thâm ngày càng hiện rõ và đau nhức khiến AJ Weir hầu như mất ngủ hàng đêm.

Blogger phải đi khám lại, bác sĩ tiêm cả bên trong và bên ngoài của má, buộc miệng phải mở, khiến cô cảm thấy rất áp lực. Sau khoảng thời gian tích cực chạy chữa, 2 chiếc “hố” trên má đã phục hồi và AJ Weir đã có má lúm như mơ nhưng trông thiếu tự nhiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn