Cảnh báo khẩn cấp các nguy cơ từ vụ cháu bé 5 tuổi rơi từ tầng 17 chung cư ai cũng phải biết

( PHUNUTODAY ) - Hàng loạt cái chết thương tâm của những trẻ nhỏ do bị rơi xuống từ ban công, cửa sổ của các căn hộ chung cư khiến người dân hoang mang, lo sợ.

Hồi giữa tháng 7/2016, tại tòa nhà Rainbow khu Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), một bé trai 6 tuổi đã rơi từ tầng 11 xuống mái tầng 2 tử vong. Thời điểm xảy ra tai nạn, cháu bé ở nhà một mình. Theo quan sát, các cửa lô gia được thiết kế bằng lan can sắt có độ cao trên 1m, bên cạnh là ban công có kính lùa. Để đảm bảo an toàn, nhiều gia đình phải gia cố thêm thanh chắn bằng sắt tại cửa sổ và thêm dây dù hoặc bạt che.

n61

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mới đây nhất, một sự việc đau lòng xảy ra vào chiều 27/5, tại tòa nhà Skyline Nguyễn Khuyến (Văn Quán Hà Đông). Nạn nhân là 1 bé trai 5 tuổi bị rơi từ tầng 17 xuống đất. 

Cũng theo một số người dân là hàng xóm của nạn nhân cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ việc đau lòng bé đang ở nhà cùng mẹ. Lúc này mẹ bé đang bận dọn dẹp nhà mới (ngày đầu đến ở), chỉ một phút lơ đãng, bé trai đã trèo lên thành giường nhìn qua ô cửa sổ và đã không may lộn ra ngoài rơi xuống.

Đây không phải trường hợp hy hữu xảy ra tại nhiều tòa nhà chung cư hoặc ở khu đô thị, tình trạng thiếu an toàn nhất là đối với các khu hành lang, cửa sổ vẫn chưa được chủ nhà chú trọng. Đa phần đều chủ quan theo mẫu thiết kế của chủ đầu tư. Thậm chí nhiều hộ gia đình còn coi việc mẫu có sẵn thì cần giữ nguyên để đảm bảo mỹ quan.

Người lớn không nên để trẻ nhỏ ở nhà một mình

Sự chủ quan của người lớn có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới các trường hợp đáng tiếc trên. Tuy nhiên, gia đình các cháu có phải chịu hoàn toàn trách nhiệm?

Theo quan sát, phần lớn các căn hộ chung cư được chủ đầu tư bàn giao không đảm bảo an toàn. Phần lan can, ban công của nhiều khu nhà cao tầng không được che chắn; hệ thống cửa sổ không có phần chấn song sắt, nếu trẻ nhỏ lại gần rất nguy hiểm.

Anh Trần Văn Trí, nhà ở chung cư Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: "Khi nhận bàn giao căn hộ, chúng tôi phải bỏ tiền túi lắp thêm hệ thống bảo vệ bằng lưới ở ban công và phần chấn song sắt ở cửa sổ. Tuy nhiên, cũng có những gia đình chưa làm dù chung cư được đưa vào sử dụng gần 4 năm".

Theo quan điểm của anh Trần Văn Long, sinh sống tại một tòa chung cư nằm trong khu đô thị Linh Đàm chia sẻ:

"Nhiều tòa nhà được thiết kế dù theo tiêu chuẩn quy định, nhưng chưa thực sự an toàn đối với trẻ. Bởi vì phía bên trong phòng chủ nhà sẽ thiết kế giường hoặc bàn ghế sát cửa sổ, nếu nó không được lắp lưới an toàn thì trẻ hiếu động rất dễ tò mò. Hoặc ở lan can trước nhà cũng vậy, chỉ cần đứa trẻ trèo lên một chiếc chậu, hay một vài đồ vật của gia đình tập kết ở góc cũng là nguyên nhân khiến bé lộn cổ xuống".

Theo:  khoevadep.com.vn