Đuổi sạch kiến cánh, mối ra khỏi nhà bằng vài bước đơn giản nhà nào cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Cứ mỗi khi thời tiết chuẩn bị chuyển mùa (thường là vào tháng 3 – tháng 5 âm lịch) tình trạng kiến cánh, côn trùng bay vào nhà tăng lên đáng kể. Học ngay mẹo vặt đuổi chúng đi ra khỏi nhà ngay nhé.

 Kiến cánh, mối cánh

5-cach-diet-gon-kien-canh-moi-canh-bay-vao-nha2_800x450

Kiến cánh và mối cánh  những loài côn trùng hay động vật sống xung quanh chúng ta đôi khi cũng báo cho chúng ta những điềm lành, dữ.  

Thời điểm tháng 3 - tháng 5 âm lịch, khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa, nắng nhiều hoặc những cơn mưa rào thay đổi thất thường, là điều kiện cho các loài côn trùng như kiến cánh, mối cánh sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Chúng thường tìm những nơi có nhiều ánh sáng đèn điện để bay tới, thậm chí kiến cánh còn xuất hiện ở trong hoặc xung quanh bếp bới vì chúng hay đi theo bất kì loại thức ăn nào có thể tìm thấy.

Nếu không phát hiện sớm và diệt trừ kiến cánh, mối cánh ra khỏi nhà, chúng có thể gặp được điều kiện dễ dàng như: chân tường, nẹp cửa, khuôn cửa, hộc gỗ, mạch phòng lún,…làm tổ, sinh sản trong nhà và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của gia đình bạn.

Cách phát hiện tổ kiến cánh, mối cánh 

Đầu tiên khi gặp hiện tượng mối cánh trong nhà cần xác định rõ nguồn mối bay từ ngoài vào hay là từ trong nhà mình đang ở bay ra, căn cứ vào các hiện tượng sau: Nếu kiểm tra trong nhà hiện đang có biểu hiện mối phá hoại các đồ vật, đắp đất tại một số điểm mà thấy xuất hiện mối cánh dù rất ít hoặc nhiều kiến cánh xuất hiện trong bếp, gần những nơi có đồ ăn thì chắc chắn là chúng có nguồn gốc trong nhà.

Tháng 3-5 là thời điểm kiến cánh, mối cánh sinh sôi và phát triển.

Nếu hiện trạng trong nhà không có mối mà thấy mối cánh, kiến cánh xuất hiện số lượng ít, vài con hoặc vài chục con thì đó là do từ ngoài bay vào. Khi gặp hiện tượng này, hãy áp dụng ngay một số cách đơn giản những có thể giúp bạn phòng tránh và diệt kiến cánh, mối cánh rất hiệu quả.

Cách đuổi kiến cánh, mối cánh ra khỏi nhà

Tắt đèn điện để hạn chế mối, kiến cánh vào nhà

Empty

Kiến cánh và mối cánh thường “tấn công” nhà nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 2 giờ chiều đến 11 giờ đêm khi nhà bật nhiều đèn điện. Bởi vậy nếu thấy chúng xuất hiện thì phải tắt hết đèn chiếu sáng để ngăn cản sự thu hút mối cánh, kiến cánh từ phía bên ngoài vào, mở cửa và sử dụng quạt để đuổi chúng ra.

Thấy mối cánh, kiến cánh bay ra, cần tắt đèn, tắt quạt điện, mở rộng cửa cho chúng bay ra, hoặc treo một ngọn đèn phía trên chậu nước để thu hút mối chao vào đèn rơi xuống nước, chết.

Sau đó thắp một chiếc đèn chụp hoặc cây nến để ở dưới một chậu nước lớn có pha hoá chất hoặc xà phòng để khi mối, kiến thấy nhiệt độ và ánh sáng sẽ bay lượn vào bị nhiệt của ánh đèn làm bỏng buộc chúng rơi xuống nước và chết. Bạn có thể sử dụng một cái gương thay vì chậu nước.

Đóng các cửa trong nhà

Nếu trời mưa hoặc có gió vào thời điểm ban ngày, bạn phải nhanh chóng đóng hết cửa nhà để hạn chế số lượng mối, kiến xâm nhập vào nhà. Nếu không may để cho những loại côn trùng này xâm nhập vào trong nhà hay dùng chiếc vợt “tự chế” để vợt chúng. Bạn có thể làm vợt dễ dàng và đơn giản chỉ bằng một đoạn dây thép và vải màn tuyn.

Sử dụng bình xịt diệt côn trùng

Empty

Đây được xem là cách nhanh gọn tuy nhiên có thể gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe. Mỗi khi có côn trùng thì xịt xung quanh để tiêu diệt chúng nhanh chóng.

 

Dùng túi nilon hoặc màn tuyn diệt mối cánh trong nhà

Cách này bạn sẽ phải kiểm tra xem mối cánh bay vào trong nhà là từ ngoài vào hay từ chính trong nhà bạn có mối, nếu trong nhà bạn có mối thì khi thời tiết chuẩn bị mưa giông ( thường vào chiều tối) bạn kiểm tra ở các hộc cửa gỗ, chân tường..những nơi nghi ngờ có mối ( xem : cách phát hiện mối tại nhà). Sau đó dùng túi nilon hoặc màn tuyn bịt lỗ nơi mối cánh có thể bay ra. Khi nào chúng bay ra chúng sẽ bị ngăn lại rồi rụng cánh và chết đi, cách này sẽ làm cho mối trong nhà của bạn không bay nữa nhưng vẫn chưa thể diệt mối tận gốc được

Tự chế dung dịch diệt kiến bằng tinh dầu bạc hà, xà phòng và nước.

Empty

Bạn có thể tự chế dung dịch diệt kiến cánh hay mối bằng cách pha 1 phần xà phòng lỏng và hai phần nước cho vào bình xịt, cho thêm vài giọt tinh dầu bạc hàlà hoàn tất. Cách này vừa tiện dụng vừa an toàn nhé.

Dùng vợt tự chế

Bạn có thể tự làm một cái vợt mối bằng dây thép uốn tròn rồi lấy màn tuyn làm thành một cái vợt, khi nào mối xuất hiện thì đóng hết cửa lại cho mối không bay được từ bên ngoài vào rồi vợt mối. Cách này cũng không hiệu quả bằng cách 1 nhưng cũng phần nào giúp bạn loại bỏ được các con mối cánh bay trong nhà.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn